Kỷ niệm 120 năm Ngày Quốc khánh Panama

Thứ bảy, 04/11/2023 16:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trải qua gần năm thập kỷ với nhiều thăng trầm của lịch sử thế giới, Việt Nam và Panama không ngừng nỗ lực phát triển quan hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.
Đại sứ Panama tại Việt Nam Alberto Salas De Leon phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Tuấn Việt)

Tối 3/11, Đại sứ quán Panama tại Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày Quốc khánh Panama (3/11/1903 - 3/11/2023). Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, điểm lại quá trình phát triển của Panama trong 120 năm qua, Đại sứ Panama tại Việt Nam Alberto Salas De Leon cho biết, Panama được bao bọc bởi 2 đại dương lớn. Ngay từ thế kỷ XVI, Hoàng đế Charles V đã ủy thác kế hoạch xây dựng tuyến đường thủy từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương. Đến tháng 6/2016, Panama đã khánh thành công trình mở rộng kênh đào, tạo điều kiện cho các tàu chở đến 14.000 container dễ dàng đi qua, nhờ đó, 6% thương mại toàn cầu hiện nay được thực hiện qua kênh đào Panama.

Đại sứ Alberto Salas De Leon cho biết, ngày nay, Cơ quan đăng ký tàu Panama là một trong những cơ quan đăng ký hàng đầu trên thế giới, bao gồm 8.500 tàu, chở tổng cộng 250 triệu tấn, hàng năm đóng góp 117 triệu USD cho Kho bạc Nhà nước Panama.

Nhấn mạnh, năm 2023 là năm Việt Nam và Panama kỷ niệm 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Alberto Salas De Leon bày tỏ Panama sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, cả trên bình diện song phương và đa phương, nhằm tăng cường quan hệ và thúc đẩy các các mục tiêu và lợi ích chung của hai nước; ủng hộ giải quyết xung đột hòa bình, bảo vệ nhân quyền và một hệ thống thương mại cởi mở, công bằng. Thực tế, những nỗ lực này đã được Panama thể hiện qua việc tích cực ủng hộ Việt Nam trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc chia sẻ, Việt Nam rất vinh dự cùng cộng đồng quốc tế đồng hành và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Panama.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những thành tựu của Panama trong việc duy trì đà tăng trưởng nhanh và ổn định, năm 2021 tăng trưởng GDP đạt mức ấn tượng 15,3%, mở rộng Kênh đào và củng cố vững chắc vị trí của Panama như một trung tâm hàng hải, hàng không, tài chính và hậu cần quan trọng ở Tây Bán Cầu.

Các hoạt động văn hoá và du lịch cũng giúp người dân Việt Nam biết đến Panama với nền văn hoá phong phú và đặc sắc, thiên nhiên tươi đẹp và những địa điểm du lịch hấp dẫn.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Tuấn Việt) 

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, trải qua gần năm thập kỷ với nhiều thăng trầm của lịch sử thế giới, Việt Nam và Panama không ngừng nỗ lực phát triển quan hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Quan hệ thương mại và đầu tư duy trì đà phát triển tích cực, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 467 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2015. Panama có 9 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 51 triệu USD. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã mở cơ sở thương mại và du lịch nhà hàng tại Panama.

Việt Nam và Panama đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả các tiềm năng hợp tác song phương, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, tài chính, vận tải, nông nghiệp, lãnh sự,... Kết quả chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Panama Érika Mouynes hồi tháng 4 năm nay đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, mở ra triển vọng hợp tác trên một số lĩnh vực tiềm năng.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức những món ăn truyền thống đặc sắc của đất nước Panama; tham quan triển lãm tranh về những danh lam thắng cảnh và con người Panama./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực