Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Thứ sáu, 07/05/2010 11:05

(ĐCSVN)Chiều ngày 6/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Liên bang Nga, Belarus và Ucraina tại Việt Nam phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng đã đến dự và có bài phát biểu tại buổi lễ.

 
 Đại sứ đặc mệnh tòan quyền Liên bang Nga Kovtun phát biểu tại buổi lễ
(Ảnh: Khánh Lan)

Đến dự buổi lễ còn có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Đại sứ đặc mệnh tòan quyền Liên bang Nga Anđrey G. Kovtun, Đại sứ Belarus, Đại sứ Ucraina Ivan Dovganich và đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt- Nga, các doanh nghiệp Nga đang hoạt động tại Việt Nam và đông đảo cán bộ, chuyên gia và sinh viên Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam.

Thay mặt Đại sứ Belarus và Ucraina, Đại sứ Liên bang Nga Kovtun đã điểm lại quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thóat khỏi chủ nghĩa phát xít. Đại sứ nói: Chúng tôi đã trải qua 1418 ngày đêm để đi tới chiến thắng đó kể từ ngày 22/6/1941, khi bọn quốc xã tấn công Liên Xô. Tất cả các dân tộc và tất cả các nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết khi đó đều phải gánh chịu những tổn thất không gì bù đắp nổi. Nỗi đau chiến tranh đã đi vào từng ngôi nhà, từng gia đình. Ngày Chiến thắng chắp cánh và nâng chúng ta lên cao, làm tâm hồn chúng ta ngập tràn niềm vui và nỗi đau, long tự hào và cảm thương, sự cao thượng và hy vọng, và là dịp chúng ta có thể một lần nữa cảm tạ những người đã tặng chúng ta tự do-quyền tự do được sống, được lao động, vui sướng, sáng tạo và hiểu về nhau.

Đại sứ nhấn mạnh:’ Chiến thắng vĩ đại năm 1945 đã thay đổi một cách căn bản tình hình thế giới, mở ra trang sử mới cho nhân loại. Những bài học chiến tranh đang cảnh báo rằng sự tiếp tay cho bạo lực, sự bàng quan và ích kỷ chờ thời đều ẩn chứa những điều nguy hại. Chính vì vậy nên đứng trước những nguy cơ mới chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ trật tự thế giới được xây dựng trên nền tảng bình đẳng, an ninh ngang bằng và tòan vẹn, trên cơ sở văn hóa ứng xử trong mối quan hệ với nhau”. 

 
 Các đại biểu nâng cốc chúc mừng Đại sứ Nga Kovtun tại lễ kỷ niệm
(Ảnh: Khánh Lan)

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Trưỡng Vĩnh Trọng đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến nhân dân các nước Liên bang Nga, Ucraina và Belarus nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Chiến thắng phát xít. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nói, nhân dân Việt Nam và loài người tiến bộ sẽ mãi mãi ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc, sự hy sinh to lớn, chủ nghĩa anh hùng và chiến công vang dội của quân đội và nhân dân Liên Xô mà đi đầu là quân đội và nhân dân các nước Nga, Ucraina, Belarus trong cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt chồng lại chủ nghĩa phát xít. Theo Phó Thủ tướng Trưỡng Vĩnh Trọng, thế giới đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi, nhưng chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh thế giới lần thứ II và vai trò quyết định của Liên Xô trong việc cứu loài người khỏi thảm họa phát xít sẽ mãi mãi là một chân lý trong lịch sử nhân loại mà không một thế lực nào có thể phủ nhận được.

Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô có ý nghĩa lịch sử và thời đại rất lớn lao, tạo điều kiện cho các dân tộc bị áp bức trong đó có Việt Nam, vùng lên giành độc lập, tự do, quyền tự quyết định vận mệnh của mình. Trong bối cảnh đó, Cách mạng tháng Tám thành công và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng con đường thắng lợi vẻ vang của Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua bắt nguồn từ Chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh thế giới lần thứ II và không tách rời ảnh hướng tích cực, sự ủng hộ to lớn, hiệu quả của Liên Xô trước đây, cảu Liên bang Nga, Belarus và Ucraina ngày nay.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và ba nước Nga, Belarus và Ucraina vượt qua thử thách của thời gian và sự thăng trầm của lịch sử, không ngừng củng cố và phát triển. “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức trân trọng và mong muốn cùng với lãnh đạo và nhân dân các nước Nga, Belarus, Ucraina duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp vì lợi ích tòan diện vì lợi ích tòan diện của nhân dân mỗi nước”, Phó Thủ tướng nói./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực