Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Belarus

Thứ sáu, 28/06/2024 22:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đại sứ Cộng hoà Belarus Uladzimir Baravikou khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là bạn, là đối tác thân thiết của Belarus. Belarus mong muốn được tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác Belarus – Việt Nam vì lợi ích của đất nước và nhân dân hai nước.
 Đại sứ Cộng hoà Belarus Uladzimir Baravikou phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tối 28/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hoà Belarus tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Belarus (3/7/1944 – 3/7/2024) – Ngày Cộng hoà và kỷ niệm 80 năm giải phóng Belarus khỏi quân xâm lược Đức Quốc xã. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thanh Bình và đại diện cơ quan ngoại giao các nước tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Cộng hoà Belarus Uladzimir Baravikou cho biết: Ngày 3/7 là một ngày đặc biệt đối với mỗi người dân Belarus. Vào ngày này, người dân Belarus kỷ niệm ngày lễ quốc gia chính – Ngày Quốc khánh hay còn gọi là Ngày Cộng hoà. Năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 80 năm giải phóng Belarus khỏi quân xâm lược Đức Quốc xã.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thanh Bình phát biểu chúc mừng Chính phủ và nhân dân Belarus tại Lễ kỷ niệm

Đại sứ cũng khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là bạn, là đối tác thân thiết của Belarus. Belarus mong muốn được tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác Belarus – Việt Nam vì lợi ích của đất nước và nhân dân hai nước. “Chúng tôi trông cậy vào sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác thiết thực với ASEAN và các nước thành viên của tổ chức quốc tế có thẩm quyền này, bao gồm việc đảm bảo an ninh lương thực, xây dựng “nền kinh tế xanh”, cũng như trong lĩnh vực bảo vệ môi trường", Đại sứ nói.

Theo Đại sứ Uladzimir Baravikou, nhờ nỗ lực chung của hai nước, kim ngạch thương mại song phương đã đạt mức kỷ lục vào năm ngoái (khoảng 250 triệu USD, tăng 35% so với năm 2022). Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Cộng hoà Belarus tới Việt Nam năm 2023 đã mang lại động lực mới cho mối quan hệ giữa hai nước. Trong đó, các văn kiện đã được ký kết, bao gồm Hiệp định liên Chính phủ về việc miễn thị thực đã mở ra những cơ hội và triển vọng mới để phát triển các mối quan hệ giữa người dân, kết nối kinh doanh và tăng cường dòng khách du lịch.

 Đông đảo quan khách tới dự Lễ kỷ niệm do Đại sứ quán Cộng hoà Belarus tại Việt Nam tổ chức

Tại  Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thanh Bình gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Belarus nhân dịp Ngày Quốc khánh. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng những tình cảm, sự ủng hộ và giúp đỡ hiệu quả mà nhân dân anh em Belarus đã dành cho Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây; cũng như trong quá trình xây dựng đất nước ngày nay. Nhiều sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam được đào tạo tại Belarus đã và đang cống hiến trí tuệ và sức lực của mình để phát triển đất nước và cho tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Là người bạn thân thiết của Belarus, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu mà đất nước Belarus đạt được thời gian qua trong sự nghiệp phát triển đất nước. Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Thanh Bình chúc mừng đất nước và nhân dân Belarus đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Viện Đại biểu Quốc hội Belarus khoá 8 và Tổng thống Lukashenko đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân Belarus. Thứ trưởng tin tưởng rằng với quyết tâm và sự đoàn kết mạnh mẽ, Belarus sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực