Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh:TA)
Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương cho biết, tính đến hết tháng 7/2019 toàn Đảng bộ có 59 đảng viên. 100% số đảng viên đạt trình độ đại học và trên đại học. Đảng bộ hiện có 6 chi bộ trực thuộc. Độ tuổi bình quân của cán bộ đảng viên trong Đảng bộ Trung tâm là 38 tuổi. Từ khi thành lập đến nay, với nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, Trung tâm đã chủ động xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng lĩnh vực; tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, phối hợp tốt với các sở, ngành, năng động và sáng tạo trong các hoạt động, góp phần vào kết quả chung của thành phố. Các chỉ số tổng hợp về năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính tiếp tục tăng hạng và giữ vị trí cao; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Hà Nội đã cải thiện từng bước rõ rệt…
Vốn thu hút đầu tư nước ngoài tăng dần từng năm. Nếu như năm 2016, toàn thành phố thu hút đầu tư nước ngoài được 3,11 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 7,5 tỷ USD và 6 tháng đầu năm nay đạt 5,3 tỷ USD. Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của thành phố, trong đó kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt 10,6 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 14,2 tỷ USD (tăng 21,6% so với năm 2017). Khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội cũng tăng mạnh qua các năm. Năm 2016, khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội là 21,8 triệu lượt, đến năm 2018, lượng khách du lịch là 26,30 triệu lượt.
Đáng lưu ý, các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng được nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp, trong đó có những sự kiện lớn đạt kết quả, hiệu ứng cao như: Các sự kiện xúc tiến đầu tư ngày 25/6/2017 và 17/6/2018; các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Nhật, châu Âu… đã góp phần kêu gọi các nhà đầu tư lớn tham gia các dự án quan trọng như: xử lí rác thải, cấp nước, chợ đầu mối…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm vẫn còn một số tồn tại như năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác xúc tiến còn hạn chế, nhất là các kỹ năng làm việc với các đối tác nước ngoài; công tác xây dựng dữ liệu thị trường gặp nhiều khó khăn, chưa tạo được nhiều mối liên kết với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân mong muốn đầu tư trên địa bàn thành phố…
Tại buổi làm việc, Trung tâm xúc tiến dầu tư, thương mại, du lịch đề xuất thành phố chấp thuận cho phép Trung tâm triển khai sớm các hoạt động thi tuyển và xét tuyển cán bộ viên chức để đảm bảo lựa chọn được lực lượng cán bộ nhân viên có trình độ, kỹ năng tốt tham gia triển khai các hoạt động; đề nghị thành phố thống nhất chủ trương cho Trung tâm mở lớp đào tạo kĩ năng chuyên sâu trong các hoạt động xúc tiến cho cán bộ làm công tác xúc tiến…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng, đây là mô hình phù hợp, phát huy được hiệu quả, vai trò của cơ quan đầu mối trong việc kết nối đầu tư, thương mại, du lịch với các địa phương trong nước…
Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thách thức đến Trung tâm trong thời gian tới còn lớn, công tác tư vấn hỗ trợ vẫn còn nhiều bất cập, vai trò kết nối còn chưa sâu. Vì vậy, thời gian tới, Trung tâm cần tiếp tục đánh giá mô hình, thường xuyên cải tiến, tìm ra được mô hình tốt, phù hợp cho sự phát triển của Trung tâm.
Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý, Trung tâm cũng cần rà soát lại quy chế phối hợp với các sở, ngành; duy trì mối quan hệ thường xuyên, đảm bảo gắn kết hiệu quả. Các sở, ngành thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện để Trung tâm phát huy vai trò tư vấn, bám sát các dự án tại các quận, huyện để từ đó quay lại tư vấn cho các doanh nghiệp, nâng cao vai trò, vị trí của đơn vị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm chú trọng nâng cao năng lực trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, thu hút người tài. Bên cạnh đó, Trung tâm cần chú trọng xây dựng ứng xử trách nhiệm, văn hóa cho cán bộ, bởi công tác xúc tiến đầu tư không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn bao gồm cả yếu tố chính trị, là uy tín, hình ảnh của Thủ đô, đất nước…/.