Thanh Hóa: Đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình
Thứ hai, 08/10/2018 15:30 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Thực tiễn triển khai y học gia đình tại Việt Nam và kinh nghiệm ở các nước đã cho thấy mô hình bác sĩ đa khoa và việc tích hợp nguyên lý y học gia đình vào hoạt động của tuyến y tế cơ sở hoàn toàn phù hợp và đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện, chất lượng cao của người dân.
Ngày 7/10, tại Thanh Hóa, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức khai giảng lớp đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình.
Y học gia đình được đánh giá là giải pháp căn cơ mang lại sức khỏe cho mọi người, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc y tế. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện “Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2013 - 2020” và kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2016 - 2020. Nhu cầu phát triển y học gia đình tại Việt Nam cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Lễ khai giảng Lớp đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu theo
nguyên lý y học gia đình tại Thanh Hóa. (Ảnh:truyenhinhthanhhoa.vn)
Lớp đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình tại Thanh Hóa là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết 20-NQ/TW; hướng đến nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ hiện đang công tác tại các trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, từng bước đưa nguyên lý y học gia đình vào các hoạt động của y tế tuyến cơ sở, giúp giải quyết phần lớn các vấn đề sức khỏe thông thường.
Trong thời gian 3 tháng tham gia khóa học, 128 học viên sẽ được cập nhật các chuyên đề về y học gia đình và trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; chăm sóc dự phòng, tư vấn giáo dục và nâng cao sức khỏe; xử trí một số vấn đề thường gặp tại cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình; thực trạng gánh nặng bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ… Đồng thời, các học viên cũng được phổ biến, hướng dẫn một số văn bản chính sách về y tế; thực hành tại các phòng khám y học gia đình; thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn công việc./.
Diên An (t/h)