“Nâng cao chất lượng chi đoàn”

Thứ ba, 20/08/2019 21:22
(ĐCSVN) – Tại tọa đàm, các bí thư chi đoàn tiêu biểu cùng tham gia thảo luận, đánh giá thực trạng chất lượng chi đoàn và công tác chi đoàn, xác định những mặt còn hạn chế; từ đó tập trung trí tuệ đề xuất những giải pháp, mô hình khả thi có tính đột phá hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chi đoàn.

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”

Chiều 20/8, tại trường Lê Duẩn, 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác Cụm Đồng bằng sông Hồng tham gia Toạ đàm “Nâng cao chất lượng chi đoàn”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: HM

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam Thành phố Hà Nội, Cụm trưởng Cụm Đồng bằng sông Hồng khẳng định: “Một trong những trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng Đoàn là chi đoàn - tổ chức tế bào của Đoàn. Đây là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là người đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức Đoàn”.

Đồng chí mong muốn Tọa đàm là diễn đàn trao đổi thông tin lý luận, kinh nghiệm thực tiễn công tác Đoàn. Các ý kiến tham luận xuất phát từ nhiều góc độ, quan điểm khác nhau, nhằm tìm ra giải pháp về công tác chi đoàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, cũng như bổ sung những cơ sở lý luận, thực tiễn giúp cho việc xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về công tác tổ chức xây dựng Đoàn có chất lượng tốt.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình Trần Văn Bách chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: HM

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã đánh giá thực trạng chất lượng chi đoàn, công tác chi đoàn, xác định những mặt còn hạn chế, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến sự hạn chế; từ đó tập trung trí tuệ đề xuất những giải pháp, mô hình khả thi có tính đột phá hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chi đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình Trần Văn Bách  khẳng định, từ thực tiễn cho thấy, việc tổ chức tốt sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng như có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung về kinh tế - chính trị - văn hóa, xã hội của địa phương, đơn vị.

Qua kết quả khảo sát, trong tổng số 1.910 chi đoàn trên địa bàn dân cư tỉnh Ninh Bình thì chỉ có 1.134 duy trì được các hoạt động và tổ chức sinh hoạt chi đoàn thường xuyên (chỉ đạt 59,4%); 64 chi đoàn chỉ có bộ khung (chỉ có Bí thư và Phó Bí thư); đặc biệt có một số chi đoàn có hơn 20 đoàn viên nhưng hiện nay chỉ có ba người tham gia hoạt động, trong đó có một Bí thư và một Phó Bí thư.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở luôn biến động, luân chuyển; sự quan tâm của một số cấp ủy địa phương đối với công tác Đoàn chưa thực sự tương xứng; sự ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường, làm thay đổi, lệnh lạc tư tưởng của một bộ phận thanh niên, dẫn đến có lối sống thực dụng, thiếu tu dưỡng bản thân và ý thức phấn đấu vươn lên, cá biệt một bộ phận đoàn viên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, bị lôi kéo vào các tai tệ nạn xã hội.

 

Bí thư Chi đoàn 8 thôn Văn Nhuế, phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phức. Ảnh: HM

 

Bí thư Chi đoàn 8 thôn Văn Nhuế, phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phức chia sẻ: Qua khảo sát các đoàn viên ở địa bàn dân cư Văn Nhuế có thành phần đa dạng, bao gồm những thanh niên mới tốt nghiệp THPT, thanh niên chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định, thanh niên làm kinh tế hộ gia đình tại địa phương, bộ đội xuất ngũ ... cho nên việc tập hợp những đoàn viên này tham gia sinh hoạt chi đoàn là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, theo anh Phức, việc tham gia hoạt động, sinh hoạt của các đoàn viên cơ bản phụ thuộc vào khả năng vận động, sức thu hút của các hoạt động, không có sự ràng buộc liên quan rõ nét đối với quyền lợi của chính đoàn viên… Một nguyên nhân nữa là do một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức sâu sắc vai trò của đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới, thiếu quan tâm chỉ đạo và đầu tư cho công tác xây dựng Đoàn mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; một số cơ sở, cấp ủy còn chưa sâu sát trong công tác chỉ đạo hoạt động của chi đoàn.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng chi đoàn, các đại biểu tham dự đã nêu lên những giải pháp trong thời gian tới. Theo chị Phạm Thị Bình đại diện đến từ Thành đoàn Hải Phòng thì bên cạnh việc đổi mới hình thức sinh hoạt, cũng như cách thức tập hợp đoàn viên thanh niên thì các tổ chức đoàn cơ sở cần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn thông qua việc đăng ký thực hiện mô hình chi đoàn mạnh đối với các khối đối tượng, phát huy vai trò của đoàn viên trong xây dựng chi đoàn mạnh.

Trung úy Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Chi đoàn Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trường Quân sự quân khu 3 cho rằng: Thực tiễn ở Chi đoàn Đại đội 3 cho thấy, chi đoàn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên, kịp thời, có hiệu quả của cấp ủy, cán bộ chủ trì đơn vị và Đoàn cơ sở cấp trên thì chất lượng sinh hoạt của các chi đoàn luôn giữ vững định hướng; phát huy sức mạnh của chi đoàn; đồng thời là cơ sở để chi đoàn xác định những nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch công tác. Đây cũng là yếu tố tham chiếu để chi đoàn xây dựng thời gian biểu cho việc thực hiện các nội dung đã xác định trong kế hoạch.

 

Tọa đàm "Nâng cao chất lượng chi đoàn". Ảnh: HM

 

Bên cạnh đó, việc duy trì nghiêm nền nếp chế độ, nguyên tắc và quy trình sinh hoạt, không ngừng cải tiến nội dung, hình thức, biện pháp sinh hoạt phù hợp với đặc thù của chi đoàn. Trung úy Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đây là điều kiện tiên quyết để phát huy sức mạnh trong xây dựng chi đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện thắng lợi các nội dung đã xác định; là cơ sở để ban chấp hành chi đoàn quản lý chặt chẽ về chất lượng, tiến độ các công việc đã triển khai…/.

 

Tọa đàm là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình hoạt động kỷ niệm 20 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện” và Liên hoan Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019 do Đoàn thanh niên Cụm Đồng bằng sông Hồng tổ chức từ ngày 20-21/8/2019.

Sáng cùng ngày, các đại biểu dự chương trình đã dâng hoa, báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào Lăng viếng Bác; tham quan Di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Tối  20/8 tại trường Lê Duẩn, 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác tham gia đêm lửa trại “Sức trẻ sông Hồng”. Tại đây, các Bí thư chi đoàn tiêu biểu được làm quen, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động Đoàn cho thanh thiếu nhi, cũng như học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sinh hoạt chi đoàn; thể hiện những tài năng, sở trường, điểm mạnh của mình trong hoạt động văn hóa văn nghệ, kỹ năng tập hợp đoàn kết thanh niên.



Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực