Văn Yên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Thứ bảy, 22/09/2018 10:48
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn quan tâm, xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên.

Báo cáo kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội Huyện ủy Văn Yên cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy luôn chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng. Việc ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo đến việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện được triển khai bài bản, các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét, thể hiện tính toàn diện; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên.


Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Huyện ủy Văn Yên chú trọng - ảnh: Văn Tuấn

Bên cạnh việc quán triệt các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng theo các Quyết định của Trung ương và Tỉnh ủy, với phương châm “Giám sát rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, Văn Yên đã đổi mới cách thức thông qua việc giám sát cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, lựa chọn đối tượng, nội dung giám sát phù hợp, hướng vào những vấn đề bức xúc, những lĩnh vực nhạy cảm, có tính thời sự để giám sát. Cụ thể như: Giám sát việc thực hiện Quy chế làm việc, chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ đối với Ban Chấp hành Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan chính quyền huyện; giám sát việc thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập đối với Ban chấp hành Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí đối với Chi bộ cơ sở Tòa án nhân dân…Qua giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, yêu cầu rút kinh nghiệm đối với nhiều tổ chức đảng, đảng viên ở các chi, đảng bộ, góp phần nhắc nhở, cảnh báo, uốn nắn kịp thời ngăn ngừa vi phạm.

Cùng với đó, cấp ủy luôn coi trọng công tác kiểm tra gắn với trọng tâm, trọng điểm. Trong nửa nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 593 tổ chức đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 đảng viên. Qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với các tập thể và các cá nhân vi phạm. Trong đó, 2 tổ chức đảng (1 cảnh cáo, 1 khiển trách) và thi hành kỷ luật 60 đảng viên (khiển trách 41, cảnh cáo 8, cách chức 3, khai trừ 8). 

Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các đơn thư phản ánh, đề nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên, công dân, tạo sự phấn khởi, tin tưởng hơn trong cán bộ đảng viên và nhân dân.

Với những kết quả tích cực trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp huyện Văn Yên thời gian qua đã góp phần vào việc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Trong hơn 2 năm qua, huyện kết nạp được 915/1.500 đảng viên mới, đạt 61% nghị quyết; tỷ lệ đảng viên hoàn thành nhiệm vụ ước năm 2018 đạt 86,5%; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh ước năm 2018 đạt 87%; các chỉ tiêu kinh tế- xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020 cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm; tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các chính sách an sinh- xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân ngày được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp cho biết: "Vừa qua, Đảng bộ được kiểm tra về thực hiện quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai. Qua kiểm tra đã có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai, Huyện ủy đã tiến thi hành kỷ luật đối với tập thể và những cá nhân vi phạm. Đây là bài học rất sâu sắc để mỗi cán bộ, đảng viên trong xã tự soi vào và tránh những vi phạm, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương”. Với việc xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời, nên tạo được sự thống nhất cao trong tổ chức đảng và đảng viên, góp phần ổn định tình hình ở các địa phương, đơn vị và không có khiếu nại kỷ luật Đảng.

Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Lâm Giang Vương Toàn Sơn, trong nửa nhiệm kỳ Đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng ủy xã đã thực hiện công tác kiểm tra theo đúng quy định tại Điều 30 Điều lệ Đảng; đồng thời thực hiện đúng hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Qua kiểm tra cho thấy các chi bộ đã bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để triển khai đến từng đảng viên; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nên cao tinh thần tự phê bình và phê bình... góp phần quan trọng tăng cường sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. 

Ngoài ra, thông qua kiểm tra, giám sát khi phát hiện các đồng chí bí thư chi bộ, đảng viên chưa hoàn thành, để chậm tiến độ công việc được giao, đại diện lãnh đạo đã kịp thời gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó có những biện pháp giúp đỡ kịp thời với chi bộ.

Bí thư Huyện ủy Văn Yên Trần Huy Tuấn cho biết: Là một huyện miền núi, diện tích tự nhiên rộng hơn 139.044 ha, giao thông đi lại khó khăn, với 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và 6.680 đảng viên đang sinh hoạt tại 412 chi bộ đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng phải chặt chẽ thường xuyên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

Một buổi sinh hoạt chi bộ Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An trên địa bàn huyện Văn Yên - ảnh: HM

Để đáp ứng nhu cầu công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), gắn với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Huyện ủy Văn Yên đã thực hiện thí điểm hợp nhất cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện ủy”; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra, giám sát; phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra của cấp ủy đảng với giám sát của Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và thanh tra của chính quyền kịp thời, đúng nguyên tắc, không chồng chéo; kết hợp với lắng nghe ý kiến của nhân dân, báo chí, dư luận xã hội để lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả  c ao nhất.Triển khai Quy chế chất vấn trong Đảng bằng việc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện theo đúng quy định, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng; phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và từng đồng chí cấp ủy viên. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra từ huyện đến cơ sở, đủ về số lượng, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục. UBKT Huyện ủy chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn sâu để tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của cấp ủy chất lượng, hiệu quả./.

Hoàng Mẫn - Văn Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực