Ấm áp Tết sum vầy

Thứ bảy, 14/01/2023 18:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thầy cô, phụ huynh và các đoàn thiện nguyện chung tay tổ chức các hoạt động ngoại khóa văn hóa Tết tại các điểm trường, tạo không gian đón Tết ấm áp, sum vầy cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. Đó là hoạt động ý nghĩa tại các điểm trường vùng cao huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái…

Những ngày gần đây, trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại các điểm trường ở các xã vùng cao huyện Mù Cang Chải, Ban Giám hiệu các nhà trường cùng thầy cô giáo và phụ huynh học sinh đã xây dựng kế hoạch, chương trình để tổ chức các hoạt động ngoại khóa văn hóa Tết trong nhà trường. Đây là dịp để các em học sinh được hòa mình vào không gian văn hóa cổ truyền, có những trải nghiệm ý nghĩa; qua đó, giúp các em thêm tự hào về văn hóa xứ sở.

Ông Nguyễn Anh Thuỷ, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải, cho biết: “Huyện Mù Cang Chải có tổng số 15 trường mầm non, 55 điểm trường lẻ. Vào dịp Tết Nguyên đán, với phương châm học mà chơi, các điểm trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm văn hoá Tết tại điểm trường để động viên, giúp các em học sinh có nhiều niềm vui, đón Tết sum vầy trước khi các em về nghỉ với gia đình”.

 Ngoại khoá Tết tại điểm trường mầm non Háng Đề Sủa. (Ảnh: Thế Lượng)

Gắn trải nghiệm không gian văn hóa Tết trong nhà trường với các mô hình trường học gắn với thực tiễn, xây dựng trường học hạnh phúc, nhiều điểm trường đã tổ chức các buổi ngoại khóa mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực, sinh động, thu hút sự tham gia và phát huy tính tích cực của học sinh. Điển hình là các trường, các điểm trường như trường PTDTBT THCS Nậm Khắt, Mầm non Hoa Huệ, Mầm non Kim Nọi, điểm trường Háng Đề Sủa trường mầm non Xéo Dì Hồ, trường PTDTBT TH và THCS Chế Tạo, điểm trường Háng Phừ Loa trường Mầm Non Mồ Dề, các điểm trường trường mầm non Sơn Ca xã Nậm khắt, trường Mầm non Họa Mi, trường Mầm non Bông Sen, xã Chế Cu Nha, trường Mầm non Hoa Ban, trường Mầm non Khau Phạ.…

Theo lãnh đạo các nhà trường và thầy cô giáo, hoạt động ngoại khóa vào dịp giáp Tết được các nhà trường, các điểm trường ở vùng cao Mù Cang Chải tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, hướng vào đối tượng là các em học sinh người dân tộc thiểu số, tại những địa bàn, những điểm trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa đều gắn với mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh đón tết Nguyên đán ấm áp, sum vầy, để từ đó, các em thêm gắn bó với trường lớp và có thêm động lực học tập.

 Phụ huynh giã bánh dày để học sinh tại điểm trường Háng Phừ Loa, trường Mầm non Mồ Dề được trải nghiệm (Ảnh: Thế Lượng)

Hoạt động trải nghiệm văn hóa Tết được các điểm trường ở Mù Cang Chải tổ chức hấp dẫn, sôi động và mang đậm màu sắc văn hóa vùng cao. Nhiều hoạt động được thầy và trò cùng nhau thực hiện như: gói bánh chưng, giã bánh dày, tham gia các trò chơi dân gian, nghe kể về Tết cổ truyền của dân tộc… Để có những hoạt động ngoại khóa, các điểm trường đã phối hợp với câu lạc bộ cha mẹ học sinh, mời phụ huynh đến tham gia và hướng dẫn học sinh gói bánh, múa khèn, chơi các trò chơi dân gian. Đồng thời, xuất phát từ đặc thù vùng miền, vào dịp này, các nhà trường, điểm trường còn gắn ngoại khoá văn hoá Tết kết hợp với tuyên truyền về tác hại và hậu quả của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Tại điểm trường Háng Phừ Loa, các cô giáo cùng phụ huynh tổ chức cho học sinh gói bánh chưng, giã bánh dày, chơi trò chơi dân gian và liên hoan Tết tại sân trường. Hoạt động đó đã tạo không khí ấm áp, vui tươi cho các em học sinh. Còn tại điểm trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt, với chủ đề “Bé vui đón tết”, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh trang trí sân khấu, chơi trò chơi, biểu diễn văn nghệ và liên hoan ẩm thực. Ở điểm trường Háng Đề Sủa trường mầm non Xéo Dì Hồ, học sinh rất hào hứng với các hoạt động ngoại khoá tết do các thầy cô, phụ huynh chung tay tổ chức, đặc biệt là tiết mục gói bánh chưng, nhào nặn bánh dày.

 Trải nghiệm múa khèn Mông tại điểm trường Háng Phừ Loa, xã Mồ Dề. (Ảnh: Thế Lượng)

Cô giáo Lộc Thị Kết, giáo viên tại điểm trường Háng Phừ Loa, trường Mầm non Mồ Dề (xã Mồ Dề) chia sẻ: “Điểm trường Háng Phừ Loa có 27 cháu học sinh người dân tộc Mông ở ba độ tuổi 3, 4, 5. Xã Mồ Dề là xã đặc biệt khó khăn, điểm trường đóng ở bản Háng Phừ Loa, cách trung tâm xã khoảng 9 km, bản vẫn chưa có điện lưới quốc gia, điều kiện còn nhiều khó khăn. Vì vậy, tết đến xuân về, các cô giáo ở điểm trường đã tổ chức cho các con những hoạt động ngoại khoá về văn hoá Tết như gói bánh chưng, giã bánh dày, cùng với phụ huynh tổ chức vui chơi cho các con”. 

Niềm vui của học sinh các điểm trường Mù Cang Chải trong hoạt động trải nghiệm Tết. (Ảnh: Thế Lượng) 

Trải nghiệm văn hoá Tết và chung tay vì Tết ấm nơi vùng cao Mù Cang Chải là bài học sinh động gắn với thực tiễn đời sống đối với các em học sinh về những giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc; đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tất cả vì học sinh thân yêu của thầy cô giáo, phụ huynh và các lực lượng xã hội dành cho các em học sinh dân tộc thiểu số nơi vùng cao./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực