Bắc Giang: 3 phương án cho ngày khai giảng năm học mới

Thứ tư, 01/09/2021 20:13
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại từng địa phương.
leftcenterrightdel
Giáo viên Trường Tiểu học Trù Hựu (Lục Ngạn) đón học sinh lớp 1 vào lớp.  

Xây dựng các kịch bản dạy học phù hợp với từng cấp học, từng địa phương

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 30/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 13 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, TP tập trung thực hiện tốt, kịp thời Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ năm học 2021-2022 của Trung ương, của tỉnh để nâng cao chất lượng dạy và học; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại từng địa phương; hướng dẫn các cơ sở giáo dục linh hoạt tổ chức ngày tựu trường, lễ khai giảng năm học mới đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch.

Xây dựng các kịch bản chỉ đạo tổ chức dạy học phù hợp với từng cấp học, từng địa phương để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh COVID- 19. Tranh thủ tối đa thời gian an toàn về dịch bệnh để tổ chức dạy học trực tiếp, ưu tiên giảng dạy các nội dung cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện; giữ vững và nâng cao hơn nữa kết quả thi tốt nghiệp THPT; thi học sinh giỏi văn hóa quốc gia phấn đấu trong tốp 15 toàn quốc; tiếp tục có học sinh được dự kỳ thi tuyển chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh; tăng cường tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc học nghề, nhất là mô hình “9 cộng” để thực hiện tốt việc phân luồng, thu hút học sinh học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định và lạm dụng thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc thu, quản lý thu - chi theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định; hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu, thu - chi không đúng mục đích, không đúng quy định.

3 phương án khai giảng năm học mới

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, Lễ khai giảng năm học 2021 -2022 diễn ra vào 7h30 ngày 5/9. Do bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, khai giảng năm học 2021-2022 chỉ tổ chức phần Lễ, không tổ chức phần Hội và hạn chế khách mời.

Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn (không quá 45 phút), nhưng phải bảo đảm trang trọng và tuyệt đối an toàn. Lễ khai giảng được tổ chức với các nghi thức truyền thống.

Cụ thể, cùng với chào cờ, quốc ca, đối với các trường khối Phòng GD&ĐT huyện, thành phố có thể thực hiện chào cờ theo nghi thức Đội; Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; Đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng trường; Diễn văn khai giảng năm học mới của lãnh đạo nhà trường.

Trong đó, yêu cầu diễn văn ngắn gọn, không quá 15 phút, không đọc báo cáo dài dòng về tình hình hoạt động của nhà trường để bảo đảm sức khỏe của HSSV. Cuối cùng là Hiệu trưởng đánh trống khai trường và đại biểu tặng hoa, quà (nếu có).

Sở GD&ĐT cũng lưu ý, đối với bậc học mầm non, tổ chức Lễ khai giảng theo nghi thức phù hợp với bậc học; các cơ sở giáo dục phải có phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ trong quá trình đón và trả trẻ sau Lễ khai giảng. Một số trường mầm non được trưng dụng cơ sở vật chất làm khu cách ly có thể tạm lùi thời gian đưa trẻ đến trường.

Trang trí, khánh tiết, các hoạt động của nhà trường phải đảm bảo đúng quy định, trang trọng, song phải tiết kiệm, có ý thức bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa (không thả bóng bay và các vật liệu khác gây ô nhiễm môi trường).

Về phương án khai giảng, mỗi cơ sở giáo dục, căn cứ vào thực tiễn của địa phương, đơn vị để áp dụng một trong các phương án dưới đây phù hợp với tình hình phòng, chống dịch, được Ban chỉ đạo Phòng chống dịch địa phương chấp thuận.

Cụ thể, Phương án 1: Dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt, các cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng truyền thống, song phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch và phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, trường học.

Phương án 2: Nếu dịch diễn biến phức tạp tại một số địa phương, sẽ tổ chức khai giảng trực tiếp kết hợp với trực tuyến, giảm quy mô và số cán bộ giáo viên, học sinh (30% giáo viên, học sinh dự trực tiếp, 70% giáo viên, học sinh dự trực tuyến tại nhà). Với các trường mầm non trưng dụng làm khu cách ly có thể tạm lùi thời gian đưa trẻ đến trường.

Phương án 3: Nếu dịch tiếp tục bùng phát mạnh mẽ, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, tổ chức khai giảng trực tuyến sau đó tổ chức dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác để bảo đảm nội dung, chương trình năm học.

Căn cứ vào điều kiện của từng đơn vị, Hiệu trưởng nhà trường chủ động xây dựng phương án bố trí, sắp xếp các khối lớp HSSV dự khai giảng ở các vị trí phù hợp, bảo đảm giãn cách, tạo không gian thông thoáng và an toàn. Yêu cầu cán bộ, GV, NV và HSSV đeo khẩu trang trong suốt Lễ khai giảng.

Văn bản Sở GD&ĐT nêu rõ, ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch dạy học với tất cả các cấp học 6/9.../.

Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực