Bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thứ năm, 29/06/2023 22:17
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, do Kỳ thi được triển khai trên diện rộng, với sự tham gia của hơn 1 triệu thí sinh nên không tránh khỏi những tình huống phát sinh cần xử lý. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

Chiều 29/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin nhanh về kỳ thi. Ảnh: TT

Tại buổi họp báo, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Tổng số thí sinh dự thi: 1.012.398 đạt tỷ lệ 98,86% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Ngữ văn: 99,65 %; Toán: 99,63%; Khoa học Tự nhiên: 99.72%; Khoa học Xã hội: 99,62% ; Ngoại ngữ: 99,61%.

41 thí sinh bị đình chỉ thi

Kết thúc kỳ thi có 41 thí sinh bị đình chỉ thi (Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; Ngoại ngữ: 3 thí sinh. Trong đó có 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi).

6 cán bộ coi thi bị dừng thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, thí sinh chủ động phát hiện các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…): 40 trường hợp. Đặc biệt, có 1 thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Chương công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi. Trong đó có việc 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ 2 thí sinh trên. Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức Kỳ thi.

 Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: TT

Khó tránh khỏi trùng ngữ liệu

Trả lời câu hỏi liên quan đến đề thi năm nay, theo ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng Ban đề thi tốt nghiệp THTP 2023 cho biết, đề thi năm nay giữ ổn định như 2022 và trong chương trình lớp 12 là chủ yếu, không ra đề vào phần giảm tải. Đề thi có tính phân hoá tốt nhất trong khả năng, nội hàm đề thi đảm bảo vừa phục vụ xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển đại học.

Năm nay, Bộ GD&ĐT bổ sung thêm nhiều công cụ để kiểm soát những nội dung trùng lặp đã công bố trên mạng xã hội, web... của các địa phương. Nhờ đó, năm nay đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT hạn chế rất nhiều các nội dung, câu hỏi trùng lặp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Hà, hiệu quả của công cụ lọc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như nội dung đoạn trích phần Làm văn của đề tốt nghiệp THPT trùng với đề thi thử tại Nghệ An thì hai đề này chỉ trùng lặp ngữ liệu, còn lệnh hỏi hoàn toàn khác nhau.

“Toàn chương trình Ngữ văn lớp 12 có 15 tác phẩm văn học được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy. Trong khi đó, mỗi năm, các tỉnh tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT từ 2 đến 3 lần. Do vậy sẽ khó tránh khỏi trùng ngữ liệu”- ông Ngọc Hà giải thích thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Hà có biết thêm, trong quá trình ra đề thi năm nay, đơn vị luôn chú trọng đến công bằng cho thí sinh và đảm bảo tính phân hoá thông qua 4 cấp độ Thông hiểu - Nhận biệt - Vận dụng và Vận dụng cao.

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TT 

Đến thời điểm hiện nay chưa có việc lời giải được truyền vào phòng thi

Thông tin về vụ việc hai thí sinh sử dụng điện thoại chụp ảnh gửi đề thi môn Ngữ văn và Toán ra bên ngoài trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết, thời gian qua, báo chí đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Qua đó, góp phần vào thành công chung kỳ thi và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Đại diện Bộ Công an cho biết trong việc hai thí sinh chụp ảnh đề thi gửi ra bên ngoài, Bộ Công an đã nhanh chóng phối hợp xác minh với các địa phương xảy ra vụ việc và đã xác định có việc kết nối với người bên ngoài. Kết quả xác minh đến thời điểm hiện nay cho thấy chưa có việc lời giải được truyền vào phòng thi, vì thế chưa ảnh hưởng đến kết quả thi. Do chỉ có hai trường hợp thí sinh nên không ảnh hưởng đến kỳ thi.

“Chúng tôi sẽ xác minh, xem xét kết quả xảy ra và căn cứ vào hành vi, nếu hành vi đó đến mức xử lý hình sự thì sẽ xử lý hình sự, nếu không đến mức xử lý hình sự sẽ xử lý dân sự. Trong quá trình xử lý sẽ lưu ý đến các yếu tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và sẽ xem xét, đánh giá, tính toán đến tính nhân văn”- Thiếu tướng Trần Đình Chung nhấn mạnh.

Thiếu tướng Trần Đình Chung cho hay, sắp tới, việc sử dụng thiết bị công nghệ cao chắc chắn sẽ có. Trước khi diễn ra kỳ thi, Bộ Công an đã phối hợp với công an các địa phương triệt phá hai nhóm với 90 cá nhân ở 28 địa phương buôn bán thiết bị sử dụng gian lận trong kỳ thi.

Về giải pháp để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng gian lận công nghệ cao, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết bên cạnh việc tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thí sinh, gia đình hiểu hành vi mua bán và sử dụng thiết bị gian lận công nghệ cao là hành vi vi phạm pháp luật đồng thời nghiên cứu các thiết bị phát hiện thiết bị công nghệ cao giấu trong người.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phát biểu tại họp báo. Ảnh: TT 

Kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho hay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng Kế hoạch.

Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỳ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, do Kỳ thi được triển khai trên diện rộng, với sự tham gia của hơn một triệu thí sinh nên không tránh khỏi những tình huống phát sinh cần xử lý. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực