Cần có giải pháp hữu hiệu để giáo dục và đào tạo phát triển mạnh mẽ hơn

Thứ tư, 12/07/2023 15:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trải qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, giáo dục và đào tạo đất nước có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, nhiều việc vẫn phải tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đưa ra giải pháp hữu hiệu để giáo dục và đào tạo phát triển mạnh mẽ hơn nữa đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới.

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

 TSKH. Phan Xuân Dũng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, giáo dục và đào tạo cùng với khoa học, công nghệ được xác định là động lực then chốt phát triển đất nước. Ngày 4/11/2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Trải qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, giáo dục và đào tạo đất nước có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, nhiều việc vẫn phải tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đưa ra giải pháp hữu hiệu để giáo dục và đào tạo phát triển mạnh mẽ hơn nữa đáp ứng yêu cầu của đất nước trong  mới.

TSKH. Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, để đáp ứng với tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành kế hoạch 244, ngày 17/1/2023 để triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là đầu mối để lấy ý kiến của các nhà khoa học và giáo dục.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BL

Nêu những kết quả chung về giáo dục 10 năm qua, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương cho rằng, ngành Giáo dục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Có chuyển biến tốt hơn trong giáo dục phổ thông. Việc xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình môn học mới đã hoàn thành vào cuối năm 2018. Một số Nhà xuất bản đã tổ chức biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, trong đó có năng lực tự học, tự làm việc với sách của học sinh. Cùng với sách giáo khoa, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục – đào tạo từng bước đổi mới theo hướng xác định phẩm chất và năng lực của người học. Công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, coi trọng quản lý chất lượng, bước đầu thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục…

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29 còn một số hạn chế như: giáo dục, đào tạo vẫn nặng “về dạy chữ, nhẹ về dạy người và dạy nghề”; công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS chưa đạt mục tiêu đề ra, hiệu quả công tác đào tạo nhiều nơi chưa gắn với yêu cầu giải quyết việc làm.

Đề cập đến vấn đề xây dựng trường Sư phạm và đội ngũ nhà giáo trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nên tiếp tục cải cách hệ thống sư phạm với việc hình thành mạng lưới các trường và các khoa Sư phạm. Xây dựng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thực sự là trường trọng điểm theo chủ trương đã định từ Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII và Nghị quyết số 29-NQ/TW khóa XI. Hai trường này phải xứng đáng với vị trí hàng đầu của toàn hệ thống sư phạm, giữ vai trò định hướng và hỗ trợ tích cực về mọi mặt cho các cơ sở đào tạo giáo viên trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức nghiên cứu khoa học. Các trường Đại học Sư phạm trọng điểm hướng tới chủ yếu là đào tạo sau đại học và trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, nhất là khoa học giáo dục.

Tại Hội thảo, các đại biểu đề xuất về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời kiến nghị một số giải pháp như: Tăng cường thông tin tuyên truyền về giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường thanh, kiểm tra giáo dục đào tạo/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực