Công nhận Trường Mầm non Hoa Lan, nhà máy Z183 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Thứ sáu, 23/12/2022 20:15
(ĐCSVN) – Vừa mới đây, Trường mầm non Hoa Lan trực thuộc Phòng Hành chính Hậu cần, Nhà máy Z183 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Là một đơn vị quốc phòng – an ninh đóng trên địa bàn Yên Bái, Z183 có nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất quốc phòng theo quy hoạch nhiệm vụ của cấp trên đồng thời tham gia sản xuất các mặt hàng kinh tế phục vụ nền kinh tế quốc dân và xuất khẩu. Trong tổ chức biên chế của đơn vị, Trường mầm non Hoa Lan đã trải qua một quá trình phát triển gắn bó mật thiết với nhà máy. Giai đoạn mới thành lập, cán bộ, giáo viên của Nhà trường đa số đều chưa qua đào tạo, chủ yếu là công nhân làm trực tiếp trong các phân xưởng được lựa chọn đưa vào làm nhiệm vụ trông trẻ cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nhà  máy đi làm. Cơ sở vật chất thiết bị thiếu thốn, lạc hậu.

Được sự quan tâm của Ban Phụ nữ Quân đội, Thủ trưởng và cơ quan Tổng cục CNQP, Lãnh đạo chỉ huy Nhà máy Z183 đã không ngừng đào tạo, tuyển dụng phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và trang bị cơ sở vật chất thiết bị cho Nhà trường. Đến năm 2010, Trường đã có đủ các phòng chức năng và các lớp học rộng rãi với đầy đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Lãnh đao sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái trao Bằng chứng nhận cho nhà trường (Ảnh: PV) 

Hiện nay, Trường có 16 đồng chí cán bộ, nhân viên và 06 nhóm lớp với số trẻ dao động từ 150- 200 cháu, số lượng trẻ trên nhóm/lớp đảm bảo theo quy định và được phân chia theo độ tuổi, không có lớp ghép. Về chất lượng, 100% giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Đặc biệt, Nhà trường đã có 02 giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng, Hiệu phó đạt Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2014, năm 2022. Tập thể nhà trường nhiều năm liên tục nhận được danh hiệu “Trường mầm non tiên tiến xuất sắc” do Nhà máy, Tổng cục chính trị trao tặng và nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trước đó, năm 2010, Trường đã vinh dự được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và năm 2016 được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Năm 2022 này, Nhà trường đang triển khai các hoạt động để phục vụ công tác kiểm định lại chất lượng cấp độ 2 và chuẩn bị cho nâng hạng cấp độ 3. Cụ thể, nhà trường lập kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng, có tính khả thi, thực hiện đúng tiến độ. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ khối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt. Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định của Điều lệ Trường mầm non và Pháp lệnh cán bộ công chức. Tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trên. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy định, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị.

Liên quan tới công tác nhân sự, Ban giám hiệu Nhà trường có nhiều sáng tạo, mạnh dạn trong công tác quản lý, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn đạt 100% chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần học hỏi, đoàn kết, giúp đỡ nhau để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường được tổ chức đúng theo quy định Điều lệ trường mầm non, có phân công nhiệm vụ cho các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ, hàng năm có kiện toàn bổ sung thành viên phù hợp với tình hình thực tiễn. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường mầm non...

Cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường nhân đón nhận Bằng (Ảnh: PV) 

Quan trọng hơn cả là hệ thống cơ sở vật chất Nhà trường cơ bản đáp ứng đúng và đủ với các tiêu chí chuẩn quốc gia. Hiện, trường có 06 phòng học/06 nhóm, lớp, tất cả đều là phòng học kiên cố. Trang thiết bị dạy học và đồ dùng đồ chơi cho các nhóm lớp được mua sắm cấp phát đầy đủ theo danh mục quy định. Khuôn viên Nhà trường  xanh-  sạch - đẹp- thân thiện, đảm bảo đầy đủ điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ. Phòng chức năng gồm có 09 phòng với: Phòng Hiệu trưởng, Phòng Hiệu phó, Phòng Hội đồng, Phòng Hành chính - Y tế, Phòng Tin học - Ngoại ngữ, Phòng Thư viện, Phòng Giáo dục nghệ thuật, Phòng Nhân viên, Phòng Ăn. Các công trình phụ trợ, nhà vệ sinh, bếp ăn, tường rào, sân chơi, khu trải nghiệm (vườn rau, vườn cây ăn quả, khu chăn nuôi...) đảm bảo điều kiện cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại Trường.

100% trẻ đến lớp có đầy đủ đồ dùng học liệu, 97% trẻ trở lên trẻ đạt tỷ lệ chuyên cần, 95% trở lên trẻ đạt Bé - Chăm – Ngoan; 100% trẻ đến lớp được tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên đề, đặc biệt là các chuyên đề trọng tâm trong năm học; 100% trẻ được đánh giá hàng ngày, đánh giá cuối chủ đề, đánh giá theo giai đoạn và theo mục tiêu giáo dục cuối độ tuổi. Cuối năm đánh giá trẻ các độ tuổi đạt 80% khá giỏi trở lên, đặc biệt là trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình đạt 100%. Đổi mới phương pháp dạy học trên quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”; tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và yêu cầu của xã hội. Song song, với mục tiêu 100% trẻ được theo dõi biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ; 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi xuống mức tối thiểu.

Theo quy định tại Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT, Trường mầm non Hoa Lan/Nhà máy Z183 thực hiện kiểm định chất lượng, đánh giá đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 sau 5 năm duy trì. Ngay từ đầu năm 2022, Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy Z183 đã chỉ đạo cơ quan tiến hành rà soát lại cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của nhà trường và tiến hành lập kế hoạch đầu tư, cải tạo, mua sắm với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng, trong đó nguồn hỗ trợ từ ngân sách là 350 triệu đồng để xây lại tường rào, khuôn viên, cải tạo mái vòm, trồng thêm cây xanh, cải tạo các lớp học, mở rộng khu trải nghiệm, thay thế nâng cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của nhà trường… Kết quả cuối cùng, ngày 4/11/2022, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định số 2053/QĐ-UBND công nhận trường mầm non Hoa Lan đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3. Trên cơ sở đó, tháng 12 này, lãnh đạo Tổng cục CNQP đã chính thức  công nhận trường mầm non Hoa Lan của Nhà máy Z183 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực