Công trình, sáng kiến của các tri thức trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Thứ tư, 18/05/2022 15:00
(ĐCSVN) - Với số lượng các sáng kiến, công trình của các tri thức trẻ tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” không ngừng tăng, chất lượng cũng được nâng lên theo từng năm, cho thấy đây là tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Ngày 18/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản  (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải thưởng chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021. Tham dự có Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

 Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cùng các đại biểu nghe các tác giả, nhóm tác giả chia sẻ ý tưởng, sáng kiến tham gia chương trình.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GDĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi trẻ triển khai giai đoạn 2 từ năm 2021-2026. Qua 6 năm tổ chức, chương trình đã cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là là các tri thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc ba nội dung là: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Năm 2021, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được phát động vào tháng 4, sau 10 tháng triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận 1.555 công trình, sáng kiến của 827 tác giả, nhóm tác giả trên cả nước với 224 công trình, sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; 352 công trình sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu và 1.181 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Sau vòng chấm sơ khảo, 11 công trình, sáng kiến tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo diễn ra ngày 19/5. Đại diện tác giả, nhóm tác giả sẽ thuyết trình và phản biện trước ban giám khảo. Dựa trên tiêu chí về tính mới và tính khả thi, Hội đồng chung khảo sẽ chọn ra tối đa 5 công trình, sáng kiến đoạt giải cao nhất, với giải thưởng tối đa 100 triệu đồng/công trình. Lễ vinh danh và trao giải diễn ra vào tối cùng ngày, tại Hà Nội. 

Lãnh đạo Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn cùng 11 tác giả, nhóm tác giả có công trình lọt vào vòng chung khảo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh chúc mừng các tác giả, nhóm tác gỉả có công trình, dự án lọt vào vòng chung khảo đồng thời khẳng định, đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực không chỉ đối với ngành Giáo dục mà đối với cả xã hội; cũng là minh chứng góp phần khẳng định công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân.

Với số lượng các sáng kiến, công trình của các tri thức trẻ tham gia không ngừng tăng, chất lượng cũng được nâng lên theo từng năm, Thứ trưởng Bộ GDĐT coi đây là tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT.

Từ hiệu ứng của chương trình, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục đồng hành trong quá trình sử dụng, ứng dụng các đề tài trong thực tiễn dạy và học tại các nhà trường và cơ sở đào tạo. Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Trung ương Đoàn để tổ chức thêm nhiều sân chơi, hoạt động, sáng tạo cho thế hệ trẻ. Đặc biệt là hoạt động tạo môi trường cho giáo viên, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên phát huy đam mê, sáng tạo, đóng góp vào công cuộc đổi mới GDĐT như chương trình phối hợp hai cơ quan đang thực hiện./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực