Hưng Yên tiếp tục bám sát quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018

Thứ năm, 02/03/2023 11:58
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị Sở GD&ĐT Hưng Yên cần tiếp tục bám sát quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, tiếp thu đầy đủ ý kiến, nội dung đã trao đổi với các vụ, cục để có những kết quả tốt nhất, hiểu rõ các vấn đề nhất.

Ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học đã làm việc với tỉnh Hưng Yên về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Đỗ Văn Khải cho biết, Tỉnh ủy, UBND, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp luôn quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục bằng việc xây dựng và ban hành các chương trình, đề án phát triển giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học.

Ngành GD&ĐT Hưng Yên được Bộ GD&ĐT đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong phong trào đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực tốt, tâm huyết, nhiệt tình, đoàn kết và có ý thức kỷ luật cao.

 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TT

Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 với đại diện các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành về các hoạt động chuyên môn để thực hiện chương trình một cách hiệu quả. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, đại trà tại các cơ sở giáo dục về đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình, sách giáo khoa mới.

Về thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và giao quyền chủ động cho các nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đảm bảo yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối vơi các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong thực hiện chương trình.

Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, từ năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT đã tích cực hướng dẫn các nhà trường, các Phòng GD&ĐT chỉ đạo giáo viên, xây dựng kế hoạch dạy học các bài học theo định hướng phát triển năng lực; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức kỹ năng của học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy, học; quan tâm, đẩy mạnh về hoạt động động trải nghiệm, giáo dục STEM…

Về đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện thường xuyên, định kỳ được nhà trường thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tính khách quan, chính xác, công bằng về cả kỹ năng, kiến thức của học sinh.

Về việc lựa chọn sách giáo khoa, căn cứ danh mục các sách giáo khoa các khối lớp được Bộ GD&ĐT phê duyệt, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giới thiệu các sách giáo khoa trong danh mục tới 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Sau khi tổ chức giới thiệu, Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông căn cứ các quy định của Bộ GD&ĐT để thực hiện việc đề xuất, lựa chọn sách giáo khoa.

Quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương được thực hiện bài bản, đúng kế hoạch, chu đáo, huy động sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm đã từng tham gia biên soạn sách giáo khoa, có bề dày kinh nghiệm chuyên môn.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018, tỉnh Hưng Yên cũng gặp khó khăn, hạn chế như thiếu giáo viên các môn học mới; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy, học xuống cấp chưa được đáp ứng kịp thời đối với chương trình đổi mới; tài liệu giáo dục địa phương còn gặp khó khăn trong việc in ấn, phát hành do công tác đấu thầu; tập huấn giáo viên thông qua hình thức trực tuyến dẫn đến ảnh hưởng chất lượng bồi dưỡng…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, nêu giải pháp tháo gỡ các vướng mắc khó khăn với đại diện UBND các huyện, các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục về các vấn đề cụ thể trong quá trình triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông như dạy học các môn học mới, môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm…; đội ngũ giáo viên; lựa chọn sách giáo khoa; kinh phí hoạt động…

Lắng nghe những ý kiến, trao đổi, đề xuất của các đại diện tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao tinh thần chủ động đổi mới, triển khai chặt chẽ về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hưng Yên cần tiếp tục bám sát quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018, tiếp thu đầy đủ ý kiến, nội dung đã trao đổi với các vụ, cục để có những kết quả tốt nhất, hiểu rõ các vấn đề nhất.

Thứ trưởng cũng lưu ý Sở GD&ĐT Hưng Yên cần rà soát về các vấn đề như quản lý chất lượng giáo dục; rà soát tài chính tại các cơ sở giáo dục; quản trị nguồn nhân lực, sử dụng giáo viên hiệu quả nhất, chăm lo, phát huy tính sáng tạo của giáo viên…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực