Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài trên vùng đất Mẫu Âu Cơ

Thứ tư, 14/09/2022 23:13
(ĐCSVN) - Phong trào khuyến học, khuyến tài đã tạo sự lan tỏa rộng khắp, thiết thực trong xã hội, tạo sự đồng thuận, chung tay của Nhân dân và các lực lượng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Đó là hiệu quả từ phong trào khuyến học, khuyến tài trên vùng đất Mẫu Âu Cơ (Hạ Hòa - Phú Thọ).
Chương trình tặng quà cho học sinh nghèo năm 2022 được tổ chức tại huyện Hạ Hòa. 

Đồng hành với truyền thống hiếu học

Hạ Hòa là huyện nằm hai bên dòng sông Hồng. Tương truyền, nơi đây là vùng đất Mẫu Âu Cơ dừng chân trong hành trình đi khai thiên phá thạch, dạy muôn dân trồng lúa dệt vải. Hạ Hòa cũng là vùng đất có hai chiến khu cách mạng lừng danh trong kháng chiến chống thực dân Pháp là chiến khu X và chiến khu Vần - Hiền Lương. Từ xa xưa, dù cuộc sống có gian khó, người dân Hạ Hòa đã tạo dựng cho mình một truyền thống quý báu mà mỗi khi nhắc đến ai ai cũng cảm thấy tự hào, đó là truyền thống hiếu học.

Đồng hành với truyền thống ấy, phong trào khuyến học, khuyến tài từ lâu đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội Khuyến học các cấp, các dòng họ khuyến học, các gia đình hiếu học quan tâm bằng những mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng làng xã, góp phần quan trọng vào xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời. Để có được hiệu quả từ công tác khuyến học, trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã đẩy mạnh việc phát triển tổ chức Chi hội và Ban Khuyến học cấp cơ sở. Tính đến tháng 6 năm 2022, toàn huyện có 316 Chi hội và Ban Khuyến học với 43.125 hội viên, chiếm 37,5% dân số, tăng 14,39% so với đầu nhiệm kỳ. Đây chính là cơ sở quan trọng để Hội phát động, tổ chức các phong trào, các mô hình khuyến học, khuyến tài gắn với thực tiễn các nhà trường, làng xã, gia đình, dòng họ.

Nhân rộng các mô hình khuyến học

Trong những năm qua, nhằm đổi mới, sáng tạo hoạt động của phong trào khuyến học, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã ban hành văn bản, hướng dẫn các Chi hội Khuyến học, các Ban Khuyến học và dòng họ khuyến học đăng ký, đánh giá, công nhận danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập". Nhân rộng các mô hình khuyến học như “Tiếng trống học bài”, “Nuôi lợn nhựa khuyến học”, “Mẹ đỡ đầu”, vận động hội viên, các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị ở địa phương hưởng ứng phong trào “học tập suốt đời”. Từ trong thực tiễn của phong trào khuyến học mà hạt nhân là gia đình, dòng họ hiếu học, phải kể đến các dòng họ tiêu biểu trên địa bàn huyện Hạ Hòa như dòng họ Cù (xã Vĩnh Chân), dòng họ Lê (xã Lang Sơn), dòng họ Nguyễn Công Hàng Vàng (xã Hiền Lương), dòng họ Đỗ (Hiền Lương), dòng họ Nguyễn Đình (xã Bằng Giã), dòng họ Tạ Công (xã Hương Xạ)...

 Mô hình “Mẹ đỡ đầu” của Chi hội Phụ nữ Công an huyện Hạ Hòa góp phần hiệu quả vào phong trào khuyến học huyện Hạ Hòa.

Trong những năm qua, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” trên địa bàn huyện là 31.558/32.468 gia đình, đạt tỷ lệ 97,2%. Số dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” là 115/134 dòng họ, chiếm tỷ lệ 85,82%. Số cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” là 180/180 cộng đồng đăng ký, tỷ lệ100%. Số đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập" là 113/113 đơn vị đăng ký, tỷ lệ 100%. Tháng 11 năm 2019, Hạ Hòa là đơn vị được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chọn đánh giá, khảo sát kết quả 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020” và được Trung ương Hội đánh giá cao, là một trong những đơn vị triển khai thực hiện rất hiệu quả mô hình này.

Chắp cánh những ước mơ

Từ hiệu quả phát động phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp, các cơ sở hội và Ban Khuyến học trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học mang tính chiều sâu, gắn với việc chăm lo, giúp đỡ, động viên học sinh các cấp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, các thầy cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi. Trên cơ sở đó, trong những năm qua, Hội đã tích cực vận động cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đồng hành với Hội quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hằng năm trên 1.000 phần quà, học bổng, xe đạp, quần áo, sách vở cho các em học sinh, sinh viên là con gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi.

Đó là các chương trình “Tết cho học sinh nghèo”, “Tiếp sức cho em đến trường - Vì em hiếu học”, “Chắp cánh ước mơ”; hỗ trợ xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học...với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Tết Nguyên đán hằng năm, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã trao hàng trăm suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền mỗi suất 300.000 đồng. Trao học bổng cho hàng trăm học sinh THPT có điểm thi tốt nghiệp 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên, mỗi suất từ 300.000đ đến 500.000đ để động viên, khích lệ kịp thời.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Hạ Hòa đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. 

Hội cũng phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật là các hoạt động trao 40 suất học bổng “Vì em hiếu học”, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng/năm của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Trao 200 bộ quần áo và 250 chiếc chăn ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trao 70 suất học bổng trị giá 70.000.000 đồng của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Công ty thuốc lá Thăng Long cùng nhiều phần quà có ý nghĩa khác. Trong những năm qua, Hội đã tiếp nhận từ Hội Khuyến học tỉnh, Công ty TNHH JNTC Vina trao 12 suất học bổng, mỗi suất từ 2 triệu đến 3 triệu đồng; trao phòng học máy tính cho trường các nhà trường với tổng số tiền trị giá gần 1 tỷ đồng. Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND huyện tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ” các năm 2017, 2018, 2019, 2021, 2022 với số tiền thưởng trên 2 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Quý, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa cho biết: “Trong 5 năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài của Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã có nhiều khởi sắc và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của người dân; động viên nhân dân tích cực tham gia các hình thức học tập, tham gia xã hội hóa khuyến học khuyến tài và thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục và đào tạo”. Với những kết quả đã đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã hai lần vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bằng sự nỗ lực, sáng tạo và tạo sự lan tỏa trong phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã khẳng định vai trò của công tác khuyến học các cấp đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng thời, không ngừng nhân rộng những mô hình điển hình về khuyến học, khuyến tài, góp phần không nhỏ vào tô thắm truyền thống hiếu học trên vùng đất Mẫu Âu Cơ./.

Bài, ảnh: Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực