Quan trọng nhất là thẩm định chất lượng của các sách giáo khoa cho thật tốt

Thứ tư, 01/11/2023 20:00
(ĐCSVN)- Giải trình làm rõ thêm vấn đề liên quan đến sách giáo khoa mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần ưu tiên là thẩm định chất lượng của các bộ sách giáo khoa cho thật tốt, đảm bảo đủ sách giáo khoa trước năm học mới.

 

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình. Ảnh: TL

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội có một nhận định sách giáo khoa chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây cũng là một nhận định mà theo ngành giáo dục đào tạo nhận thức đòi hỏi rất cao, rất trách nhiệm của Chính phủ và ra sức cố gắng để thực hiện tốt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ thêm, vừa rồi trong Đoàn giám sát của Quốc hội, trong Nghị quyết 686 đã ghi nhận là hệ thống sách giáo khoa, tài liệu giáo dục được tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt, in và phát hành cơ bản theo đúng tiến độ, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Nội dung sách giáo khoa bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Việc biên soạn sách giáo khoa đã huy động được đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo có trình độ, uy tín, kinh nghiệm.  Từ năm 2020 đến nay đã có 381 đầu sách giáo khoa mới được xuất bản với tổng số lượng xuất bản là 194 triệu bản sách.

“Đây cũng là một ghi nhận một sự cố gắng đối với toàn ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên, những người tham gia soạn sách”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giải trình thông tin về tài chính chi cho đổi mới giáo dục, con số đưa ra trong báo cáo là 213.449 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, đây là con số thống kê bao gồm cả chi thường xuyên và cả chi cho đầu tư phát triển. Còn con số trực tiếp chi cho đổi mới giáo dục bao gồm: việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, việc thẩm định sách giáo khoa, việc tập huấn cho giáo viên toàn quốc thì tổng chi phí cho mấy mục này, trực tiếp nhất là chi hết 395,2 tỷ đồng.

Liên quan đến việc Nghị quyết của Đoàn giám sát giao cho Bộ GD&ĐT chuẩn bị trình Quốc hội vấn đề phương án có liên quan đến việc soạn một bộ sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần ưu tiên là thẩm định chất lượng của các sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ sách giáo khoa trước năm học mới. Còn vấn đề được giao thì Bộ GD&ĐT sẽ có nghiên cứu đề xuất và cố gắng trong 1, 2 năm tới, khi chu trình đổi mới sách được hoàn tất thì sẽ có những đánh giá sâu và đề đạt phương án với Quốc hội sau./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực