Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Nhiều thí sinh tự tin với bài thi môn Ngữ văn

Thứ bảy, 10/06/2023 12:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 10/6, gần 105.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 tại 201 điểm thi. Cuối buổi thi, nhiều thí sinh tự tin với bài thi môn Ngữ văn của mình.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà, Trưởng Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2023 đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm).

Ngay từ 6h30 sáng, tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên, các thí sinh đã có mặt khá đông đủ. Nhiều thí sinh cẩn thận xem lại số báo danh và phòng thi được niêm yết tại bảng tin trong sân trường trước khi di chuyển về phòng thi để dự thi môn ngữ văn.

 Các thi sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi trường THCS Ngô Sĩ Liên. Ảnh: HNM

Điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên có 21 phòng thi với 401 thí sinh dự thi và hơn 60 cán bộ coi thi, phục vụ tổ chức kỳ thi. Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, quận đã nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ. Theo đó, trên địa bàn quận có 4 điểm thi đặt tại các trường: Trung học cơ sở Nguyễn Du, Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, Trường Trung học phổ thông Việt Đức, trường Trung học  phổ thông Trần Phú - Hoàn Kiếm với tổng số 97 phòng thi và 2.157 thí sinh.

Công tác tổ chức kỳ thi được quận Hoàn Kiếm triển khai nghiêm túc, chu đáo với tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn tại tất cả các điểm thi được Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh quận Hoàn Kiếm đặc biệt chú trọng. Quận cũng đã huy động lực lượng công an, đoàn thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh khi tới điểm thi; hướng dẫn phụ huynh đưa đón con bảo đảm an toàn, tránh ách tắc giao thông.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, thí sinh Nguyễn Phương Anh chia sẻ đã ôn tập khã kỹ nên phần làm bài khá tốt, kỳ vọng sẽ được 8 điểm trở lên. Nhận xét về đề thi Ngữ văn hôm nay, Phương Anh cho rằng đề khá hay, ý nghĩa. Cả phần 1 và phần 2 đều gợi nên cho em nhiều suy nghĩ. Đặc biệt, “làm chủ cảm xúc bản thân” là vấn đề đặt ra cho mỗi học sinh chúng em trong việc rèn luyện, lựa chọn thái độ sống tích cực để không gây tổn thương cho những người thân yêu”.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, các thầy cô Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 02 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II.

Các thầy cô nhận định, dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 điểm nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Phần I (6,5 điểm): “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1,2,4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào. Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng – phân – hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc – hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài Làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Nhìn chung, theo các thầy cô Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dịc HOCMAI, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có  khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực