Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết, truyền cảm hứng cho học sinh

Thứ năm, 17/11/2022 14:52
(ĐCSVN) - 26 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 5 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, cùng nhiều bằng khen của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, với thầy Nguyễn Quốc Việt, mỗi ngày được đến trường, được tạo ra những giá trị, những tiếng cười cho học sinh là một niềm vui.
 Thầy Nguyễn Quốc Việt giới thiệu về những món đồ handmade do thầy và các em học sinh cùng thực hiện.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về thầy Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1974), Trường THCS Chu Văn An xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đó là bảng thành tích ấn tượng như giải thưởng “Cánh én hồng toàn quốc”, bằng khen do có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng. Ngoài ra thầy đã có nhiều sáng kiến, công trình sáng tạo được ứng dụng vào hoạt động giảng dạy và công tác Đội đã được các cấp, các ngành ghi nhận.

Sáng tạo, tìm tòi cái mới để không “lạc hậu”

Vốn là cử nhân chuyên ngành Ngữ văn, khi được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Chu Văn An, thầy được phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Nhận nhiệm vụ của một Tổng phụ trách, thầy Việt luôn nỗ lực đổi mới các hoạt động, đưa mọi hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội trường đi lên. Thầy Việt đã góp phần giúp cho công tác Đội của nhà trường đạt được nhiều thành tích.

Điều đặc biệt ai cũng nhận thấy khi bước chân vào ngôi trường THCS Chu Văn An, đó là ở bảng tin ở hai góc sân khấu chính của trường. Trên bảng tin có các câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh; những điểm nổi bật về trường THCS Chu Văn An; những kiến thức về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hay những câu chuyện cụ thể trong hoạt động giáo dục… Đó là Công trình Măng non của Đội và đó cũng là sáng kiến của thầy Việt thực hiện năm 2021.

Đó còn là một không gian nhà vệ sinh xanh với những chậu cây, chậu hoa đua nhau khoe sắc, cùng với tiếng nhạc du dương khiến các em học sinh cảm thấy thích thú. Được biết đây là Công trình Măng non do Liên đội Trường thực hiện năm 2022.

Một trong những sáng kiến thầy Việt tâm đắc đó là việc thiết kế sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ của Đội trên phần mềm Powerpoint đã đoạt giải cấp tỉnh.

Trong quá trình làm Liên đội trưởng, thầy Việt nhận thấy việc quản lý hồ sơ của Đội là rất nhiều, nếu cứ lưu giữ theo cách truyền thống thì sẽ vất vả cho người làm và không lưu giữ lâu được. Là người đam mê tìm hiểu về công nghệ, từ công việc khi sử dụng thực hành trình chiếu trên Powerpoint, thầy nhận thấy có ứng dụng rất đơn giản và có thể lưu giữ đầy đủ các thông tin từ hồ sơ liên đội, tài liệu sinh hoạt đội, tài liệu hỗ trợ Liên đội… Chỉ cần tìm hiểu, mày mò và thêm một chút năng khiếu trang trí để các file, tệp đẹp và bắt mắt hơn. Sau khi bắt tay vào thực hiện và đưa vào ứng dụng, sáng kiến của thầy đã được đánh giá cao và nhận được giải thưởng cấp tỉnh. 

Khi trò chuyện với các giáo viên trong trường, nhiều người cười bảo: Ít ai như thầy Việt khi áp dụng các bài hát cộng đồng vào tiết học thể dục và biến các buổi thể dục giữa giờ thành các hoạt động đồng diễn với các điệu nhảy vui nhộn, để học sinh có thời gian vui chơi, giải trí và rèn luyện thể chất sau những tiết học căng thẳng.

 Trong mọi hoạt động, thầy Việt luôn hướng dẫn tận tình cho các em học sinh.

“Nút thắt” sẻ chia

Đến phòng sinh hoạt chung của trường, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy những chiếc móc khóa đủ hình dạng ngộ nghĩnh từ vải thổ cẩm, hỏi ra mới biết đây là những chiếc móc thầy Việt cùng các em học sinh làm để thực hiện mô hình Kế hoạch nhỏ từ năm học 2019 đến nay.

“Trong quá trình đi tập huấn thắt nút dây do Đội tổ chức, học hỏi từ các thầy cô ở các Liên đội khác, tôi tự mày mò học hỏi và sáng tạo ra nhiều mẫu hoa khác nhau để hướng dẫn cho các em học sinh.

Sau đó tôi tập huấn cho học sinh thắt núi dây trang trí trong các Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Đại hội Đoàn… và sẽ bán lại cho những đơn vị cần. Số tiền lời thu được sẽ được sử dụng để làm chi phí cho việc mua nguyên liệu và trả công cho các em. Số tiền còn lại được được sự cho phép của Nhà trường tôi sử dụng để trao học bổng cho học sinh”, thầy Việt cho hay.

Đến nay, sau gần 4 năm đã trao học bổng tổng số hơn 100 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em từ việc làm này đã có thêm nguồn thu nhập để phục vụ cho việc học tập. Công việc này cũng giúp các em rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại trong cuộc sống cũng như trong học tập. Hiện sáng kiến này vẫn đang được ứng dụng và đoạt giải Nhất của tỉnh trong mô hình sáng kiến hiệu quả trong hoạt động nghề giáo.

Trong công tác xã hội hóa giáo dục, thầy Việt đã tham mưu với Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các em học sinh nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, đều phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu về hoàn cảnh của các em học sinh khó khăn để từ đó đề ra kế hoạch để hỗ trợ cho các em.

Ngoài ra, tận dụng sự phát triển của công nghệ, thầy Việt biết rằng các em học sinh cấp hai là thời điểm của tuổi dậy thì, các em có sự thay đổi lớn trong tính cách cũng như tâm sinh lý. Để có thể kịp thời lắng nghe, hiểu và điều chỉnh hành vi của các em, thầy đã mở hộp thư điện tử “Điều em muốn nói” trong trường. Tất cả các em ai có điều gì muốn thổ lộ đều có thể gửi đến hộp thư. Nhờ vậy, thầy Việt và các thầy cô trong trường có thể nắm bắt được tâm lý và những thay đổi của học sinh để phối hợp cùng với gia đình kịp thời hỗ trợ các em.

 Những sản phẩm thầy Việt và các em học sinh làm đã giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Ai đã từng tiếp xúc với thầy Việt sẽ thấy ở thầy một nguồn năng lượng tích cực, có lẽ vì thế thầy luôn là người truyền cảm hứng cho hoc sinh trong các hoạt động Đội cũng như trong học tập.

“Cũng như mọi người thôi, xã hội phát triển thì bản thân cũng phải phát triển, nếu không mình sẽ lạc hậu. Mình muốn phát triển, cống hiến để lan tỏa tinh thần luôn phấn đấu, luôn tìm tòi ra những cái mới trong học tập cũng như trong mọi công việc. Các em học sinh vui và hài lòng thì mình vui rồi”, thầy Việt cho hay.

Thầy Nguyễn Quốc Việt là một trong những thầy cô giáo tiêu biểu được tôn vinh tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 do Trung ương Đoàn phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức vào tối 16/11.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực