Trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

Thứ bảy, 08/10/2022 17:12
(ĐCSVN) - Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng, trong đó, có 12 Giải Nhất, 25 Giải Nhì, 29 Giải Ba, 40 Giải Khuyến khích, 6 Giải ý tưởng sảng tạo và 100 giải phong trào.

Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Việt Nam 10/10 và hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam, ngày 8/10, tại trụ sở Bộ GD&ĐT diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021.

Tham dự buổi lễ có đại diện Hệ tri thức Việt số hóa, Công đoàn giáo dục Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT và đại diện lãnh đạo một số sở GD&ĐT, đặc biệt là sự có mặt của gần 200 giáo viên đoạt giải, cùng đại diện các Nhà tài trợ. Chương trình buổi lễ sẽ tổng kết Cuộc thi, trao các giải thưởng và một số định hướng chuyển đổi số, phát triển học liệu số trong thời gian tới.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021. Ảnh: TT

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Tiền thân là Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng elearning do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức, đây là lần thứ 5 Cuộc thi được tổ chức.

Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho biết, đây là năm đầu tiên Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoàn toàn và các bài giảng lớp 1, lớp 2, lớp 6 được soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù vậy, số lượng sản phẩm dự thi cao gấp nhiều lần các cuộc thi trước với 42.983 bài giảng (cuộc thi lần thứ 4 chỉ có khoảng 9.000 sản phẩm dự thi); số lượng sản phẩm soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chiếm 25%.

Bộ GD&ĐT đã thành lập các Hội đồng giám khảo gồm đội ngũ các chuyên gia giàu kinh nghiệm để tổ chức đánh giá, thẩm định chuyên môn và xét giải Cuộc thi. Đây là một công việc rất khó khăn, các Hội đồng giám khảo đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc với nhiều vòng chấm độc lập, đánh giá thẩm định tập thể. Tuy nhiên do số lượng bài dự thi quá lớn so với dự kiến, nguồn lực hạn chế và dịch bệnh COVID-29 phức tạp nên việc đánh giá, công bố kết quả Cuộc thi bị kéo dài so với kế hoạch.

Trên cơ sở nguồn kinh phí trao giải và thực tế số lượng bài dự thi, Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng, trong đó, có 12 Giải Nhất, 25 Giải Nhì, 29 Giải Ba, 40 Giải Khuyến khích, 6 Giải ý tưởng sảng tạo và 100 giải phong trào.

Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn được 2.130 bài giảng (bao gồm cả 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Từ nhiều năm trước, Kho học liệu này đã được giới thiệu đến tất cả các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh trên toàn quốc để khai thác hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, học sinh không được đến trường. Trong thời gian tới, ngành GDĐT tiếp tục cập nhật, bổ sung làm giàu kho học liệu này, đáp ứng nhu cầu học tập không chỉ trong ngành GDĐT mà cho toàn xã hội cùng khai thác, sử dụng.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực triển khai lộ trình chuyển đổi số ngành GD&ĐT. Cuộc thi ngay từ lần đầu tổ chức đã tạo ra phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức cuộc thi ở cấp tỉnh, cấp huyện nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên tham gia, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học tới từng nhà trường, từng giáo viên. Nhiều diễn đàn, nhiều kênh giao tiếp được lập ra trên môi trường mạng để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử, trao đổi nghiệp vụ rất sôi nổi. Sau mỗi lần Cuộc thi đươc tổ chức, phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử lại được lan tỏa sâu rộng hơn, chất lượng hơn, tích cực hơn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực