Phát huy vai trò chủ thể của người nông dân và hạt nhân của hợp tác xã

Thứ hai, 14/10/2024 15:15
(ĐCSVN) - Thời gian qua, các cấp Hội và toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân cả nước đã và đang ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam và nhiều chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng nông dân và quan tâm phát triển kinh tế hợp tác. Ngay sau Cách mạng Tháng 8 thành công năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Trong thư Bác Hồ đã viết: “Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp, nền kinh tế lấy canh nông làm gốc… nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”; “nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh thì cần phải có hợp tác xã”.

Phát huy vai trò chủ thế của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp (Ảnh: HNV) 

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác, HTX. Thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, Hội Nông dân Việt Nam đã cụ thể hóa, tập trung quan tâm, chỉ đạo, có vai trò chủ đạo trong xây dựng hình ảnh người nông dân mới theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng; đồng thời xác định tham gia phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đạt nhiều kết quả khích lệ, hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân. Các cấp Hội đã tập trung xây dựng, phát triển hệ thống chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, qua đó giúp hội viên, nông dân tham gia liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo tiền đề đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác, HTX.

Nhìn lại chiều dài lịch sử đất nước ta, nông nghiệp và kinh tế nông thôn luôn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Nông thôn là cội nguồn sản sinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; có vai trò quan trọng đối với an ninh, quốc phòng và giữ gìn môi trường sinh thái… Giai cấp nông dân không chỉ giữ vai trò trung tâm và quyết định sự phát triển nông nghiệp, nông thôn mà còn quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, từ sự năng động, sáng tạo của nông dân trong cách thức sản xuất nông nghiệp, Đảng ta đã kịp thời tổng kết và có những chủ trương, chính sách phù hợp cho tiến trình đổi mới toàn diện. Trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, giai cấp nông dân tích cực thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới của Đảng; đưa nông nghiệp trở thành trụ đỡ để nền kinh tế quốc dân vượt qua khủng hoảng tài chính thế giới, suy thoái kinh tế toàn cầu.

Có thể khẳng định rằng, trong cả quá trình lịch sử, vai trò của người nông dân, của giai cấp nông dân luôn có những đóng góp hết sức to lớn trong đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ đất nước. Đặc biệt, người nông dân đã góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc mổi mới, làm nên cuộc cách mạng trong nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp, trở thành trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế đất nước.

Tiếp tục củng cố phát triển HTX là hạt nhân của kinh tế tập thể (Ảnh: HNV) 

Đáng chú ý, vai trò nòng cốt của nông dân xuất sắc và hiệu quả, đóng góp của các HTX đã góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh, tình hình mới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, cần tiếp tục quan tâm một số vấn đề sau:

Một là, những nông dân xuất sắc và các HTX tiêu biểu tiếp tục là nòng cốt, dẫn dắt, lan tỏa, truyền cảm hứng thi đua trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời hỗ trợ, chia sẻ, liên kết, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện hiệu quả các phong trào của nông dân, là chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. 

Hai là, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đổi mới phương thức quản lý, quản trị, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển nhanh, mạnh, bền vững kinh tế tập thể. Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong tham gia xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập HTX và xây dựng, phát triển các mô hình, chuỗi liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông sản.

Ba là, tiếp tục xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ chức kinh tế tập thể, giữa nông dân với tổ chức kinh tế tập thể; giữa các tổ chức kinh tế tập thể trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản hiện nay; ứng dụng hiệu quả cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác, HTX.

Bốn là, nông dân Việt Nam xuất sắc là những đầu tầu, cần nhận thức sâu sắc lợi thế và bối cảnh của đất nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy trách nhiệm, phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước những vấn đề về nông dân, nông nghiệp, nông thôn, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; kịp thời phản ánh với cấp uỷ, chính quyền về những vấn đề dân sinh bức xúc và nguyện vọng chính đáng; tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nông dân, củng cố, nâng cao niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; nông dân Việt Nam xuất sắc và các HTX tiêu biểu nói riêng cùng nông dân và HTX trên cả nước nói chung tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực mở rộng sản xuất, thu hút ngày càng nhiều hội viên nông dân, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia kinh tế hợp tác; đồng thời tiếp tục tạo sức lan tỏa để phát triển mạnh các tổ hợp tác, HTX hoạt động có hiệu quả, đưa kinh tế tập thể ngày càng phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, hộ gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực