Khai thác hiệu quả các cơ chế đặc thù để luật Thủ đô đi vào cuộc sống

Thứ hai, 01/07/2024 11:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển đột phá tạo động lực dẫn dắt cả vùng, cả nước, trong đó thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền TP Hà Nội, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền Thành phố trong việc thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của Nhân dân.
Quang cảnh Kỳ họp. 

Sáng 1/7, HĐND thành phố (TP) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ mười bảy-kỳ họp giữa năm để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền; kịp thời quyết định các cơ chế chính sách đặc thù, tác động sâu rộng tới an sinh xã hội.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Trần Sỹ Thanh…

Tạo cơ chế đột phá, huy động tối đa nguồn lực phát triển

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội diễn ra ngay sau thành công của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV với nhiều nội dung rất quan trọng, ý nghĩa đối với TP, đó là: cho ý kiến để hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Đặc biệt Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi với tỷ lệ thống nhất rất cao (với tỷ lệ tán thành là 95,06%).

"Đây là các căn cứ pháp lý rất quan trọng để kịp thời thể chế hóa các quan điểm, định hướng phát triển, tạo cơ chế đột phá, huy động tối đa nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, đưa Thủ đô tiếp tục phát triển nhanh và bền vững" - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, kỳ họp thứ 17 HĐND TP sẽ xem xét 17 báo cáo và thông qua 22 Nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Đó là HĐND TP sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 và Nghị quyết của HĐND thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược, thường xuyên, quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp. 

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao: GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 6,0%; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 252.054 tỷ đồng, bằng 61,7% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 237.747 tỷ đồng, chiếm khoảng 94,3% tổng thu ngân sách nhà nước. (Đây là mức tăng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức). Các ngành kinh tế đều tăng trưởng và phát triển ổn định.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng 13,7%, trong đó khách quốc tế đạt 3,14 triệu lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác quy hoạch, quản lý, chỉnh trang, phát triển đô thị được đẩy nhanh tiến độ và có nhiều kết quả tích cực. Phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay toàn bộ 18/18 huyện, thị xã và 382/382 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới…

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ cho chuẩn bị Quy hoạch Thành phố và Luật Thủ đô sửa đổi. Thành phố cũng tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các dự án trọng điểm của Thành phố. Triển khai nghị quyết chuyên đề của Thành uỷ về phát triển công nghiệp văn hóa; Nghị quyết của HĐND TP về đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế và tu bổ các di tích. Thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ về “tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị”; Hoàn thiện, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố; Triển khai một số nhiệm vụ công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 18 và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua giám sát của HĐND, Thường trực HĐND TP cho thấy vẫn còn một số khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế đặt ra trong quá trình phát triển. Chủ tịch HĐND TP đề nghị tại Kỳ họp này các đại biểu HĐND TP nghiên cứu kỹ các báo cáo, tài liệu để phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra các tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 và của cả nhiệm kỳ.

Tại Kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua các báo cáo, nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng như: cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công; Đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt đô thị; Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Quy chế quản lý kiến trúc của Thành phố; Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”…

Đồng thời, xem xét quyết định các nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành của các cấp, các ngành; các cơ chế, chính sách đặc thù có tác động sâu rộng nhằm đảm bảo an sinh và quan tâm, hỗ trợ các đối tượng, các lực lượng làm nhiệm vụ ở cơ sở.

Về hoạt động giám sát, cùng với việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự Thành phố theo quy định của Luật, HĐND TP thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn. Thường trực HĐND TP dự kiến 2 nhóm vấn đề: Chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội; chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.

Đây là những nội dung quan trọng và thiết thực, đang được TP tập trung chỉ đạo, được phản ánh qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua giám sát và đề xuất của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND TP.

"Với phương châm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND TP trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND theo quy định của Luật, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp"- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp. 

Khai thác tối đa hiệu quả các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả quan trọng, toàn diện mà TP Hà Nội đã đạt được trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định, trong thành tựu chung của Thành phố, có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của HĐND cùng sự đồng hành, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội khóa XV. HĐND TP Hà Nội đã luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP; chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động, tổ chức các kỳ họp với nhiều đổi mới, đúng luật định, khoa học, phát huy dân chủ và trí tuệ của đại biểu...

Nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong bối cảnh 6 tháng cuối năm với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho đất nước nói chung và TP nói riêng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND TP tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm, trong đó tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố -  trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực...

Cùng với đó, khẩn trương quán triệt, triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp để hoàn thiện 2 Quy hoạch quan trọng cuả Thủ đô, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền.

Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển đột phá tạo động lực dẫn dắt cả vùng, cả nước, trong đó thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền TP Hà Nội, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền Thành phố trong việc thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Theo thống kê, trong Luật Thủ đô có trên 50 quy định nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND TP. Vì vậy, tôi đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, hành động quyết liệt, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy, phát huy các lợi thế sẵn có. Chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, thực hiện, trong đó cần xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025)" -

Các đại biểu tham dự Kỳ họp. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND TP quan tâm việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nhân sự của HĐND, cho Đại hội Đảng bộ TPlần thứ XVIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 sẽ được thực hiện trong năm 2026. Khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện , quan tâm thực hiện chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ đối với những người đương chức, những người nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp…

HĐND TP Hà Nội tiếp tục chủ động nghiên cứu, tham gia ý kiến, đóng góp tích cực cho việc xây dựng chính sách hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và HĐND, trọng tâm là sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các đề án liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND các cấp….

Theo kế hoạch, Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra từ ngày 1-4/7. HĐND TP dành 1 ngày 3/7 để chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực