Tránh tình trạng “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”

Thứ tư, 03/07/2024 11:00
(ĐCSVN) – Đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm; cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải trả lời ý kiến của đại biểu trong phiên chất vấn. 

Chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng

Đại biểu HĐND TP. Hà Nội đã nêu vấn đề có tình trạng cán bộ có trình độ thì biết lách luật, doanh nghiệp phản ánh: ‘Gặp trưởng, phó phòng và chuyên viên khó hơn gặp giám đốc’ và đề nghị lãnh đạo các quận, huyện cần xác định trách nhiệm của mình trong việc đôn đốc, kiểm soát công việc và trong việc quản lý cán bộ cấp dưới.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu Mê Linh) nêu vấn đề nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, then chốt của then chốt. Theo đại biểu, thời gian qua, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, về chỉ số PAPI của Hà Nội được cải thiện đôi chút nhưng có chỉ số vẫn tụt hạng như chỉ số CPI giảm 8 bậc, chỉ số về thời gian giảm 32 bậc. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn là “không thể nào trình độ cán bộ Thủ đô các cấp lại thấp hơn các tỉnh thành khác nhưng tại sao các chỉ số của chúng ta lại thấp hơn rất nhiều? – đại biểu nêu vấn đề và đặt câu hỏi Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá về cán bộ công chức không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với tinh thần quyết tâm cao, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 24 -CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố, UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức giám sát, tăng cường kiểm tra…

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, quản trị hành chính công tụt hạng. Thành phố đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần. Theo đó, có nhiều chỉ số tăng nhưng tăng chậm hơn so với các địa phương khác, có chỉ số giảm. Nguyên nhân cần thiết phải đánh giá rất rõ là lý do tại sao lại có có những chỉ số lại giảm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, quan điểm chỉ đạo của TP là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm được theo tuần, theo tháng, cũng có thể làm. Cách làm này của Thành phố để từng đơn vị, sở ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.

TP sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai, minh bạch, đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ.

Về các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là con người. Ở đây có vấn đề kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc. Thành phố hiện xác định phương châm làm việc “3 nguyên tắc, 7 phấn đấu”. Theo đó, nguyên tắc làm việc ngoài thượng tôn pháp luật phải luôn luôn lắng nghe. “Nếu chúng ta làm bằng trái tim thì niềm tin của người dân với hệ thống chính trị sẽ ngày một tốt lên” - Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, đối với trách nhiệm người đứng đầu, qua theo dõi cho thấy, nếu đơn vị nào người đứng đầu có trách nhiệm, khi thấy khó khăn giải quyết ngay thì công việc được giải quyết kịp thời và ngược lại. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Do việc, việc chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng.

Tránh tình trạng “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”

Nêu ý kiến tại phiên chất vấn, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo (tổ đại biểu quận Long Biên) cho rằng, chỉ số rất đáng quan tâm và cần khích lệ của Thành phố là Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội - đang đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Thời gian qua, Thành phố tập trung thực hiện rất nhiều giải pháp về cải cách hành chính như ban hành các quy trình, quy chế, quy định và đặc biệt là phân cấp, ủy quyền.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo tại phiên chất vấn.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng cho biết, cán bộ trên địa bàn thành phố hiện có 2 nhóm, trong đó có nhóm thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP rất quan tâm đến cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. "Chưa hết nhiệm kỳ, thành phố đã thay thế 3 giám đốc sở, trưởng các ngành chủ chốt. Đối với cấp huyện, thành phố đã thay thế, chuyển đổi 6 chủ tịch UBND huyện. Đến nay, 6 địa phương này đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là khâu giải quyết thủ tục hành chính"- Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy thông tin.

Đại biểu Vũ Đức Bảo cũng cho rằng, vấn đề còn lại là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu chuyên môn, bao gồm người đứng đầu các sở, ngành. Khi tham gia thanh tra công vụ, có dự án đến 884 ngày mới trả lời văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi kiểm tra, văn bản không nằm ở UBND TP, Sở mà nằm ở trưởng, phó phòng cấp huyện. Đây là cốt lõi vấn đề cần xem xét tại phiên chất vấn hôm nay.

Đồng chĩ Vũ Đức Bảo cho biết, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh. “Tôi đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm; cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”- đại biểu nói. Đồng thời cho rằng, chủ tịch các quận, huyện cần xác định trách nhiệm trong đôn đốc, kiểm soát công việc và trong quản lý cán bộ cấp dưới…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực