“Con sóng lớn” đang đứng trước áp lực điều chỉnh

Thứ sáu, 04/01/2013 20:56

Thị trường chứng khoán bước sang năm 2013 được chuyên gia ghi nhận bằng những phiên giao dịch đầy sôi động với mãnh lực dòng tiền mạnh mẽ. Trong hai phiên đầu tiên của năm (2/1 và 3/1), thanh khoản trên hai sàn niêm yết đã gia tăng chóng mặt.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN). 

Trên sàn HoSE, khối lượng chứng khoán chuyển nhượng trong phiên 3/1 lên tới 96 triệu đơn vị/phiên, giá trị tương ứng 1.039 tỷ đồng/phiên.

Đáng chú ý, thanh khoản tại HNX đã bùng nổ với mức 129 triệu đơn vị, giá trị  đạt 825 tỷ đồng.

Dấu hiệu điều chỉnh

Tuy nhiên, sau đà tăng mạnh trong phiên chào năm mới (2/1), các chỉ số chính đang đối mặt trước áp lực điều chỉnh từ hoạt động phân phối của thị trường.

Theo ông Robert Zielinski, Giám đốc Khối nghiên cứu Công ty Chứng khoán Bản Việt, diễn biến giao dịch tại phiên 3/1 khá bất ngờ, lẽ ra chỉ số VN-Index sẽ đóng cửa trong sắc đỏ vào phiên giao dịch thứ hai của năm 2013 nếu không có VCB hỗ trợ.

Cổ phiếu VCB chìm trong sắc đỏ gần như suốt phiên nhưng trong lúc khớp lệnh định kỳ cuối phiên đã quay lại tăng mạnh. Với 1,1 điểm do mã ngân hàng này đóng góp, chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh, tăng 0,2% (0,9 điểm).

Trong khi đó, diễn biến trên sàn HNX hoàn toàn trái ngược khi vào đầu phiên, cổ phiếu ngân hàng ACB giúp chỉ số này duy trì sắc xanh dù bảng giao dịch tràn ngập sắc đỏ. Tuy nhiên, đến cuối phiên, ACB mất đà và trở thành mã lấy đi nhiều điểm nhất của chỉ số HNX-Index.

“Các mã blue chip tăng mạnh về cuối phiên. Bên cạnh VCB, chúng tôi cũng nhận thấy các lệnh mua lớn trong phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa, tập trung vào các mã blue-chip như PVD, STB, HPG, và DPM… giúp diễn biến trên HoSE giảm đi các tín hiệu của phiên điều chỉnh.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, thanh khoản thị trường tăng chủ yếu nhờ nhà đầu tư trong nước do tham gia của khối ngoại vẫn gần như giữ nguyên so với phiên ngày 2/1. Nhà đầu tư trong nước giao dịch rất tích cực vào dịp trước kỳ nghỉ Tết nên áp lực chốt lời chính trong phiên ngày 3/1 là hợp lý.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà đầu tại Hà Nội cho biết, "Quá trình đi lên của thị trường đã kéo dài hơn 1 tháng qua với sự kỳ vọng vào chính sách điều hành vĩ mô và giá chứng khoán ở vùng thấp.

Song đến nay thời điểm báo cáo kết quả kinh doanh quý IV của doanh nghiệp đã đến gần, theo tôi thị trường sẽ có sự chia tách. Các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt sẽ có cơ hội đi tiếp, còn lại các mã có kết quả kinh doanh thua lỗ sẽ phải đi xuống theo đúng cách mà nó đã đi lên trong thời gian qua.”

Thận trọng với “đòn bẩy”

Từ những tín hiệu giao dịch trên thị trường, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Khối phân tích Công ty chứng khoán FLC nhận định, mỗi khi thị trường đi lên thì các thành viên bao giờ cũng tìm ra một lý do hợp lý để vin vào và đợt tăng giá lần này là sự kỳ vọng vào sự chuyển biến từ nền kinh tế vĩ mô.

“Theo cá nhân tôi, con sóng vừa qua liên quan đến hoạt động chốt NAV (giá trị tài sản ròng) của các quỹ đầu tư, bằng chứng cho thấy khối lượng giao dịch rất lớn, hoạt động bán ra có tổ chức và bài bản trong các phiên,” ông Tuấn nói.

Dòng tiền bùng nổ trên thị trường trong thời gian qua không chỉ có sự tham gia từ phía các nhà đầu tư tổ chức, mà cho thấy hoạt động ký quỹ của các nhà đầu tư cá nhân cũng đã gia tăng ở mức mạnh mẽ.

Do đó, các chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại và bắt đầu khuyến cáo các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc sử dụng “đòn bẩy” để tiếp tục đầu tư vào thị trường.

Đầu giờ sáng hôm nay (4/1), diễn biến giao dịch trên thị trường đang diễn ra khá thận trọng, dòng tiền đang nỗ lực duy trì đà tăng của các chỉ số chính trên hai sàn HoSE, HNX thông qua nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Tuy nhiên, ông Robert Zielinski dự báo: “Thị trường trong phiên có thể tăng nhẹ vào đầu phiên và áp lực bán tháo có thể gia tăng mạnh về cuối phiên. Chúng tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn từ 3 - 4 phiên tới.  Do đó, các nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn và chờ thời điểm mua trong nhịp điều chỉnh, nếu các nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì nên xem xét hạ về tỷ trọng thấp”./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực