(ĐCSVN) - Sáng 22/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết thực Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn TP năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.
|
Quang cảnh tại Hội nghị |
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2014, bên cạnh việc tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW; đồng thời trên cơ sở tiếp thu các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo công tác tiếp tục triển khai, tổ chức và thực hiện Chỉ thị này sâu rộng trên địa bàn TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW đã quan tâm bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đưa Chỉ thị tiếp tục đi sâu, lan tỏa hơn trong đời sống chính trị, xã hội tại địa phương.
Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Bộ phận giúp việc đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong đó, trọng tâm trước hết là gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới”; coi đây là những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, rà soát những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị nổi lên qua kiểm điểm và phản ánh của dư luận để sửa chữa, khắc phục.
Cùng với các nhiệm vụ trên, cấp ủy các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tại Đà Nẵng cũng đã tiếp tục xây dựng chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ, đặc điểm của mỗi địa phương, đơn vị; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cụ thể hóa sát với nhiệm vụ, chức trách cụ thể của mình để rèn luyện, phấn đấu học tập theo Bác.
Thực hiện nhiệm vụ trên, cấp ủy các cấp đã rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ làm theo; cùng với đó, các Đảng bộ trực thuộc đã xây dựng và phổ biến tiêu chuẩn “Người đảng viên sống đẹp” và từng bước tổ chức học tập, làm theo Bác thường xuyên hơn.
Phát biểu tại Hội nghị, nhiều đại biểu khẳng định, có được những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn TP như hiện nay có nhiều nguyên nhân; trong đó nhờ gắn với công tác tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tại TP thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện nhân rộng các điển hình tiên tiến gắn với xử lý, giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc của xã hội; quan tâm làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường nêu gương, đặc biệt là sự gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để cấp dưới và nhân dân noi theo.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua như: vẫn còn sự thiếu chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên tại một số cấp ủy, địa phương, đơn vị; việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên phấn đấu, rèn luyện một số nơi còn hình thức, thiếu kiểm tra, đánh giá; có nơi chưa chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến…
Hội nghị cũng xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015. Đó là tiếp tục xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; chủ động, sáng tạo và đổi mới phương pháp triển khai, thực hiện nhằm tăng cường sự lan tỏa hơn nữa tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục gắn học tập Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 1973 của Thủ tướng Chính phủ, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định 5946 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng với nội dung “5 xây”, “3 chống”…./.