(ĐCSVN) – “Hiểu tâm lý học sinh để tìm phương pháp dạy phù hợp nhất” - đó là phương châm của cô giáo Trần La Giang, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La, người đã đào tạo và có hơn 100 em học sinh giỏi bộ môn Vật Lý từ cấp tỉnh đến quốc tế. Những kinh nghiệm trong nghề và bề dày thành tích trong công tác giảng dạy đã giúp cô nhận được nhiều bằng khen, danh hiệu từ các cấp.
|
Cô giáo Giang hướng dẫn các em học sinh thực hành |
Sau khi tốt nghiệp khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 năm 1993, cô được phân công về dạy tại trường THPT Tô Hiệu, Sơn La. Đây chính là ngôi trường cho cô những bài học sâu sắc đầu tiên trong nghề dạy học, giúp cô hiểu dạy học trước hết là dạy học sinh cách làm người. Người giáo viên giỏi trước hết phải vững vàng trong chuyên môn, và phải không ngừng phấn đấu.
Từ năm 1999, cô được điều chuyển sang dạy tại Trường Năng khiếu tỉnh (nay là Trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La) và công tác cho đến nay. Trong suốt 22 năm qua, là một nhà giáo, cô Trần La Giang luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Với năng lực và uy tín, tháng 1/2014 cô được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Sơn La.
Trên cương vị quản lý cô luôn gương mẫu, đoàn kết cùng tập thể Ban Giám hiệu và các thày, cô giáo trong nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các tổ chuyên môn, lãnh đạo các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài công tác quản lý cô còn tham gia giảng dạy theo đúng yêu cầu quy định của ngành đề ra, tham gia hội giảng các cấp, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý.
Qua quá trình công tác, cô dần trưởng thành hơn và cũng được giao nhiều nhiệm vụ hơn. Có những giai đoạn cô đảm trách: Chủ tịch Công đoàn, chủ nhiệm lớp chuyên, ôn luyện học sinh giỏi các cấp và dạy gần 30 tiết/tuần. Có những lúc rất mệt mỏi nhưng nghĩ đến sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo và đồng nghiệp, niềm tin yêu, ánh mắt ngời sáng của các em học sinh trong các giờ học, sự say mê và cố gắng phấn đấu của các em học sinh đội tuyển đã giúp cô như có thêm sức mạnh và sự quyết tâm, cố gắng nhiều hơn để có nhiều giờ học hay và bổ ích đối với các em. Điều đó giúp cho cô có thêm nghị lực để phấn đấu và say mê với công việc “truyền lửa”, truyền nhiệt huyết học tập đến cho học sinh và giúp các em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
Là giáo viên dạy bộ môn Vật lý, cô giáo Trần La Giang luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay vào giảng dạy như: Phương pháp giải bài tập phần “Mắt và các dụng cụ quang học”; ôn thi trắc nghiệm phần: “Sự phản xạ và sự khúc xạ ánh sáng”... Trong giảng dạy, cô luôn vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Nhờ vậy, đội tuyển môn Vật lý do cô tham gia giảng dạy và phụ trách đã có 105 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (9 giải Nhất, 17 giải Nhì, 29 giải Ba, 50 giải Khuyến khích); đoạt được 39 giải học sinh giỏi quốc gia (1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 13 giải Ba, 19 giải Khuyến khích), học sinh tham gia thi trại hè Hùng Vương của các trường Chuyên khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đoạt 25 huy chương môn Vật lý (3 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 17 huy chương Đồng).
Đặc biệt, trong các kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và khu vực đã giành được 5 huy chương: 2 huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế, 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á, 1 huy chương Bạc Olympic Vật lý Thế giới.
Đối với cô, mỗi nhiệm vụ được phân công đều là cơ hội để mình thử sức, phấn đấu, trưởng thành và cho cô những kinh nghiệm sâu sắc trong nghề dạy học. Tâm sự với tôi, cô cho biết, công tác chủ nhiệm giúp cô gần gũi và hiểu các em học sinh hơn, biết được mong muốn và những khó khăn của các em, từ đó có phương pháp dạy học, biện pháp giáo dục và giúp đỡ để các em tiến bộ và trưởng thành. Cô nhận thấy, trong giáo dục học sinh, nên nghiêm khắc bằng tình yêu thương, động viên mà vẫn công bằng. Đặc biệt, việc hiểu học sinh giúp cô rất nhiều trong việc hiểu hơn con mình, từ đó có cách thức chăm sóc, dạy bảo phù hợp hơn.
Trong công tác dạy chuyên và ôn luyện học sinh giỏi lại đòi hỏi phải nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu không chỉ một bộ môn mình đang dạy mà cả kiến thức liên môn. Khả năng nhận thức và trình độ tư duy của nhiều em học sinh chuyên rất tốt, thôi thúc giáo viên phải tự nâng cao trình độ của mình, cùng tìm tòi với học sinh. Đặc biệt, phải sáng tạo để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp, vừa giúp các em có được những kiến thức, kỹ năng cơ bản áp dụng vào thực tiễn đời sống và thi đỗ các kỳ thi tốt nghiệp, đại học nhưng cũng phải khơi gợi ở các em niềm say mê nghiên cứu khoa học, khát khao phấn đấu để đạt được thành công ở những đấu trường cao hơn đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ nghiệp vụ đa dạng và tốt hơn.
Theo cô giáo Giang, cùng với kiến thức, với phương pháp, điều chinh phục học sinh chính là người giáo viên giống như người “thuyền trưởng” phải có tầm nhìn, có tư tưởng và tâm huyết. Tâm huyết để dạy học sinh biết sống có khát vọng, có say mê, biết cho và biết nhận. Có tư tưởng để dạy học sinh biết mình muốn trở thành người như thế nào mà phấn đấu học tập từ hôm nay. Có tầm nhìn cho các em nhìn thấy tương lai phía trước như chân trời lớn nhiều khó khăn mà nhiều hứa hẹn, nó chờ đợi và đòi hỏi các em nỗ lực mới có được.
Cùng với hoạt động chuyên môn, cô giáo Giang luôn nhiệt tình tham gia và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do Công đoàn phát động. Là Chủ tịch công đoàn giúp cô hiểu nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp, từ đó mình học được nhiều hơn từ đồng nghiệp và cùng có nhiều cơ hội động viên, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và công tác phát hiện bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi, cách ứng xử các tình huống sư phạm, các phương pháp giáo dục học sinh giúp đồng nghiệp cùng tiến bộ, trưởng thành. Để làm tốt vai trò này, cô cho biết, chính bản thân phải là trung tâm đoàn kết và kết nối các cá nhân, thống nhất ý chí góp phần xây dựng một tập thể nhà trường vững mạnh hơn. Chính vì vậy mà đội ngũ giáo viên của trường luôn có ý thức phấn đấu rèn luyện, xây dựng tập thể trở thành tập thể vững mạnh, tập thể giáo viên trong trường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình. Nhiều đồng chí giáo viên trẻ đã nhanh chóng trưởng thành, khẳng định được mình, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.
|
Cô giáo Giang (giữa) trong ngày nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú nhân dịp 20/11/2014 |
Trong suốt chặng đường 22 năm với sự nghiệp “trồng người” dù ở trường nào, trong hoàn cảnh và cương vị công tác nào cô cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành, của xã hội. Cô đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen của các cấp như: Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ. Năm 2014, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Cô giáo Giang cũng vinh dự là đại biểu chính thức được dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX sắp tới.
Không chỉ là một người giáo viên, một người lãnh đạo tận tuỵ với học sinh, tận tâm với công việc, cô giáo Trần La Giang còn là một người vợ đảm đang, người mẹ gương mẫu hết lòng nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. Hai con trai của cô luôn là học sinh giỏi xuất sắc, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và quốc tế. Có lẽ đó là phần thưởng xứng đáng nhất cho người giáo viên mẫu mực luôn lấy chữ tâm với nghề để phấn đấu và rèn luyện cho bản thân, cho học sinh và cho con cái./.