Tận tâm phục vụ nhân dân

Thứ năm, 14/05/2015 16:54

Học tập Bác cần bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, thể hiện qua công việc, không “hô khẩu hiệu”, Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về những kết quả đạt được trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những ngày đầu tháng 5, công việc của cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) – Công an Thành phố Hồ Chí Minh rất bận rộn. Dù lượng người tới làm hộ chiếu tăng gấp đôi so với ngày thường (hơn 1.000 lượt người/ngày) nhưng mọi việc vẫn diễn ra một cách trật tự. Cầm quyển hộ chiếu trong tay, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (ngụ quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tuy đứng xếp hàng khá lâu vì đông người, nhưng được cái thủ tục nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn cụ thể nên cũng đỡ”.

Có được sự hài lòng của người dân, đó chính là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ PA72. Đại tá Nguyễn Văn Anh cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là trọng tâm xuyên suốt trong thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị. Bác Hồ đã dạy người chiến sĩ công an nhân dân “Đối với dân, phải kính trọng lễ phép”, đơn vị luôn xem đó là tiêu chuẩn quan trọng trong thực hiện công việc.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy - Ban chỉ huy phòng tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đề ra chương trình hành động, hướng phấn đấu đối với tập thể và cá nhân. Trong năm 2014, cấp ủy các chi bộ, đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch và triển khai học tập theo chủ đề cụ thể “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Qua thực tiễn công tác, Đảng ủy có đánh giá kết quả những nội dung về chuẩn mực đạo đức của cán bộ đơn vị để đề xuất bổ sung, thay đổi những nội dung phù hợp cho dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Qua đó lấy việc chấp hành thực hiện đúng quy trình công tác, nội dung giao tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính làm chuẩn mực đạo đức của cán bộ, chiến sĩ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an
Thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân.
 (Nguồn: sggp.org.vn)
 

Để có được sự tin tưởng của người dân, sự công khai, minh bạch là một điểm mấu chốt luôn được lãnh đạo Phòng PA72 đặt ra để thực hiện. Cụ thể hóa nội dung này, hệ thống lấy số thứ tự tự động đã được áp dụng khá sớm tại đơn vị. Với hệ thống này, người dân tới làm việc sẽ được đảm bảo sự công bằng, không có tình trạng chen lấn hoặc lợi dụng quan hệ để làm thủ tục nhanh, đẩy lùi tư tưởng “xin – cho” trong công tác thực hiện thủ tục hành chính.

Trong những năm qua, nhằm tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, cung cấp thêm các tiện ích cho người dân khi đến làm thủ tục xuất nhập cảnh, Phòng PA72 đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các khu vực giải quyết giấy tờ, thủ tục của nhân dân trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, thường xuyên nghiên cứu cải tiến để giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của nhân dân. Từ những cải tiến trên, trong 4 năm qua, Phòng PA72 đã giải quyết cho hơn 850.000 người dân thành phố được cấp hộ chiếu phổ thông với tỉ lệ trả hồ sơ đúng hẹn luôn đạt trên 99%.

Nổi bật trong những công nghệ được Phòng PA72 ứng dụng là hệ thống "Đánh giá cán bộ và cung cấp thông tin xuất nhập cảnh qua màn hình cảm ứng". Theo Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng PA72, từ khi triển khai hệ thống này năm 2013, đã nhận được nhiều phản ứng tích cực của người dân. Trong quý I/2015, hệ thống đã ghi nhận hơn 800 lượt khai thác thông tin về hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh và tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; 62 lượt đánh giá của người dân về thái độ tiếp dân của cán bộ chiến sĩ. Đối với các ý kiến của người dân chưa hài lòng đã được Đảng ủy – Ban chỉ huy Phòng chỉ đạo xác minh làm rõ, nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, giao tiếp của cán bộ chiến sĩ để rút kinh nghiệm ngay.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Trong năm 2015, đơn vị sẽ triển khai ứng dụng công nghệ mã vạch trong các khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân, góp phần nâng hiệu quả công tác của cán bộ chiến sĩ. Theo đó, trên mỗi bộ hồ hơ sẽ được cấp một mã vạch và thông qua mã vạch này, người dân có thể tra cứu thông tin của mình trên trang web của phòng; cán bộ có thể quét mã vạch để tra cứu thông tin của người dân đối với các trường hợp làm lại hộ chiếu hoặc phục vụ công tác khác. Điều này sẽ giúp cả người dân và cán bộ chiến sĩ thuận tiện hơn nữa trong công việc, giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực