Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo: Phát huy vai trò “bà đỡ” cho xã viên

Thứ sáu, 24/02/2012 17:36

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: báo Hưng Yên)

Hưng Đạo (Tiên Lữ, Hưng Yên) là một xã thuần nông, thu nhập chủ yếu của người dân dựa vào 2 vụ lúa và 1 vụ đông. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Hợp tác xã (HTX) phát huy vai trò “bà đỡ” trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình của người nông dân.

Hiện nay, HTX đảm nhận một số dịch vụ cơ bản như: thủy nông, bao tiêu sản phẩm, cung ứng vật tư nông nghiệp, điện, dự báo BVTV, dịch vụ giống cây trồng…

Dịch vụ thủy nông là dịch vụ bắt buộc quan trọng hàng đầu đã được Ban quản trị HTX phân công chỉ đạo khoán theo các tổ, nhóm. Chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét mương máng, khai thông dòng chảy, đồng thời động viên các nhóm thủy nông bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm điện. HTX đã xây dựng được 3 trạm bơm để phục vụ nước tưới tiêu cho 1010 mẫu ruộng thuộc 10 đội sản xuất ở 5 thôn :Muội Sảng, Tam Nông, Xuân Điểm, Hậu Xá và thôn Dung. Chính vì làm tốt khâu dịch vụ khoán thủy nông nên cây trồng luôn được bảo đảm tưới tiêu kịp thời, năng suất lúa được tăng lên, nhiều loại cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào trồng và ngày càng mở rộng diện tích trên đồng ruộng như :dưa bao tử, ngô, khoai tây…

Không chỉ làm tốt công tác thủy nông, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) xã Hưng Đạo còn là cầu nối giữa nhà khoa học, nhà doanh nghiệp với nhà nông. Hàng năm, HTX phối hợp với các ban, ngành đoàn thể mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới ứng dụng vào sản xuất cho các hộ xã viên như: “3 giảm, 3 tăng”, sản xuất rau an toàn, nuôi cá rô phi đơn tính…Nhờ đó, xã viên đã nắm bắt kịp thời những kinh nghiệm trong sản xuất như: chọn giống, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh trong trồng trọt và chăn nuôi… góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trên một diện tích canh tác. Trong nền kinh tế thị trường, nhiều hợp tác xã còn lúng túng ở khâu bao tiêu sản phẩm cho người dân, thì HTX DVNN xã Hưng Đạo lại rất nhạy bén trong vấn đề này. Ban quản trị HTX ký kết hợp đồng với các công ty Đồng Xanh, Công ty Ngọc Hà để thu mua dưa bao tử cho bà con xã viên. HTX đứng ra để thỏa thuận với công ty về số lượng con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá cả sau đó giao đến tận tay từng hộ xã viên. Khi dưa vào mùa thu hoạch, Ban quản trị HTX đi thu gom dưa của các hộ dân và giao cho công ty theo đúng hợp đồng. Để việc thu gom dưa nhanh và có hiệu quả, ở mỗi đội sản xuất HTX lại thành lập một tổ thu mua, việc làm này vừa tránh được hiện tượng tranh mua, tranh bán lại giúp bà con yên tâm hơn trong sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Lan, người dân xã Hưng Đạo tâm sự: ”Việc HTX đứng ra thỏa thuận với phía công ty về con giống, giá cả đã giúp bà con nông dân chúng tôi không phải lo chuyện “được mùa, ép giá”, yên tâm mở rộng sản xuất”. HTX đã phối hợp với Công ty giống cây trồng Thái Bình xây dựng mô hình sản xuất giống lúa với diện tích trên 100ha/vụ, sản lượng khoảng 600 tấn/năm. Việc sản xuất lúa giống vừa bảo đảm nguồn cung ứng giống trực tiếp cho bà con lại vừa tăng thêm thu nhập trên một diện tích đất canh tác.

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo còn phối hợp chặt chẽ với trạm bảo vệ thực vật huyện, phân công cán bộ phụ trách các thôn hướng dẫn xã viên phòng trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc trừ sâu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý, tổ chức diệt chuột bằng thuốc sinh học mỗi vụ từ 3-4 đợt, góp phần bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại cho nông dân. Mỗi vụ gieo cấy, HTX nghiêm túc chấp hành lịch thăm đồng, theo dõi và chỉ đạo nông dân phòng trừ sâu bệnh kịp thời. HTX kết hợp cùng các ban, ngành đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ sâu bệnh ở 5 thôn giúp xã viên có thêm những thông tin về sâu bệnh và xử lý hiệu quả. Hiện nay, đa số người dân đã đến HTX để mua thuốc trừ sâu và không có trường hợp nào thắc mắc về chất lượng thuốc BVTV do HTX cung ứng. Hàng năm, HTX còn in ấn tài liệu gửi xuống các cơ sở thôn phát cho xã viên và viết hàng chục tin bài trên hệ thống truyền thanh để kịp thời phục vụ sản xuất. Từ những việc làm thiết thực và có hiệu quả nên HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo được bà con nông dân rất tín nhiệm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện tại HTX DVNN xã Hưng Đạo cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo chia sẻ: “HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo luôn đặt chất lượng phục vụ người dân lên hàng đầu, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, HTX cũng gặp phải rất nhiều khó khăn như: Nguồn vốn hoạt động thấp, chưa được giao quyền sử dụng đất. Hiện tại HTX chưa có trụ sở làm việc, các cán bộ trong Ban quan lý HTX vẫn phải mượn tạm nhà kho của UBND xã để ngồi làm việc. Trụ sở làm việc không có, không có đất giao ổn định lâu dài nên khả năng thế chấp vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh bị hạn chế. Điều này đã gây trở ngại lớn cho sự phát triển của HTX”. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ HTX, sự giúp đỡ của các ban ngành và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân tin rằng HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Đạo tiếp tục phát triển và là người bạn đồng hành của nhà nông trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực