Hưng Yên: Dâng hương tưởng niệm 737 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước

Thứ sáu, 03/02/2012 18:57

 

 Các đại biểu tại lễ dâng hương. Ảnh: báo Hưng Yên

Ngày 2.2 (tức ngày 11 tháng Giêng), tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Phù Ủng, huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 737 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước.

Dự lễ dâng hương có ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng dự có các ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Quân khu 3 cùng các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương cũng về dự lễ dâng hương.

Tại lễ dâng hương, các đại biểu và đông đảo nhân dân đã cùng nhau ôn lại lịch sử về thân thế, sự nghiệp của tướng quân Phạm Ngũ Lão. Tướng quân Phạm Ngũ Lão sinh năm Ất Mão (1255) tại làng Phù Ủng trong một gia đình làm nghề nông. Sống trong thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, gặp lúc đất nước có họa xâm lăng, Phạm Ngũ Lão mang nặng chí lớn giết giặc, lập công giúp nước. Ông là một vị tướng tài chỉ huy “trăm trận trăm thắng”. Cùng với một số danh tướng khác, Phạm Ngũ Lão đã góp phần làm lên chiến công vang dội của triều đại thời Trần, đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Với những công lao hiển hách, Phạm Ngũ Lão đã được vua phong thưởng nhiều phần thưởng cao quý và ông cũng được sự ưu ái, kính nể của nhiều người. Ngày 1 tháng 11 năm 1320, tướng quân Phạm Ngũ Lão qua đời, thọ 66 tuổi. Để tưởng nhớ vị tướng tài danh, triều đình đã cho lập đền thờ ông ngay trên nền nhà cũ của gia đình tại làng Phù Ủng. Hàng năm, nhân dân đã lấy ngày 11 tháng Giêng âm lịch - ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc để tổ chức lễ hội truyền thống.

Sau khi ôn lại lịch sử, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân đã dâng hương tưởng nhớ tướng quân Phạm Ngũ Lão. Được biết chính hội đền Phù Ủng được diễn ra từ ngày 11 – 13 tháng Giêng, thu hút động đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh đến tham gia. Ngoài phần nghi thức, lễ hội đền Phù Ủng còn có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống mang giá trị nhân văn cao đẹp cũng sẽ diễn ra như: hoạt động văn hóa thể thao, các trò chơi dân gian: thi vật và múa rối, hát chầu văn, hát trống quân, hát quan họ giao duyên, chơi trọi gà, cờ tướng, đấu vật...

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực