Hưng Yên khẩn cấp bảo vệ nhãn cổ

Thứ sáu, 13/01/2012 14:47

(ĐCSVN) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa có công văn số 2093 yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương của tỉnh khẩn cấp có biện pháp bảo vệ các cây nhãn cổ thụ trên địa bàn.

                                                 Cây nhãn tổ ở TP Hưng Yên 

Từ nhiều năm nay, cây nhãn lồng nổi tiếng đã trở thành một đặc trưng tiêu biểu của văn hóa Hưng Yên và góp phần tăng giá trị sản xuất nông nghiệp. Hưng Yên hiện có nhiều cây nhãn cổ thụ có hàng trăm năm tuổi.

Thời gian qua, việc quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị của nhãn nói chung, các cây nhãn cổ thụ nói riêng đã được đặt ra. Tuy nhiên, việc bảo tồn, gìn giữ nhãn cổ thụ về cơ bản đến nay vẫn chưa có biện pháp tổng thể; nhiều cây có tuổi cao và thiếu sự chăm sóc khoa học nên cằn cỗi, nhiều cây bị sâu, mục, gãy cành. Mặt khác do những tác động tiêu cực của con người dẫn đến cây bị chết, bị chặt phá, nguy cơ làm mất những giá trị rất đặc biệt của nhãn cổ thụ mang lại.

Trước tình hình trên, nhằm có giải pháp tổng thể, UBND tỉnh Hưng Yên giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học công nghệ cùng các địa phương chủ động tổ chức rà soát, kiểm kê, lập hồ sơ khoa học đối với toàn bộ nhãn cổ thụ trên địa bàn, đề xuất công tác chỉ đạo và quy định về việc bảo vệ quản lý cây nhãn cổ thụ nói chung và cây di sản nói riêng.

Đối với các cây nhãn cổ thụ phải đánh giá được giá trị của từng cây, từ đó giao nhiệm vụ quản lý đến từng gia đình, cấp chính quyền. Tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các huyện, thành phố tăng cường công tác bảo vệ, quản lý nhãn cổ thụ trên địa bàn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực