Tết no ấm cho người nghèo

Thứ ba, 17/01/2012 14:55

 

  Hội phụ nữ thành phố Hưng yên tặng chăn cho hội viên nghèo.
                            Ảnh: báo Hưng Yên

Tết đến, xuân về mọi người lại tất bật sửa sang nhà cửa, mua sắm các thứ để lo cho gia đình có một cái Tết tươm tất, đủ đầy. Thế nhưng, đối với người nghèo, mỗi cái tết lại là một lần vất vả lo toan. Xuất phát từ truyền thống dân tộc với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo tết cho người nghèo.

Công việc cuối năm bề bộn, hối hả nhưng cũng là thời điểm các cấp, các ngành có nhiều hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng. Với phương châm “Tết không quên người nghèo”, lo cho người nghèo có một cái tết vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn, mỗi cơ quan, mỗi đoàn thể lại có những hoạt động chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng khó khăn ở một góc độ riêng. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng những số phận kém may mắn. Trên địa bàn tỉnh, ngay từ sớm các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã hoàn tất việc thống kê, rà soát danh sách các đối tượng được nhận quà, các tổ chức tặng quà. Ngoài quà của Trung ương, các cấp, các ngành trong tỉnh đều có kế hoạch tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo.

Tại thành phố trẻ Hưng Yên, Mặt trận tổ quốc thành phố đã triển khai các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo khá sớm. Do đó, nhiều hộ nghèo có điều kiện để mua sắm, chuẩn bị cho gia đình một cái tết đầy đủ. Tết này, thành phố Hưng Yên có 1130 hộ gia đình nghèo được nhận quà của UBND tỉnh. Ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hưng Yên cho biết : “Năm nay, ngoài mức hỗ trợ chung của tỉnh, MTTQ thành phố còn hỗ trợ mỗi hộ gia đình thêm 100.000 đồng để ăn tết. Mỗi món quà tuy chứa đựng giá trị vật chất không cao nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm, sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, UBMTTQ thành phố còn hỗ trợ thêm quà cho các hộ cận nghèo với mức hỗ trợ 100.000 đồng/hộ”.

Chăm lo tết cho người nghèo còn là nội dung được các đoàn thể, cơ quan, đơn vị hết sức quan tâm. Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội người cao tuổi… đều trích quỹ hội để dành những phần quà ý nghĩa cho các hội viên nghèo. Hội LHPN thành phố Hưng Yên đã xem việc chăm lo tết cho người nghèo là một nhiệm vụ trong kế hoạch hoạt động của hội. Hội đặc biệt quan tâm đến việc “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”, đặc biệt là đối với các hội viên có hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhân dịp đón xuân Nhâm Thìn 2012, Hội trao tặng 12 suất quà và chỉ đạo các cấp hội thành phố tặng 80 suất quà cho các hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động được các doanh nghiệp có lòng hảo tâm như: Công ty xây dựng Thành Lợi, doanh nghiệp Hà Dụ… trao tặng 15 chiếc chăn ấm cho hội viên nghèo. Mỗi món quà chứa đựng biết bao nghĩa tình đã làm vơi bớt đi sự tủi thân, tạo động lực cho người nghèo có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống.

Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chia sẻ, giúp đỡ hội viên hội phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống đã trở thành việc làm thường niên của Hội phụ nữ huyện Khoái Châu. Các cơ sở, hội phụ nữ trong huyện đã có những cách làm sáng tạo trong vận động hội viên, thực hiện các mô hình tiết kiệm như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm” (lợn đất), “Hũ gạo tiết kiệm”… Xuân này, việc “mổ” lợn đất giúp đỡ các hội viên nghèo đón tết đã giúp các chị em có thêm “đồng ra đồng vào” để lo tết cho gia đình. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vẫn còn thơm mùi vôi vữa, chị Nguyễn Thị Hồng (thôn 1, xã Ông Đình) không giấu nổi niềm xúc động: “Gia đình tôi chỉ có một mẹ một con, bản thân tôi lại bị tật nguyền, một mình bươn trải nuôi con rất vất vả. Những năm qua,mẹ con tôi phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát nhưng được sự quan tâm của Hội phụ nữ và chính quyền, năm nay chúng tôi đã được đón tết trong ngôi nhà “Mái ấm tình thương” đầy ấm áp, dịp tết này lại được tặng quà, tôi rất vui mừng.”

Vào những ngày cuối năm, công việc của cán bộ Hội chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên bận rộn hơn rất nhiều. Tất cả mọi người cùng chung tay góp sức với mong muốn những người nghèo và những đối tượng đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân, đón tết. Đã thành thông lệ, vào tháng 12 âm lịch hằng năm, Hội CTĐ tỉnh tổ chức phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc dam cam” với mục tiêu nhà nhà đều có tết, người người đều có tết. Ông Đoàn Tiến Hiệp, Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hội đã gắn phong trào với Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Mỗi cơ sở hội, tùy vào điều kiện thực tế để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các tổ chức, những tấm lòng hảo tâm ủng hộ tiền, vật chất chung tay chăm lo tết cho đồng bào nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam... Năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có văn bản triển khai các hoạt động tới các cơ sở Hội Chữ thập đỏ để tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già cô đơn, các gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn… đón tết; phát động mỗi cơ sở hội đến thăm và tặng từ 10 - 20 suất quà. Các cấp hội ở tỉnh và huyện trích kinh phí từ quỹ cứu trợ nhân đạo và quỹ da cam để đi thăm tặng quà cho người nghèo, đồng thời tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ bằng tiền và hàng hóa thiết yếu chăm lo tết cho người nghèo gồm gạo, đường, sữa, bánh kẹo, chăn màn, quần áo… Những việc làm giàu ý nghĩa của hội đã góp phần mang mùa xuân về sớm hơn cho những cảnh ngộ còn gặp nhiều khó khăn và bất hạnh trong xã hội.

Sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo để họ có niềm vui trọn vẹn hơn khi tết đến. Không khí xuân đang cận kề, lòng người như được sưởi ấm khi được đón nhận sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây cũng là những việc làm có ý nghĩa góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực