Cán bộ phải thường xuyên học tập lý luận

Thứ hai, 15/06/2020 09:03
Đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh "Để nâng cao trình độ lý luận đáp ứng những yêu cầu mới của cách mạng, mỗi cán bộ lãnh đạo dù công tác ở lĩnh vực nào cũng cần ra sức học tập lý luận, xem đó là nhiệm vụ vừa bức thiết vừa thường xuyên của mình".

Cuốn sách "70 năm công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng – Truyền thống vẻ vang, trách nhiệm to lớn" của Nxb Chính trị quốc gia, in bài viết Cán bộ phải thường xuyên học tập lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh . Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này.

"Để nâng cao trình độ lý luận đáp ứng những yêu cầu mới của cách mạng, mỗi cán bộ lãnh đạo dù công tác ở lĩnh vực nào cũng cần ra sức học tập lý luận, xem đó là nhiệm vụ vừa bức thiết vừa thường xuyên của mình.

Học tập lý luận là công việc rộng lớn, bao gồm việc học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, khai thác kho tàng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, quán triệt đường lối của Đảng qua nghiên cứu nghị quyết các đại hội và hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, học những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn cách mạng nước ta và tham khảo những thành tựu phát triển lý luận của các đảng anh em. Tất cả những nội dung đó có mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhau, không thể chỉ coi trọng mặt này, xem nhẹ mặt kia. Nghiên cứu nguyên lý lý luận mà không gắn với thực tiễn thì chỉ là sách vở, kinh viện; trái lại, nếu không xem trọng việc trau dồi lý luận cơ bản thì sẽ thiếu những hiểu biết rất cần thiết về thế giới quan, phương pháp luận mác xít, sẽ không có được vũ khi lý luận sắc bén nhất của thời đại là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, sẽ sa vào những cuộc tranh luận kéo dài không thể phân định đúng, sai. Nếu biết gắn việc học tập những nguyên lý chung với đường lối của Đảng và tình hình thực tiễn thì việc tiếp thụ lý luận sẽ trở nên sinh động, phong phú hơn. Sự cần thiết phải gắn việc học lý luận với việc học đường lối và học kinh nghiệm thực tiễn còn bởi vì cả ba mặt đó đều không ngừng phát triển, ngày càng có thêm những nội dung mới. Dừng lại ở những hiểu biết lý luận cũ thì nhất định sẽ không tiếp thụ được những quan điểm mới trong đường lối của Đảng và không cắt nghĩa nổi những diễn biến mới của thực tiễn cách mạng".

Theo 70 năm công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng – Truyền thống vẻ vang, trách nhiệm to lớn, Nxb Chính trị quốc gia, 2000, tr.25.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực