Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương tháng 8/1953 về chấn chỉnh công tác tuyên huấn

Thứ hai, 04/05/2020 10:33
(ĐCSVN) - Nhiệm vụ các ban tuyên huấn Đảng là giúp các cấp uỷ lãnh đạo công tác tuyên huấn, cụ thể là: Căn cứ vào chủ trương quân sự của Đảng trong mọi thời kỳ mà vạch ra nhiệm vụ, phương châm công tác tuyên huấn cho các cấp, đặt kế hoạch phối hợp công tác của ngành tuyên, huấn, văn, giáo.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn nghị quyết

Nghị quyết

của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Tháng 8 năm 1953

Về chấn chỉnh công tác tuyên huấn

I. Khuyết điểm của cán bộ và tổ chức tuyên huấn hiện nay

1. Trong năm qua cán bộ tuyên huấn đã có cố gắng học tập đường lối quân sự của Đảng và đi vào quần chúng, nhưng tinh thần trách nhiệm vẫn chưa đầy đủ, lập trường giai cấp và quan điểm quần chúng chưa được vững, trình độ chính trị còn thấp kém và tác phong còn nặng bệnh quan liêu, hình thức.

2. Sự phối hợp công tác giữa các ngành tuyên, văn, huấn, giáo, Ban Tuyên huấn Đảng và tuyên huấn các ngành còn loạc choạc, một phần do Ban Tuyên huấn của Đảng chưa lãnh đạo chặt chẽ, một phần do các ngành kém ý thức phối hợp, ý thức báo cáo, xin chỉ thị còn thiếu sót, giữa tuyên huấn các cấp thì sự liên hệ chưa chặt chẽ.

3. Ban Tuyên huấn các cấp chưa nhận rõ nhiệm vụ của ban và các bộ phận trong ban và chưa sắp xếp cán bộ cho hợp lý, nên còn lúng túng trong công tác.

4. Các cấp uỷ đảng và các cơ quan đảng phụ trách các ngành quân dân chính phần nhiều còn coi nhẹ công tác tuyên huấn, chưa lãnh đạo công tác chặt chẽ, ít chú ý bồi dưỡng và thường hay thay đổi cán bộ tuyên huấn.

II. Chấn chỉnh tổ chức tuyên huấn

A- Chấn chỉnh công tác tuyên huấn phải chú trọng những điểm sau đây:

1. Cần nhận rõ trong việc chấn chỉnh tổ chức tuyên huấn, việc cải tạo cán bộ tuyên huấn là việc mấu chốt.

2. Việc chấn chỉnh bộ máy tuyên huấn phải làm dần dần từng bước, có kế hoạch trong quá trình thực hiện những chính sách trên của Đảng và Chính phủ.

3. Các tổ chức tuyên huấn cần chú ý tăng cường và mở rộng mối liên hệ với quần chúng, trước hết nên đẩy mạnh việc thí điểm lưới tuyên truyền của Đảng trong nhân dân ở vùng tự do.

4. Đảm bảo mối liên hệ mật thiết giữa các cơ quan tuyên, văn, huấn, giáo, giữa ban tuyên huấn các ngành và các cấp.

5. Đảm bảo sự lãnh đạo chặt chẽ và sự bồi dưỡng thường xuyên của các cấp đảng đối với cán bộ và cơ quan tuyên huấn.

B- Tổ chức

1. Nhiệm vụ các ban tuyên huấn Đảng là giúp các cấp uỷ lãnh đạo công tác tuyên huấn, cụ thể là:

- Căn cứ vào chủ trương quân sự của Đảng trong mọi thời kỳ mà vạch ra nhiệm vụ, phương châm công tác tuyên huấn cho các cấp, đặt kế hoạch phối hợp công tác của ngành tuyên, huấn, văn, giáo.

Theo dõi, kiểm tra và phê bình công tác tuyên, văn, huấn, giáo các ngành các cấp báo cáo đều với cấp uỷ tỉnh công tác tuyên huấn, tình hình tư tưởng của nhân dân và đảng viên.

- Hướng dẫn việc thí nghiệm lưới tuyên truyền của Đảng trong nhân dân ở vùng tự do.

2. Các cấp uỷ đảng, các cơ quan phụ trách của Đảng trong quân đội và các đoàn thể đều phải thường xuyên lãnh đạo công tác tuyên huấn chấm dứt tình trạng khoán trắng cho một số đồng chí phụ trách tuyên huấn. Khi định điều động cán bộ phụ trách tuyên văn huấn giáo ở mỗi cấp, các cấp uỷ cần hỏi ý kiến ban tuyên huấn cấp trên.

3. Các ban tuyên huấn Đảng cần phải sinh hoạt đều kỳ, cần có số cán bộ giúp việc có trình độ chính trị khá, có kinh nghiệm công tác quần chúng.

4. Ban Tuyên huấn Trung ương có ba tiểu ban giúp việc:

- Tiểu ban văn nghệ phụ trách công tác văn nghệ (hội văn nghệ, sở văn nghệ, phòng văn nghệ quân đội và các cơ quan văn nghệ các cấp).

- Tiểu ban huấn học phụ trách việc giáo dục ở trường Nguyễn ái Quốc và việc hướng dẫn học tập trong toàn Đảng.

Hiện nay nhiệm vụ chính của tiểu ban huấn học đã phục vụ các lớp chỉnh đảng của Trung ương.

- Tiểu ban giáo dục chịu trách nhiệm về công tác dạy văn hoá ở các nhà trường và trong nhân dân.

Công tác tuyên truyền do ban tuyên huấn trực tiếp phụ trách. Công tác biên tập và bộ phận biên tập của Nhà xuất bản Sự thật do ban tuyên huấn trực tiếp lãnh đạo, không có tiểu ban phụ trách riêng.

5. ở các khu nếu thiếu cán bộ có năng lực thì không nên lập những tiểu ban văn nghệ và giáo dục mà chỉ cần một đồng chí phụ trách và mấy cán bộ giúp việc.

6. Trưởng ban tuyên huấn khu, tỉnh phải là một đồng chí trong Ban Thường vụ cấp uỷ. Bộ máy tuyên huấn của khu, tỉnh ở vùng sau lưng địch cần rất giản đơn và thật nhẹ nhàng.

7. ở huyện và xã không có ban tuyên huấn, huyện uỷ phân công một đồng chí huyện uỷ viên phụ trách công tác huấn học và tuyên huấn. Chi uỷ phân công một đồng chí thường vụ phụ trách công tác chung công tác tuyên huấn, trực tiếp làm tổ trưởng tuyên truyền viên và một đồng chí chi uỷ viên phụ trách công tác huấn học đồng thời làm tổ trưởng tổ tuyên truyền (xem phần tổ chức lưới tuyên truyền và cách lãnh đạo công tác tuyên văn huấn giáo ở tổ xã bằng tổ tuyên truyền viên).

8. Trong các chiến dịch, thành lập ban tuyên huấn mặt trận có nhiệm vụ giúp Đảng uỷ mặt trận lãnh đạo công tác tuyên huấn trong quân đội và ngoài nhân dân trên tiền tuyến và chỉ đạo công tác tuyên truyền chiến dịch ở hậu phương. Mọi phương châm, kế hoạch của ban tuyên huấn mặt trận phải được đảng uỷ mặt trận thông qua trước khi thi hành. Ban tuyên huấn mặt trận do một uỷ viên của Đảng uỷ mặt trận làm trưởng ban, cần có một đại biểu tuyên huấn bộ đội, một đại biểu tuyên huấn cấp uỷ địa phương.

 C- Lề lối làm việc

1. Ban Tuyên huấn các cấp mỗi tháng họp một lần.

2. Những nghị quyết của Ban Tuyên huấn trước khi đem thi hành phải được cấp uỷ hay cơ quan phụ trách thông qua. Những thông tri của ban tuyên huấn có tính cách thi hành nghị quyết của cấp uỷ thì không cần phải đem thông qua.

3. Mỗi tháng một lần ban tuyên huấn các ngành và các  cấp dưới báo cho tuyên huấn Đảng và cấp trên công tác đã làm trong tháng, ba tháng và sáu tháng, thì có một lần báo cáo sơ kết. Khi có vấn đề đặc biệt thì báo cáo bất thường.

4. Các báo cáo phải do các đồng chí phụ trách tự tay viết có nội dung thiết thực, có nhận xét và có đề nghị cụ thể.

Trích: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, tập 14, tr. 315.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực