Tài liệu Công tác bí mật

Thứ hai, 13/04/2020 10:21
(ĐCSVN) - Tác phẩm Công tác bí mật vạch rõ những điều phải làm để giữ được nguyên tắc bí mật. “Cho nên các đồng chí phải biết hết sức áp dụng nguyên tắc bí mật cho triệt để mới mong tránh được gươm súng của quân thù”.

 

Xin trích đăng một số nội dung trong tài liệu này để giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Công tác bí mật

 

Nguy cơ bại vong của giặc Nhật mỗi ngày một gần, vì vậy chúng ra tay khủng bố bừa bãi, để phá phong trào cách mạng và để làm hậu thuẫn cho chính sách bóc lột tàng tận của chúng.

Do đấy công việc của chúng ta trở nên khó khăn vô cùng. Một vô ý là đủ làm tan vỡ một tổ chức và nguy hại cho bao nhiêu quần chúng ở chung quanh. Cho nên các đồng chí phải biết hết sức áp dụng nguyên tắc bí mật cho triệt để mới mong tránh được gươm súng của quân thù.

Chỉ thị này vạch rõ những điều phải làm để giữ được nguyên tắc bí mật. Nguyên tắc ấy chính là phương pháp hiệu nghiệm hơn cả để chống với sự đàn áp của đế quốc không lúc nào bằng lúc này, người cách mạng phải thi hành cho triệt để, đến nơi đến chốn.

Ban Tuyên truyền ...

 Tổ chức

1. Một tổ chức không quá năm người, nếu có sáu người phải chia ra hai tiểu tổ.

Nhiệm vụ bí thơ

1. Liên lạc với thượng cấp.

2. Triệu tập các cuộc hội nghị.

Khai hội

 1. Đặc biệt canh ngoài địa điểm.

 2. Tránh kéo dài. Hết sức theo đúng chương trình nghị sự mà làm xong trước giờ đã định.

 Đảng viên với nhau

1. Hai đảng viên ở chung với nhau một nhà thì cũng không được bàn công việc riêng với nhau, người nào làm việc người ấy.

2. Nếu đảng viên bị bắt, những đảng viên khác cùng ở trong tổ chức phải đề phòng ngay. Dời chỗ ở và thay hình đổi dạng (quần áo).

Cơ quan

1. Đế quốc Nhật gần đây thường sục sạo khám xét các nơi. Nhiều khi chỉ vì may rủi các cơ quan có thể bị khám xét bất cứ lúc nào. Vì vậy trụ sở một cơ quan phải có vẻ bình thường, giống như các nhà tư vậy. Ở đó phải có đàn bà bếp nước như trong bất cứ gia đình nào.

….

Thư từ và tài liệu

1. Thư từ gởi nhà dây thép không bao giờ viết có vẻ bí mật mà dùng mực bí mật, trong thư chỉ được nói chuyện làm ăn buôn bán, nhưng dặn nhau ý nghĩa trong thư.

2. Khi viết thư cho một đảng viên thì đề bì xong đem bỏ ngay chứ không được để trong nhà hay giữ trong mình. Vì xảy ra bị khám xét hay bắt bớ thì tên và chỗ ở trong phong bì sẽ là lời khai rõ rệt hơn hết.

Cách đọc tài liệu bí mật

1. Nên đọc buổi tối. Đóng cửa trước khi đọc.

Giao thông

1. Những người giao thông phải chọn trong những đảng viên can đảm tháo vát và kiên nhẫn.

 Khi bị giặc bắt

1. Nếu bị bắt không có chứng cớ gì thì không nhận gì cả.

2. Nếu bị bắt có mang tài liệu, mà tay sai đế quốc là mật thám thì phải lợi dụng khi đi qua đám đông chợ búa hay xưởng thợ mà diễn thuyết kêu gọi quần chúng.

Theo Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, 2000, tập 7, trang 263.
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực