Tổng hội Xây dựng Việt Nam phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ tư, 02/07/2014 23:16

Tổng hội Xây dựng Việt Nam vừa ra tuyên bố phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đạt giàn khoan Hải Dương-981 tại vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tiến hành khoan thăm dò trái phép thềm lục địa của Việt Nam.

Từ đó đến nay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam, cộng đồng quốc tế và mọi nỗ lực thiện chí giải quyết căng thẳng bằng con đường hòa bình của Chính phủ Việt Nam, nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục có nhiều hành động leo thang căng thẳng.

Hành vi của Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc cơ bản Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược với cam kết chính trị - pháp lý của chính phủ Trung Quốc trong quan hệ với các nước ASEAN về Biển Đông và những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực.

Thay mặt hàng vạn hội viên đang công tác trên mọi miền đất nước, Tổng hội Xây dựng Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đồng thời cực lực phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981, rút hết các tàu công vụ, quân sự đang hộ tống giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam cũng như không lập lại hành động tương tự trong tương lai.

Tổng hội Xây dựng Việt Nam, các tổ chức thành viên, các hội viên cam kết sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân cả nước kiên quyết đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, Tổng hội cũng kêu gọi những người làm công tác xây dựng của các nước trong khu vực và trên thế giới (Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Châu Á Thái Bình Dương, Hội Kỹ sư Xây dựng Trung Quốc) và nhân dân yêu chuộng hòa bình lên án hành vi vi phạm của Trung Quốc; ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ luật pháp quốc tế, giữ gìn hòa bình ổn định và tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông và Châu Á-Thái Bình Dương./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực