Chuyển đổi số trở thành yêu cầu bắt buộc

Thứ sáu, 08/07/2022 15:53
(ĐCSVN) - Nếu muốn phát triển, muốn đi xa, thì chuyên đổi số không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc.
leftcenterrightdel
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ảnh: vov1.vov.vn

Chưa bao giờ câu chuyện về chuyển đổi số được nói đến nhiều như hiện nay. Có nơi đang khởi động, có địa phương đã thực hiện hoặc có những đơn vị đang tìm tòi, đặt chân bước đầu vào lĩnh vực chuyển đổi số, nhưng nếu muốn phát triển, muốn đi xa, thì chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc.

Khẳng định chuyển đổi số sẽ gõ cửa tất cả các ngành, chỉ còn là vấn đề thời gian. Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Nguyễn Hải Long cho rằng, không có doanh nghiệp hoặc chính quyền nào có thể thoát khỏi xu thế này.

Cũng nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia, địa phương và doanh nghiệp, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), cho rằng: Chuyển đổi số hiệu quả trong phát triển kinh tế vùng cần ưu tiên giúp tăng năng lực quản lý và năng lực cạnh tranh cho khối doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nông nghiệp bằng chuyển đổi số. Hình thành các nền tảng số hóa cho logicstic giúp giải quyết từng bước việc tiêu thụ hàng hóa nông nghiệp - thủy sản - sản phẩm chế biến, nhằm tăng nguồn thu cho người nông dân, hộ nuôi trồng.

Như vậy, chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có được tính linh hoạt, sở hữu bộ công cụ và dữ liệu cho phép những doanh nghiệp nhỏ nắm lấy cơ hội dẫn đầu và cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn theo một phương thức hoàn toàn khác với truyền thống trước đây.

Còn đối với các địa phương, nhất là khu vực thuần nông nghiệp thì việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Để chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp tại các tỉnh, thành, nên xây dựng nền tảng dữ liệu số và nền tảng tích hợp cho ngành nông nghiệp trên cơ sở đó, phát triển các dịch vụ, ứng dụng số. Qua đây, để cung cấp các dịch vụ, dữ liệu hỗ trợ hiệu quả người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về phát triển nông nghiệp, nông sản; cung cấp các công cụ hữu hiệu hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành về nông nghiệp cho cán bộ, lãnh đạo ở các cấp đơn vị; tạo sự kết nối liên thông để kế thừa khai thác tối đa kết quả chuyển đổi số ngành nông nghiệp của Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan ứng dụng vào phát triển nông nghiệp địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang: Trước khi thực hiện chuyển đổi số cần phải thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân về ứng dụng chuyển đổi số. Xây dựng cơ bản Bản đồ số hóa cơ sở dữ liệu thông tin ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Xây dựng một số mô hình nông nghiệp thông minh trên lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử. Xây dựng các thiết bị thông minh, nâng cấp các trạm đo chất lượng nguồn nước, lắp đặt bẫy đèn thông minh, hệ thống camera giám sát an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thì việc ứng dụng các thiết bị thông minh vào sản xuất, góp phần không nhỏ để đưa nền nông nghiệp hướng đến sự hiện đại. Bởi khi thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, thì việc ứng dụng công nghệ thông minh là một phần tất yếu đóng một vai trò quan trọng trong môi trường sản xuất hiện đại. Trong đó, robot, cảm biến, điện toán đám mây và blockchain là những công nghệ cốt lõi đóng vai trò như chất xúc tác cho cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp. Những tiến bộ của công nghệ khi được ứng dụng vào ngành nông nghiệp, đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cơ bản để tối ưu hóa việc tiêu thụ tài nguyên và duy trì sự cân bằng phù hợp giữa cung và cầu…

Tuy nhiên, để chuyển đổi số thật sự đi vào cuộc sống, thì tiên phong có lẽ phải bắt đầu từ chính quyền số, chính phủ số, để khơi thông tư duy và tạo tiền đề cho doanh nghiệp, người dân chung tay thực hiện./.

PV (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực