Phát triển du lịch thông minh nhờ ứng dụng công nghệ

Thứ tư, 21/10/2020 11:14
(ĐCSVN) - Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực du lịch mang đến cho du khách nhiều tiện ích, cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin và doanh nghiệp du lịch dễ dàng thiết kế các sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách. Đây chính là một số ưu điểm nổi bật mà du lịch thông minh đem lại.

Hà Nội lắp đặt điểm quét mã QR cung cấp thông tin điểm du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch tại quận Ba Đình, Hà Nội
Ảnh: hoangthanhthanglong.vn

Từ tháng 10/2020, UBND quận Ba Đình, Hà Nội lắp đặt các điểm quét mã QR - mã vạch hai chiều phản hồi nhanh về các điểm du lịch để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch tại điểm di tích đó.

Hiện nay, 3 điểm di tích đã được lắp đặt gồm: Hoàng Thành Thăng Long, đền Voi Phục, đền Quán Thánh. Trong nửa cuối tháng 10/2020, quận tiếp tục lắp đặt ở 7 điểm gồm: Chùa Một Cột, Cột cờ Hà Nội, đình Ngọc Hà, đình Giảng Võ, chùa Bát Tháp, chùa Hòe Nhai, đền Thủy Trung Tiên; đồng thời triển khai lắp đặt ở nhiều di tích khác, đảm bảo hết năm 2020 có 30 di tích được lắp đặt các điểm quét mã QR.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể quét mã QR khi tham quan di tích. Trước mắt, mã QR này sẽ kết nối với đường link Cổng thông tin điện tử Ba Đình, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích.

Theo đơn vị triển khai, trong quá trình số hóa các thông tin của 30 di tích lịch sử đã được xếp hạng trên địa bàn, các phòng, ban chức năng của quận sẽ làm phong phú hơn các tin bài, hình ảnh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, xây dựng clip giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Quận tiến tới thiết kế trang thông tin giới thiệu về các điểm du lịch, có thông tin bằng tiếng Anh, tiếng Trung… thay vì chỉ cung cấp một mục thông tin về di tích trên trang thông tin điện tử của quận như hiện nay.

Sau khi lắp đặt xong, các điểm quét mã QR được bàn giao cho các Ban Quản lý di tích quản lý. Tuy việc lắp đặt các điểm quét mã QR hiện nay trùng vào thời điểm du lịch Hà Nội chưa phục hồi mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đã có một lượng nhất định du khách quét mã QR tìm hiểu thông tin khi đến di tích.

*Tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng bằng công nghệ Scan 3D

Không gian các phòng trưng bày ở bảo tàng được tái hiện chính xác 100% qua màn hình trực tuyến của người trải nghiệm ứng dụng Scan 3D. Ảnh: dantri.com.vn 

Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng vừa đưa vào thí điểm hoạt động trải nghiệm công nghệ Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng. Đây là giải pháp hữu hiệu để quảng bá du lịch, mang đến những trải nghiệm chân thật nhất, thú vị nhất cho người dân và du khách trong thời đại công nghệ 4.0 đang được thịnh hành. Với công nghệ này, tất cả mọi người có thể xem, trải nghiệm tham quan Bảo tàng bất cứ khi nào muốn và tiện lợi bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt -Anh.  

Công nghệ Scan 3D sẽ sử dụng máy quét các vị trí trong không gian thực của Bảo tàng bằng các tia hồng ngoại. Tất cả mọi thứ về không gian, màu sắc, hình ảnh đều được tái hiện chính xác 100% khi đưa lên môi trường thực tế ảo… Một không gian thực tế sống động sẽ đưa du khách khám phá Bảo tàng với ba chế độ xem, góc nhìn 3D đa chiều xoay 360 độ tại 4 phòng trưng bày bao gồm: Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Đồng Dương và Tháp Mẫm sẽ hiện ra ngay trước mắt người xem. Các bước di chuyển ngắn, liên tục và chi tiết, cho phép người dùng có thể chủ động tương tác trực tiếp với không gian không giới hạn và di chuyển trong không gian đến bất cứ điểm nào cho cảm nhận như đang thực sự đứng ở đó.

Với hướng dẫn sử dụng dễ hiểu, đơn giản, người trải nghiệm có thể tìm hiểu thông tin thông qua nội dung giới thiệu và audio guide (thuyết minh tự động) của 14 hiện vật tiêu biểu. Các hiện vật với các chủ đề về những vị thần Ấn Độ giáo và Phật giáo, biểu tượng phồn thực, các linh vật và các loại hình trang trí kiến trúc… phản ánh đời sống văn hóa, tôn giáo và thẩm mỹ đa dạng, đặc sắc của cư dân Chăm Pa xưa. Thông tin hiển thị với hai ngôn ngữ Việt - Anh sẽ dễ dàng tiếp cận với những du khách quốc tế thích khám phá những giá trị văn hóa. Để hiểu rõ hơn về ứng dụng 3D Scanning - Bảo tàng Điêu khắc Chăm, du khách được trải nghiệm ngay tại địa chỉ http://scan3d.danangfantasticity.com

Bảo tàng Điêu khắc Chăm hiện lưu giữ trưng bày hơn 300 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia gồm Đài thờ Trà Kiệu, Đài thờ Mỹ Sơn E1, Tượng Laskmindra Lokeshvara/Tara, Đài thờ Đồng Dương; cùng nhiều tác phẩm đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Champa từ khoảng thế kỷ V đến XV phản ánh đời sống văn hóa, tôn giáo và thẩm mỹ đa dạng, đặc sắc của cư dân Chăm Pa xưa tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại di động khi du lịch Bình Định

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa công bố ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động và cổng thông tin du lịch trên hệ thống internet.

Cài đặt App du lịch Quy Nhơn Bình Định trên điện thoại di động. (Ảnh: TTXVN) 

Ứng dụng du lịch thông minh được sử dụng trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS với tên “Du lịch Quy Nhơn Bình Định”. Khách du lịch và người quan tâm có thể cài đặt ứng dụng (App) Du lịch Quy Nhơn Bình Định thông thường như cài đặt các App khác trên điện thoại di động hoặc cài đặt từ các cổng thông tin về du lịch Bình Định.

Khi sử dụng App Du lịch Quy Nhơn Bình Định, du khách có khả năng định vị, hiển thị kết quả tìm kiếm theo khoảng cách, khả năng hiện thị các điểm chuyên về du lịch Bình Định, mở rộng và kiểm duyệt cộng đồng tham gia xây dựng dữ liệu cho hệ thống.

Ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động của tỉnh Bình Định đã được cập nhật các tiện ích cho khách du lịch: Danh bạ công an, danh bạ lữ hành, y tế, bưu điện, ngân hàng, ATM, phương tiện vận chuyển, từ điển, tra cứu, hướng dẫn viên, nhà vệ sinh công cộng, cây xăng, thời tiết.

Ban tổ chức đã đưa lên Ứng dụng Du lịch Quy Nhơn Bình Định hơn 100 điểm đến và nhiều địa điểm lưu trú, mua sắm, giải trí… Đặc biệt, ứng dụng có chức năng tạo lịch trình, người đi du lịch có thể tự lên kế hoạch cho chuyến đi theo ý muốn. Dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống, du khách có thể tùy chỉnh thời gian, địa điểm, thứ tự các nơi mình sẽ đi. Hệ thống sẽ tự động tính toán quãng đường, thời gian, giá tiền dự kiến, sau đó hiển thị lên bản đồ để du khách nhìn thấy sự kết nối các điểm với nhau một cách trực quan nhất.

Ngoài ứng dụng du lịch trên điện thoại di động, Sở Du lịch Bình Định cũng công bố thêm Cổng thông tin du lịch trên mạng internet tại 2 địa chỉ: www.dulichquynhon.binhdinh.gov.vn và www.mybinhdinh.vn.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Dũng cho biết, việc công bố ứng dụng thông minh trên điện thoại di động và 2 cổng thông tin du lịch là một trong những hoạt động kích cầu du lịch đợt 2, sau đại dịch COVID-19. Ngành Du lịch tỉnh kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiện ích tốt nhất cho du khách khi du lịch tại Quy Nhơn, Bình Định. Đồng thời, xúc tiến mở thêm các đường bay kết nối nhiều khu vực nội địa khác như Tây Nam Bộ, Đà Lạt để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành Du lịch./.

Chi Lan (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực