Sáng tạo - nguồn lực lớn nhất trong phát triển đất nước

Thứ hai, 14/12/2020 16:50
(ĐCSVN) - Nguồn lực lớn nhất của Việt Nam hiện nay là nguồn lực sáng tạo. Nguồn lực ấy ở trong các bạn trẻ, học sinh, sinh viên… Đó chính là sức mạnh của chúng ta, là tiềm tàng, năng lượng của chúng ta trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khi trao đổi với phóng viên về kết quả Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Việt Nam 2020).

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng.  

Phóng viên (PV): Thứ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Việt Nam 2020)?

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng: Chúng ta có thể khẳng định rằng kết quả của Techfest Việt Nam 2020 đã đạt được là hết sức tốt đẹp. Với khoảng 40 sự kiện, đã thu hút trên 6.500 lượt người tham dự, đặc biệt các sự kiện đều được phát trực tuyến với hơn 35.000 lượt xem. Theo tổng hợp thì tại Techfest Việt Nam 2020, có tới trên 120 các cuộc gặp gỡ, phiên kết nối giữa các nhà đầu tư với các ý tưởng sáng tạo, tổng số tiền đầu tư khoảng 14 triệu USD.

Tôi thấy đây là một con số khá ấn tượng của năm nay, một năm chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19. Do sự kiện được tổ chức trực tuyến, bạn bè quốc tế không đến được nên lúc đầu chúng tôi nghĩ sẽ khó khăn hơn, nhưng khi sự kiện diễn ra thì số người tham dự Techfest Việt Nam 2020 cũng không kém so với năm ngoái. Đặc biệt, như chúng ta đã thấy thì Techfest Việt Nam 2020 đem lại rất nhiều kết quả tốt đẹp.

Một thành công nữa là năm nay hội đồng giám khảo đánh giá, xem xét kết quả để trao các giải nhất, nhì, ba tôi thấy hết sức chất lượng; rất công tâm, khách quan, chọn ra được các ý tưởng tốt. Chúng ta đã trao được giải nhất, giải nhì, giải ba cho 3 nhóm và đã trao được Cúp của Quỹ khởi nghiệp toàn cầu, một cúp luân lưu cho đội giải nhất. Đội được trao giải nhất sẽ tiếp tục đi tham dự tại các Techfest quốc tế.

Có thể khẳng định sự kiện Techfest Việt Nam 2020 rất có giá trị. Chúng ta đã chứng kiến một buổi đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ, các bộ ban ngành với thanh niên và hệ sinh thái khởi nghiệp. Tại đó, chúng ta đã nghe được rất nhiều ý kiến góp ý để các cơ quan, bộ ngành lắng nghe tiếp thu những ý kiến của hệ sinh thái khởi nghiệp. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là kênh để đề xuất các góp ý, đề xuất cho việc thay đổi, sửa đổi các chính sách giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển. Và tôi cũng cảm nhận được một điều đó là sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đối với sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp. Tôi tin rằng, với tất cả các điều đó thì hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta sẽ có cơ hội để phát triển, cất cánh hơn nữa.

PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về nguồn lực sáng tạo của Việt Nam hiện nay như Thủ tướng Chính phủ đã nói tại buổi gặp gỡ thanh niên trong khuân khổ Diễn đàn chia sẻ với thanh niên?

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam) là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng: Tôi rất nhớ và rất ấn tượng với câu nói của Thủ tướng Chính phủ trong bài phát biểu khi gặp gỡ với thanh nhiên và tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp. Thủ tướng có nói nguồn lực lớn nhất của Việt Nam hiện nay chính là nguồn lực sáng tạo. Nguồn lực sáng tạo ấy hiện đang đọng nhiều nhất ở lực lượng các bạn trẻ, các bạn học sinh sinh viên, và nguồn lực ấy chính là sức mạnh của chúng ta. Đó là tiềm tàng, là năng lượng của Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội thời gian tới. Qua sự kiện Techfest Việt Nam 2020, chúng ta nhận thấy rằng các ý tưởng sáng tạo của người Việt Nam vô cùng phong phú. Các ý tưởng sáng tạo ở trong nước, và cả ý tưởng sáng tạo của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đã hội tụ về với Techfest Việt Nam 2020. Với những ý tưởng sáng tạo, sáng chế của Việt Nam đem đi tham dự ở các sự kiện quốc tế cũng được đánh giá rất cao. Tại Techfest Việt Nam 2020 cũng đã vinh danh một số kết quả của người Việt Nam ở nước ngoài.

Về mặt con người, ý tưởng sáng tạo của người Việt Nam tôi thấy đây là một nguồn lực rất lớn. Nếu chúng ta có chính sách, cơ chế và tạo điều kiện thì những nguồn lực ấy được giải phóng và phát huy sẽ đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta trong tương lai. Đặc biệt trong thời điểm cả thế giới đang phải đối phó với dịch bệnh COVID-19, chúng ta thấy những ý tưởng sáng tạo của các bạn học sinh mới có 16 tuổi giúp phát hiện nhanh, chính xác, điều đặc biệt là sáng tạo ấy được nhiều nước công nhận… Trong thời gian đối phó với dịch COVID-19, đã có rất nhiều sáng kiến thiết thực giúp chúng ta ổn định để phát triển kinh tế như là mong muốn của chính phủ. Tất cả những cái đó tôi nghĩ là trong nguy cơ, trong khó khăn thì trí tuệ của con người Việt Nam lại càng được bộc lộ và phát triển rõ ràng, đem lại sức mạnh để chúng ta phát triển kinh tế xã hội. Tôi hoàn toàn tin tưởng và rất mong muốn lực lượng ấy của chúng ta sẽ phát huy thông qua các kỳ khởi nghiệp sáng tạo, giúp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

PV: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Việt Nam 2020) là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghiệp hối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest 2020 được cộng đồng khởi nghiệp đánh giá cao, đặc biệt là chuỗi 40 hoạt động trải dài trong những ngày diễn ra sự kiện, trong đó đáng chú ý là Diễn đàn đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; Diễn đàn cấp cao “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”….

 
Lam Anh ghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực