Tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò của khoa học công nghệ

Thứ tư, 19/05/2021 16:20
(ĐCSVN) - Nhìn lại chặng đường vừa qua, khoa học và công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo đã góp phần quan trọng, toàn diện cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam là dịp để chúng ta khẳng định những đóng góp của KHCN và hướng tới mục tiêu có thêm nhiều đột phá trong thời gian tới.

Trở thành hoạt động thường niên từ năm 2014, ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5) là ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới sáng tạo. Nhân dịp này, nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp đã chia sẻ những nhận định, đánh giá về đóng góp của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Đồng thời, chia sẻ cảm nhận của mình về KH&CN và những hoạt động nhằm hướng tới các mục tiêu của ngành KH&CN nói riêng, của đất nước nói chung. 

KH&CN góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên 

* Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: KHCN đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Công thương

Trong giai đoạn vừa qua, KHCN đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Công thương. Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng đổi mới công nghệ, ĐMST trong các doanh nghiệp ngành Công thương, đặc biệt với doanh nghiệp chế biến, chế tạo liên tục phát triển và đã có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận. Tỷ lệ doanh nghiệp ngành Công thương tham gia hoạt động đổi mới công nghệ ngày càng cao. Báo cáo của Ngân hàng thế giới cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi khoảng 1,6% doanh thu hàng năm cho R&D. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã thành lập Quỹ phát triển KHCN để đẩy mạnh các hoạt động KHCN và ĐMST. 

* Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Tiềm lực KHCN đã góp phần nâng cao vị thế các trường đại học

Hoạt động KHCN tại các cơ sở giáo dục đại học được triển khai một cách, bài bản, toàn diện: Từ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, đến nghiên cứu khoa học của sinh viên, gắn liền với đào tạo nguồn nhân lực. Tiềm lực KHCN, nhất là nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của các trường đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng uy tín trên thế giới và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi

* Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi: KHCN và ĐMST là khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Tỉnh Bến Tre xác định ứng dụng KHCN và ĐMST là khâu đột phá chiến lược và được xếp trong khối các ngành kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp trực tiếp trong đổi mới mô hình tăng trưởng. Đóng góp của KHCN vào tăng trưởng kinh tế, thông qua năng suất các nhân tố tổng hợp TFP đạt 31%/năm. Hoạt động chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất được tích cực triển khai, tập trung vào công nghệ cao, công nghệ số,… nhằm đa dạng hóa các sản phẩm từ dừa, cây ăn trái và các sản phẩm chủ lực khác của tỉnh. 

* GS.TS. Từ Minh Phương - Chủ tịch Hội đồng học viện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: KHCN và ĐMST có vai trò đặc biệt quan trọng với trường đại học

KHCN và ĐMST có vai trò đặc biệt quan trọng với trường đại học. Nghiên cứu khoa học là cách hiệu quả nhất để giảng viên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, qua đó cải thiện chất lượng giảng dạy. Nghiên cứu khoa học cũng giúp sinh viên làm giàu kiến thức và kỹ năng, hình thành tư duy phản biện, chuẩn bị tốt hơn cho công việc trong tương lai. Thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo, giảng viên, sinh viên được khuyến khích tìm hiểu và sử dụng các phương thức mới trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu, nhờ vậy nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.

leftcenterrightdel
PGS.TS Lê Kỳ Nam 

* PGS.TS Lê Kỳ Nam – Nguyên Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng: Nghiên cứu khoa học có vai trò hạt nhân tạo ra tri thức mới

Nghiên cứu khoa học thuộc về bản chất của giáo dục đại học, đại học không có nghiên cứu khoa học không khác gì phổ thông cấp 4. So với hoạt động nghiên cứu khoa học truyền thống ở các trường đại học (mục tiêu chủ yếu là nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, giúp sinh viên hình thành phương pháp nghiên cứu khoa học, phát hiện các tài năng trẻ ...), ngày nay, nghiên cứu khoa học của các đại học nghiên cứu đóng vai trò hạt nhân tạo ra các tri thức mới, góp phần tạo ra các công nghệ mới và các sản phẩm có tính đột phá của Cách mạng công nghiệp 4.0.

 

 

leftcenterrightdel
ThS. Nguyễn Thị Hương Liên, 

Ngày hội quan trọng của những người làm khoa học

ThS. Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc, Đồng sáng lập công ty CP Sao Thái Dương: Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam là thời điểm quan trọng để chúng tôi kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thành tựu và xúc tiến hợp tác - nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển khoa học ứng dụng. Đồng thời, mong muốn ngày 18/5 hàng năm sẽ trở thành ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng KHCN vào sản xuất; là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Anh Tiến

Ông Lê Anh Tiến - CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam: Từ năm 2014 đến nay, Ngày KHCN Việt Nam 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của Ngành KHCN. Vào dịp này, nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực được tổ chức và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng các nhà khoa học và toàn xã hội. Tôi rất vui khi nhìn thấy sự thay đổi tư duy của các đơn vị quản lý nhà nước, với tinh thần hợp tác, tôn trọng, cầu thị, thẳng thắn và luôn vì mục tiêu chung. Đó chính là tinh thần hợp tác công tư mới mà những người khởi nghiệp công nghệ như chúng tôi luôn mong đợi. Ranh giới tư duy giữa quản lý nhà nước, doanh nhân và nhà khoa học vẫn còn khoảng cách xa. Điều này chỉ rút ngắn thông qua niềm tin, tôn trọng, thấu hiểu, mới thúc đẩy được hệ sinh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, đòn bẩy lớn để đẩy mạnh KHCN phát triển nhanh hơn, với mong muốn ngành KHCN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực