Ứng dụng công nghệ mang lại nhiều kết quả trong thu, nộp thuế

Thứ ba, 12/10/2021 12:02
(ĐCSVN) – Nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, ngành thuế đã hiện đại hóa quản lý, tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành, qua đó mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo Tổng cục Thuế, ngành đã thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; đồng thời triển khai hoàn thuế điện tử nhằm thực hiện được phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế cho biết, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Đến nay, đã có 838.787 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,7% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. 

Hoạt động tác nghiệp tại Phòng Công nghệ thông tin, Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Mai Lan  

Ngành thuế đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại và 63 Cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Tính đến 19/8/2021, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 832.802 doanh nghiệp, đạt 99% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với hệ thống ngân hàng là 831.154 doanh nghiệp, đạt 98,8%. Từ ngày 1/1 đến nay, các doanh nghiệp đã nộp tiền thuế thông qua 2.425.472 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là trên 486.844 tỷ đồng và 29.350.060 USD.

Đối với hoàn thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã triển khai hoàn thuế điện tử tại 63 tỉnh, thành. Đến nay, tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 7.654 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 97,44% tổng số doanh nghiệp đang hoàn thuế. Số hồ sơ tiếp nhận là 17.177 hồ sơ trên tổng số 17.440 hồ sơ, đạt 98,49%...

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai Đề án thí điểm hóa đơn điện tử. Từ 1/1 đến 19/7, có 172.800 hóa đơn được cấp mã với tổng doanh thu là hơn 17.708 tỷ đồng, số thuế trên hóa đơn đã cấp mã là hơn 1.552 tỷ đồng. Dịch vụ khai, nộp thuế điện tử dành cho cá nhân đã triển khai tại 63 Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc với 441.095 tài khoản đăng ký.

Nhiều kết quả tích cực từ các địa phương

Tại các địa phương, thời gian qua ngành thuế đã tích cực rà soát, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, triển khai rộng rãi kê khai, nộp thuế điện tử, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, để chủ động trong công tác triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn, thời gian qua, Cục thuế TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai, đẩy mạnh hóa đơn điện tử phù hợp theo đặc điểm từng khu vực. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử với nhiều phương thức đa dạng. Ngoài ra, Cục Thuế TP Hà Nội cũng thường xuyên đánh giá, kiểm soát chất lượng triển khai, chất lượng kết nối cơ sở dữ liệu của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, bổ sung các đơn vị đáp ứng và loại trừ các đơn vị không đáp ứng tiêu chí.

Ông Đinh Thanh Cường, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, ngành Thuế tỉnh đang triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng 4.0 trong công tác triển khai hóa đơn điện tử, công nghệ Chatbot trong công tác hỗ trợ người nộp thuế... giúp người nộp thuế giảm thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh xây dựng nền tảng dữ liệu, kết nối trao đổi thông tin liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ban ngành… nhằm giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho người nộp thuế. Hiện toàn tỉnh đã có 98,8% cơ quan, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 97,84% số chứng từ nộp thuế điện tử; 100% doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước qua hình thức điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả theo phương thức điện tử.

Cán bộ Chi cục Thuế Yên Sơn, Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức điện tử. Ảnh: Vân Anh

Cục Thuế tỉnh Lai Châu cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về ưu điểm của việc giao dịch thuế điện tử cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị tập huấn, buổi đối thoại. Đối với các doanh nghiệp mới, đơn vị đính kèm các nội dung, tiện ích khi đăng ký dịch vụ thuế điện tử, thư nhắc nộp hồ sơ khai thuế, cập nhật kịp thời các chính sách mới cho người nộp thuế thông qua hộp thư điện tử. Việc hướng dẫn sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử cũng được ngành chú trọng. Các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng và việc đẩy mạnh triển khai các đề án của ngành về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, nâng cấp.

Qua thống kê, đến tháng 9/2021, toàn tỉnh Lai Châu có 1.182/1.186 doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương thức điện tử (đạt trên 99% tổng số doanh nghiệp đã đăng ký). 769 lượt cá nhân đăng ký qua tài khoản giao dịch điện tử và đã có 458 lượt cá nhân quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử, tương đương 60% tổng số cá nhân đã thực hiện đăng ký tài khoản.

Tại Yên Bái toàn ngành thuế đã đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai hoàn thuế điện tử... Cùng với ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong nghiệp vụ, ngành thuế cũng đã nỗ lực nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để cung cấp các thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Trong 7 tháng đầu năm, ngành thuế Yên Bái đã thực hiện cấp mới 10.147 mã số thuế cho người nộp thuế, tăng 24% so với cùng kỳ, đóng mã số thuế cho 159 doanh nghiệp, tăng 6% so với cùng kỳ. Số hồ sơ khai thuế (HSKT) nộp trong 7 tháng là 24.708 hồ sơ. Tính đến ngày 26/7/2021 có 24.659 hồ sơ đã nộp, bằng 99,9%, trong đó HSKT nộp đúng hạn là 24.072 hồ sơ, bằng 99,8%; HSKT nộp chậm là 587 hồ sơ, bằng 0,2%. 

Hiện, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai nâng cấp đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và tra cứu thông báo/quyết định hoàn thuế điện tử của cá nhân từ ứng dụng "Ký điện tử” để gửi cho các cá nhân đã có tài khoản giao dịch điện tử. Duy trì công tác triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ; công tác hoàn thuế điện tử. Đồng thời, triển khai kịp thời các thông báo nâng cấp các ứng dụng quản lý thuế của Cục Công nghệ thông tin nhằm đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ và quy định về chính sách thuế; cập nhật vào Ebook tri thức ứng dụng ngành thuế đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng, đảm bảo hạ tầng truyền thông và các ứng dụng của ngành luôn hoạt động ổn định./.


Phan Vũ (th)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực