Đẩy mạnh Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng”

Thứ hai, 28/11/2022 16:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau gần 10 năm thực hiện hoạt động tìm kiếm và tôn vinh với 4 lần trao giải, đã có hàng chục sáng kiến đoạt giải từ Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” được triển khai ứng dụng trong nhiều lĩnh vực xây dựng và phát triển kinh tế, trong đời sống văn hóa - xã hội, góp phần mang đến những hiệu quả thiết thực trong công cuộc xây dựng và phát triển bền vững của đất nước.
 Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: Đặng Hiếu)

Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV, ngày 28/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng - Nhân rộng và kết nối”. Sự kiện do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng liên Đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Thành uỷ - HĐND - UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV, nhằm giúp tăng cơ hội kết nối giữa các tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến được đánh giá tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm. Ban Tổ chức cũng kỳ vọng với sự đồng hành của hàng chục cơ quan báo chí truyền thông từ Trung ương đến địa phương, hệ thống các tin, bài phản ánh về Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” sẽ góp phần truyền tải thông điệp của Chương trình, khích lệ tinh thần sáng tạo trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng tốt giúp các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng ngày càng được nhân lên sâu rộng hơn, mạnh mẽ hơn.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà phát biểu Đề dẫn Hội thảo (Ảnh: Đặng Hiếu) 

Phát biểu Đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà cho biết, Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV, năm 2022 được khởi động từ tháng 12/2020. Trong quá trình triển khai hoạt động tìm kiếm, kết nối, tiếp nhận hồ sơ, Ban tổ chức và phía các tổ chức, cá nhân tham gia bình chọn đã gặp phải không ít khó khăn do những tác động khách quan ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự phối kết hợp chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kết quả sau thời gian phát động, đã có gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn gửi về Ban tổ chức đăng ký tham gia chương trình bình chọn.

Căn cứ Thể lệ Cuộc thi và 7 tiêu chí chấm điểm do Ban tổ chức đề ra: (tính phát triển; đối tượng tác động và kết quả mong đợi; tính sáng tạo; tính khả thi; tính bền vững và khả năng nhân rộng; hiệu quả chi phí; năng lực của đơn vị triển khai), qua hai vòng thẩm định của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo, đã có 165 sáng kiến được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét duyệt tham gia vòng chấm chung khảo. Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 22 hồ sơ sáng kiến để tiến hành biểu dương bao gồm: 02 Giải A; 04 Giải B; 06 Giải C; 10 Giải Khuyến khích.

Tham luận tại Hội thảo, các tập thể, cá nhân đã đi sâu phân tích những vấn đề, những thực trạng còn tồn tại, bất cập, những thuận lợi, khó khăn khi đưa ra những sáng kiến đạt giải trong Cuộc thi trở thành những dự án được triển khai hiệu quả trong thực tế đời sống. Đồng thời, thúc đẩy phong trào sáng tạo trong quần chúng nhân dân, tăng cường sự gắn kết giữa công tác nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn, cùng sự cần thiết tham gia đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, sự gia tăng hoạt động truyền thông nhằm lan toả đối với những sáng kiến, giải pháp vì cộng đồng.

Cũng theo Ban tổ chức,  Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV, và Phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 vào hồi 20h00, ngày 29/11/2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tham dự Lễ Tổng kết và Trao giải có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Ban, Bộ, ngành và các đại diện đoạt giải cùng đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm.

Bắt đầu từ Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V, về phía Ban Tổ chức sẽ có thêm cơ quan đồng chủ trì là Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với lực lượng trẻ đông đảo phủ rộng trong mọi giai tầng, trên mọi lĩnh vực cùng sức sáng tạo mạnh mẽ của tuổi trẻ, sự tham gia đồng hành của Trung ương Đoàn sẽ là nhân tố mới góp phần gia tăng hơn nữa chất và lượng các hồ sơ đăng ký tham dự Chương trình./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực