Khởi động Giải thưởng ảnh và video clip "Công nghệ từ trái tim"

Thứ năm, 25/01/2024 15:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Giải thưởng nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của công nghệ, lan tỏa những hình ảnh đẹp, truyền tải những thông điệp ý nghĩa của công nghệ mang đến cho cuộc sống.

Ngày 25/1, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức phát động giải thưởng ảnh và video clip với chủ đề "Công nghệ từ trái tim - Technology with heart". Đây là giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức với giá trị giải thưởng 1 tỷ đồng.

Phát động giải thưởng ảnh và video clip với chủ đề "Công nghệ từ trái tim - Technology with heart". 

Cuộc thi nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của công nghệ, lan tỏa những hình ảnh đẹp, truyền tải những thông điệp ý nghĩa của công nghệ mang đến cho cuộc sống tươi đẹp…

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết: Thời gian trước, khi điện thoại thông minh phổ biến, nhiều người đã có suy nghĩ vai trò của ảnh báo chí sẽ giảm sút; thậm chí một số cơ quan báo chí đã giải tán bộ phận ảnh của tòa soạn. Sau vài năm, suy nghĩ này đã thay đổi. Giờ đây, người đọc không còn muốn đọc một bài viết hàng nghìn chữ, mà hướng đến tìm kiếm thông tin thông qua các bức ảnh và clip. Vị thế của ảnh và video ngày càng trở nên quan trọng.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, công nghệ giờ đây đã có mặt mọi nơi trong đời sống, với đối tượng sử dụng rộng khắp, từ trẻ em tới người già. Năm 2023 đã nói đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, trong khi chỉ vài năm trước điều này còn rất xa vời. Chính phủ cũng đã đề ra chiến lược quốc gia về chuyển đổi số. Cũng như nhiều lĩnh vực khác, báo chí cần đến công nghệ hơn bao giờ hết. Nhiều người cho rằng quan trọng nhất đối với báo chí là nội dung nhưng nếu không có công nghệ, cơ quan báo chí không thể phát triển được.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. 

Hoan nghênh TTXVN và Viettel đã có sáng kiến tổ chức sự kiện có ý nghĩa, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Giải thưởng sẽ là nền tảng đặc biệt để báo chí đa dạng hóa nội dung ảnh, tạo nên những bức ảnh đẹp để tham dự Giải Báo chí Quốc gia; đồng thời tin tưởng cuộc thi sẽ lan tỏa, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ánh báo chí; thúc đẩy sự nhận biết của xã hội về vai trò của công nghệ trong cuộc sống.

Phát động Giải thưởng, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng khẳng định: Trải qua 4 năm kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2020, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã tạo được sự chuyển đổi căn bản, toàn diện, dần mang lại diện mạo mới cho xã hội, tạo ra những công dân số với tư duy mới và cách làm sáng tạo. Công nghệ thông tin giờ đây đã có mặt ở mọi phương diện của đời sống, làm cho nhiều hoạt động của xã hội trở nên thuận tiện hơn, minh bạch hơn và cũng giúp mỗi người có thể vượt qua được giới hạn của chính mình. Với những ứng dụng của trí tuệ thông minh, công nghệ còn giúp hiểu được mong muốn, nhu cầu của công chúng, đối tác và những người xung quanh thông qua dữ liệu hàng ngày. Điều này giúp các cơ quan, tổ chức có thể hiểu hơn được đối tượng phục vụ để tạo ra những sản phẩm vừa hữu ích, vừa gần với mong muốn và sở thích của công chúng.

Tổng giám đốc TTXVN kỳ vọng Giải thưởng này sẽ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân Việt Nam ở cả trong và ngoài nước, tạo thêm động lực cho sự phát triển đất nước.  

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng phát động cuộc thi.

Theo thể lệ Giải thưởng, đối tượng dự thi là công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước (thành viên Ban tổ chức và Hội đồng Giám khảo không tham dự Giải). Nội dung dự thi cần thể hiện được các trụ cột: Chính phủ số để người dân được phục vụ tốt hơn; Kinh tế số để người dân giàu có hơn; Xã hội số để người dân hạnh phúc hơn; An ninh mạng để người dân sống và làm việc an toàn hơn trên môi trường số…

Tác phẩm ảnh gửi dự thi là ảnh đơn hoặc bộ ảnh (phóng sự ảnh/ảnh nhóm). Ảnh dự thi có thể được chụp bằng các thiết bị chuyên nghiệp hoặc điện thoại; là ảnh màu hoặc đen trắng. Mỗi tác giả có quyền gửi không hạn chế tác phẩm tham dự Giải (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Chỉ được lấy 1 tên theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân. Trong đó, ảnh đơn: mỗi ảnh là một tác phẩm. Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 5 đến 8 ảnh, có phần giới thiệu nội dung bộ ảnh (tối đa 150 từ). Tác giả phải đánh số thứ tự ảnh trong bộ ảnh từ 1 đến 8. Trên website nhận ảnh sẽ có hướng dẫn cụ thể khi tác giả thực hiện việc gửi ảnh.

Trường hợp tác giả gửi ảnh dự Giải bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ, ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh. Tác phẩm được chụp bằng phương pháp hiện thực, có thể chỉnh ánh sáng nhưng tuyệt đối không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt chi tiết trong ảnh làm sai lệch thực tế. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức sẽ yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin. Yêu cầu về chất lượng ảnh dự Giải: Dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng tối thiểu 3Mb, độ phân giải 300dpi. Trên ảnh có hiển thị các thông tin: Tên, chữ chìm, địa danh; ảnh có bo và viền… sẽ không hợp lệ.

Tác phẩm video clip dự thi có thời lượng tối đa 60 giây. Tác phẩm có thể sử dụng Mutex (không lời có tạo phụ đề hoặc không); có thể được ghi lại từ các thiết bị quay phim chuyên nghiệp, flycam, máy ảnh, điện thoại di động, máy tính bảng… định dạng dọc hoặc ngang. Tác giả có thể sử dụng tiếng động gốc, phụ đề tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Trường hợp sử dụng nhạc hay âm thanh, tiếng động cho tác phẩm phải đảm bảo bản quyền (có thể sử dụng kho nhạc miễn phí của Youtube, Facebook, Tiktok hoặc các website âm nhạc miễn phí …).

Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm dự thi có đầy đủ bản quyền về hình ảnh, âm thanh. Nội dung tác phẩm ngắn gọn, dễ hiểu, mang ý nghĩa truyền thông, tạo ấn tượng đối với người xem, bám sát chủ đề, có tính sáng tạo trong xây dựng kịch bản, kỹ thuật dàn dựng. Tác phẩm dự thi không vi phạm thuần phong mỹ tục; không chứa nội dung tiêu cực về chính trị, tôn giáo, tín ngưỡng, hoạt động văn hóa; không vi phạm về sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền liên quan và các quy định pháp luật. Mỗi tác giả có quyền gửi không hạn chế tác phẩm video clip tham dự Giải. Tất cả các tác phẩm dự thi không giới hạn thời gian thực hiện, đảm bảo yêu cầu chưa đoạt giải tại các cuộc thi ảnh và video clip về công nghệ.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi là từ khi tổ chức lễ phát động đến hết ngày 30/4/2024. Dự kiến lễ tổng kết và trao giải tổ chức vào cuối tháng 5/2024.

Ban Tổ chức sẽ trao 03 giải Nhất, mỗi giải 50 triệu đồng (1 giải cho ảnh đơn, 1 ảnh bộ, 1 video clip); 06 giải Nhì, mỗi giải 40 triệu đồng; 09 giải Ba, mỗi giải 30 triệu đồng; 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. Tác giả gửi trực tiếp qua phần "Đăng ký dự thi" trên website: https://congnghetutraitim.com.../.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực