Liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại Kon Tum và Quảng Nam

Thứ năm, 05/09/2024 17:04
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Liên tiếp 3 trận động đất có độ lớn trên 3.0 độ richter vừa xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum và huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam.
 
Vị trí xảy ra động đất ở Kon Tum trưa nay. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu vừa phát đi liên tiếp các thông báo động đất.

Vào lúc 8 giờ 27 phút 28 giây ngày 5/9, một trận động đất có độ lớn 3.6, độ sâu khoảng 8.1km xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Đến 10 giờ 44 phút 36 giây ngày 5/9, một trận động đất có độ lớn 3.1 xảy ra tại vị trí này có độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Ngoài ra, đến 13 giờ 12 phút 54 giây, một trận động đất có độ lớn 3.5, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km đã xảy ra tại khu vực huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cấp độ rủi ro thiên tai 0. Vị trí xảy ra động đất ở Quảng Nam là khu vực giáp ranh với huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Động đất ở Kon Plông được các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhận định là động đất kích thích, xảy ra do quá trình tích nước của hồ chứa thủy điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới khiến động đất xảy ra sớm hơn so với quy luật tự nhiên. Động đất kích thích tại Kon Plông được nhận định có thể kéo dài trong nhiều năm tới.

Động đất kích thích cũng xảy ra theo chu kỳ, có những thời điểm động đất xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, mới đây tại khu vực Kon Plông đã hoàn thiện hệ thống quan trắc động đất. Một đề tài nghiên cứu về động đất kích thích trong khu vực đã được phê duyệt và triển khai. Đây sẽ cơ sở để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến động đất kích thích ở khu vực này./.

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực