Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, chế tạo ứng dụng vào đời sống, sản xuất

Thứ sáu, 03/06/2022 22:01
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị, mỗi cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ TP Hồ Chí Minh phải không ngừng suy nghĩ, tìm tòi những ý tưởng mới để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu, thiết kế, chế tạo... ứng dụng vào đời sống, sản xuất, tiết kiệm chi phí cho nhà nước.
 Quang cảnh buổi họp. (Ảnh: Chi Mai)

Ngày 3/6, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ TP Hồ Chí Minh (VinaGamma).

Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Cương cho biết, sau khi khánh thành vào 26/02/1999, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ TP Hồ Chí Minh đã cung cấp nhiều dịch vụ: khử trùng các sản phẩm y - dược như các vật liệu sử dụng trong phòng sạch, đĩa nuôi cấy mô, dây truyền dịch và truyền máu, mô ghép, chai lọ đựng thuốc; tăm, chỉ nha khoa; thuốc và các nguyên liệu đông nam dược....; thanh trùng hàng thủy hải sản, nông sản (cá các loại, tôm, trái cây các loại sơ chế, gia vị, thức ăn cho thú cưng...) phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước;  sản xuất các chế phẩm có ứng dụng công nghệ bức xạ sử dụng trong y tế, nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản như: nano bạc và các chế phẩm chitosan, vải kháng khuẩn dùng trong y tế, chất siêu hấp thụ nước GAMSORB-S và GAMSORB-P, phân bón lá nanopolidon...; tư vấn, đầu tư, cung cấp máy chiếu xạ; xuất khẩu, nhập khẩu trực tiếp công nghệ, thiết bị, nguồn phóng xạ và các sản phẩm hàng hóa và các lĩnh vực liên quan.

Trong giai đoạn từ 2018 - 2021, Trung tâm đã thực hiện 05 đề tài cấp bộ, 09 đề tài cấp cơ sở, 03 hợp đồng nghiên cứu với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các đề tài này đã và đang được thực hiện đúng tiến độ với chất lượng tốt; tham gia tích cực các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước với 32 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế, 27 bài đăng trên các tạp chí trong nước, 21 báo cáo tại hội nghị quốc tế, 35 báo cáo tại hội nghị trong nước; hướng dẫn và đồng hướng dẫn 10 nghiên cứu sinh, 09 học viên cao học và 57 sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp.

Các cán bộ nghiên cứu có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm, các đề tài nghiên cứu khoa học và hợp đồng nghiên cứu với IAEA đều được đánh giá, nghiệm thu với kết quả tốt. Trung tâm hiện có 11 chế phẩm sinh học là kết quả của các đề tài, dự án đã được đưa vào ứng dụng trong nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, y tế và được đánh giá có hiệu quả tốt. 

Các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã nỗ lực, tận tâm và có trách nhiệm cao trong vận hành, khai thác các thiết bị chiếu xạ; luôn nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi cùng với sự tích lũy về kiến thức, đội ngũ này đã dần nắm bắt công nghệ, làm tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành an toàn và có hiệu quả cao các máy chiếu xạ.

Trung tâm luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động; hàng năm đều tổ chức và cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước; Cán bộ lãnh đạo và trong diện quy hoạch tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ theo các quy định của Đảng và Nhà nước.

Về hợp tác trong và ngoài nước, Trung tâm đã thực hiện thành công Nghị định thư “Lắp đặt hệ đảo hàng và hệ điều khiển máy chiếu xạ nguồn Cobalt-60 của Viện Nghiên cứu Thực phẩm LaHabana, Cuba”, bao gồm: Thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ Điều khiển; lắp đặt hệ Kiểm soát phóng xạ, hệ Đảo hàng, hệ Khí nén...

Trung tâm đang xúc tiến hợp tác, liên doanh, liên kết với các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong nước đầu tư, mở rộng việc cung cấp dịch vụ chiếu xạ và ứng dụng các chế phẩm sinh học vào nông nghiệp nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ, xanh, sạch và phát triển bền vững.

Ngoài kết quả đạt được, Trung tâm cũng đề nghị cho phép Trung tâm được sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên cơ sở bảo toàn và phát triển vốn nhằm tạo điều kiện để đơn vị quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ quỹ này.

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Trung tâm Vinagamma. (Ảnh: Chi Mai)

Bên cạnh đó, cũng đề nghị được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp hoặc chuyển thành doanh nghiệp cổ phần hóa; được chi trả tiền lương theo vị trí việc làm và hiệu quả công việc đã thực hiện trên cơ sở đảm bảo mức lương tối thiểu…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt biểu dương những thành tích mà đội ngũ cán bộ Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Bộ trưởng  yêu cầu, mỗi cán bộ của Trung tâm phải không ngừng suy nghĩ, tìm tòi những ý tưởng mới  để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu, thiết kế, chế tạo... ứng dụng vào đời sống, sản xuất, tiết kiệm chi phí cho nhà nước.

Về những kiến nghị, Bộ trưởng yêu cầu các lãnh đạo, đơn vị có liên quan trả lời trực tiếp tại buổi làm việc; đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến xác đáng sẽ được giao cho các đơn vị liên quan tham mưu, phối hợp triển khai trong thời gian tới./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực