Nữ nhà khoa học duy nhất được Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

Thứ năm, 19/05/2022 16:04
(ĐCSVN) – Với công trình nghiên cứu ứng dụng trong việc tạo ra vật liệu cao cấp như vật liệu trong các thiết bị y tế và cấy ghép y khoa, PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu, Khoa Công nghệ Vật liệu, Trường Đại học Bách Khoa thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã trở thành nữ nhà khoa học duy nhất của giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022, được trao ngày 18/5 tại Hà Nội.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. Ảnh: TL 

PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu là tác giả chính của đề tài "Tailoring the Hard−Soft Interface with Dynamic Diels−Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature".

Chia sẻ về công trình nghiên cứu đạt giải, PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết: Công trình được lựa chọn trao giải là một trong số các nghiên cứu bắt nguồn từ cảm hứng của xu hướng bùng nổ các nghiên cứu về vật liệu tự lành trên thế giới, mặc dù quá trình từ nghiên cứu cơ bản đến thương mại hóa vật liệu mới này vẫn đang thử thách các nhà khoa học.

“Cho dù các kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu và con đường đến ứng dụng thực tế vẫn còn dài, nhưng những hiểu biết tích lũy được từ các nghiên cứu này sẽ là động lực giúp chúng tôi tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu của mình”, PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu khiêm tốn cho biết.

“Công trình đạt giải là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với các nhà khoa học. Đặc biệt, với điều kiện nghiên cứu khoa học còn nhiều hạn chế, các nhà khoa học trẻ, trong đó có các nhà khoa học nữ sẽ được khích lệ để theo đuổi đam mê trong nghiên cứu khoa học. Đối với tôi, được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu là một vinh dự quá lớn. Giải thưởng thật sự là nguồn động viên lớn lao cho các nhà khoa học, thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ có chất lượng ở Việt Nam” PGS.TS  Nguyễn Thị Lệ Thu xúc động cho hay.

Trong niềm vui phấn khởi khi được nhận giải thưởng, PGS.TS  Nguyễn Thị Lệ Thu tha thiết mong rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nguồn tài trợ nghiên cứu với quy trình xét chọn và đánh giá nghiêm ngặt nhưng đơn giản hóa các thủ tục để tạo điều kiện cho các nhà khoa học làm nghiên cứu một cách chất lượng nhất.

Đánh giá về công trình này, TS Nguyễn Thanh Sơn - Viện Nghiên cứu Công nghệ quốc gia cho biết: Công trình của PGS. TS Nguyễn Thị Lệ Thu triển khai theo hướng phát triển tính năng tự lành (self healing) và nâng cấp cơ tính của PU composite theo cơ chế D-A. Vật liệu PU khá bền và rẻ, có thể tổng hợp từ nhiều nguồn nguyên liệu đã qua sử dụng như dầu cọ, dầu ăn nên tốt cho môi trường. Có thể nói, đây là bài tiên phong trong xu hướng vật liệu PU composites tự lành, một hướng rất có tiềm năng ở Việt Nam.

Được biết, đây cũng là lần thứ hai nhà khoa học của Trường ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh được nhận giải thưởng danh giá này. Trước đó, GS Phan Thanh Sơn Nam cũng được nhận giải này vào năm 2017.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã trở thành sự kiện quan trọng, thường niên trong dịp Kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5. Giải thưởng được dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học cơ bản. Đến nay, đã có 16 nhà khoa học được trao tặng giải thưởng chính, 4 nhà khoa học được trao tặng giải thưởng cho nhà khoa học trẻ trong tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự. 
Nguyễn Xuân Thành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực