Phối hợp tuyên truyền về hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 11/08/2023 16:06
(ĐCSVN) – Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN và Báo Nhân Dân nhằm tăng cường truyền thông kịp thời và chính xác về hoạt động của Bộ và ngành KH&CN trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân nhằm nâng cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2023-2025.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Chính phủ Việt Nam xác định phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) là một trong ba đột phá chiến lược, là động lực chính đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: BL 

Có thể thấy, đến thời điểm này, hành lang pháp lý về KH,CN&ĐMST tương đối hoàn thiện với 8 luật chuyên ngành, gồm: Luật KH&CN; Luật Chuyển giao công nghệ; Luật Công nghệ cao; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Đo lường; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Năng lượng nguyên tử và các văn bản dưới luật.

 KH,CN&ĐMST đã từng bước khẳng định vai trò, động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nghiên cứu cơ bản đạt được nhiều thành tựu thể hiện qua các chỉ số xếp hạng, công bố nghiên cứu quốc tế. Một số lĩnh vực khoa học tự nhiên tiếp tục giữ thứ hạng cao trong khu vực ASEAN. Khoa học và công nghệ ngày càng đóng góp nhiều vào giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa, tham gia sâu và đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của các ngành, lĩnh vực.

 Chỉ số ĐMST của Việt Nam liên tục tăng vượt bậc, là quốc gia dẫn đầu trong nhóm quốc gia có cùng mức thu nhập trung bình. Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST được hình thành và phát triển nhanh chóng với khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia năng động thứ 3 Đông Nam Á về khởi nghiệp sáng tạo. Hệ thống các tổ chức KH&CN phát triển mạnh, đội ngũ nhân lực KH&CN phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó nhiều nhà khoa học có uy tín, được thế giới công nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn các tồn tại, hạn chế và thách thức, cần phải có quyết tâm cao và giải pháp đột phá để tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới nhằm nhanh chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động KH,CN&ĐMST, để các kết quả nghiên cứu được ứng dụng thiết thực và sâu rộng hơn trong thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong giai đoạn mới. Một trong những khâu đột phá để phát triển nhanh và bền vững thì công tác truyền thông KH&CN đóng vai trò hết sức quan trọng, trong đó có đóng góp không thể thiếu của Báo Nhân Dân.

Đại diện Bộ KH&CN và Báo Nhân Dân ký kết Chương trình phối hợp hoạt động. Ảnh: BL

 Bộ trưởng cũng cho hay, khi Chương trình phối hợp được ký kết, hiệu quả hoạt động KH,CN&ĐMST sẽ được lan tỏa hơn, nhằm phản ánh kịp thời, triển khai có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các mặt hoạt động của lĩnh vực KH,CN&ĐMST; nâng cao nhận thức của các cấp quản lý và toàn xã hội về vai trò quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước…Chương trình cũng nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng những công nghệ mới vào hoạt động của Báo Nhân Dân nhằm nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Bộ trưởng tin tưởng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của Báo Nhân Dân sẽ triển khai hiệu quả các nội dung tuyên truyền về ngành Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thông qua đầu mối là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cung cấp những nội dung mà Báo Nhân Dân phản ánh, cũng như tạo điều kiện để phóng viên, cán bộ, biên tập viên của Báo Nhân Dân tiếp cận được thông tin một cách nhanh chóng.

 Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên nhằm tăng cường truyền thông có hệ thống, kịp thời và chính xác về hoạt động của Bộ và ngành khoa học và công nghệ trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân nhằm nâng cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

 Cùng với đó, duy trì chuyên trang, chuyên mục về "Khoa học, công nghệ" trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng những công nghệ mới vào hoạt động của Báo Nhân Dân nhằm nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực