Huyện Yên Lập (Phú Thọ) tích cực trồng rừng để phòng chống biến đổi khí hậu

Thứ hai, 13/05/2024 17:31
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, nhận thức được tầm quan trọng, giá trị của rừng đối với phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân về trồng rừng, phát triển kinh tế rừng tiến tới xóa đói giảm nghèo, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, phòng cháy - chữa cháy rừng và phòng chống Biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, bảo đảm cung cấp tới mức tối đa nguyên liệu cho các nhà máy, cơ sở chế biến gỗ, ván nhân tạo, bao bì của tỉnh; xây dựng và phát triển nền lâm nghiệp sản xuất hàng hóa đa dạng với nhiều thành phần kinh tế, đáp ứng lâu dài và ổn định nhu cầu gỗ và các loại lâm, sản khác phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của huyện; chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, đồng thời áp dụng các giải pháp lâm sinh hữu hiệu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rừng, rút ngắn chu kỳ kinh doanh, nâng cao giá trị thu nhập trên đất sản xuất lâm nghiệp. Xây dựng phát triển thành vùng nguyên liệu cây cao su của tỉnh. Gắn bảo vệ phát triển rừng với phát triển du lịch, bảo tồn tính đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen động, thực vật và phục vụ công tác nghiên cứu khoa học lâm nghiệp.

Đồng thời, để bảo đảm về diện tích cũng như thời vụ trồng rừng, từ những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, huyện đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ kiểm lâm huyện, cùng các xã, thị trấn tập trung rà soát toàn bộ diện tích rừng đủ điều kiện để trồng mới. Phối hợp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cung ứng giống cho nhân dân đảm bảo chất lượng. Trong đó trên 98% số lượng cây đủ tiêu chuẩn xuất vườn, chủ yếu là các giống keo, bạch đàn, quế …Ông Đỗ Mạnh Hiệp, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Lập cho biết: Kiểm lâm địa bàn đã đi rà soát diện tích đất vừa khai thác được trên 300 ha. Phấn đấu cuối vụ xuân trồng được 1.200ha là rừng sản xuất, đồng thời phát triển cây gỗ lớn theo chỉ tiêu kế hoạch của huyện là 400ha.

 

Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện Yên Lập phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện  kết hợp nhiều biện pháp để xác định thông tin chủ rừng phục vụ công tác giao đất, giao rừng đúng chủ. Sau khi được giao đất, giao rừng, người dân và cộng đồng dân cư có ý thức tự chủ với tài sản được giao, có trách nhiệm hơn trong quản lý, sản xuất, hạn chế tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép, việc phát triển kinh tế từ rừng cũng hiệu quả hơn. Những khu vực giáp ranh, rừng đầu nguồn giao cho cộng đồng dân cư được bảo vệ tốt, giúp giữ được tỷ lệ che phủ rừng và phòng chống biến đổi khí hậu.

Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các hộ trồng rừng đúng kế hoạch, huyện Yên Lập tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, hộ dân thực hiện tốt công tác chăm sóc diện tích đã trồng, quan tâm phát triển rừng gỗ lớn, tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ rừng, từng bước nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân từ việc trồng và khai thác rừng trên địa bàn huyện trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Với sự quan tâm của các xã, thị trấn cùng sự chủ động tích cực và đồng thuận cao của người dân tin rằng vụ trồng rừng năm 2024 huyện Yên Lập sẽ hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trồng và phát triển rừng./.
Np

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực