Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước diễn biến thiên tai cực đoan, lực lượng phòng, chống thiên tai và toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương đã kịp thời, quyết liệt vào cuộc; chủ động tham mưu “từ sớm, từ xa”, phối hợp kịp thời với các Bộ, ngành, địa phương, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai.
|
Huy động lực lượng phòng chống thiên tai toàn xã hội (Ảnh: PV) |
Đáng chú ý, ngành phòng, chống thiên tai đã tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung và đưa các văn bản quy phạm pháp luật vào cuộc sống. Ngành phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai; hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; tham mưu ban hành, tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia, Kế hoạch quốc gia, Quy hoạch phòng, chống thiên tai, Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai trong đó có Quyết định số 847/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành phê duyệt Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch phòng, chống thiên tai quốc gia đến năm 2025, Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai…
Đặc biệt, trong các đợt thiên tai lớn của năm, cùng với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, các địa phương đã chủ động triển khai ứng phó từ sớm, từ xa, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và chính quyền các cấp địa phương đã quan tâm, vào cuộc quyết liệt, trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó tại cơ sở; sơ tán kịp thời người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất, không để xảy ra thiệt hại về người do nguyên nhân không sơ tán kịp thời tại các khu vực nguy hiểm. Lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động kiểm soát, hướng dẫn giao thông, tổ chức lực lượng canh gác và cắm biển cảnh báo tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nguy cơ cao sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông tránh những thiệt hại đáng tiếc, đồng thời điều tiết hiệu quả, kịp thời các hồ chứa góp phần cắt lũ cho hạ du, nhất là trên lưu vực sông Hương.
Trước việc nước ta chịu ảnh hưởng nặng bởi hiện tượng El nino khiến khu vực đồng bằng sông Cửu Long gia tăng triều cường và hạn hán, xâm nhập mặn, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai đã tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; triển khai các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 397/CĐ-TTg. Các đoàn công tác liên ngành đã làm việc với từng địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long về việc bố trí cơ cấu thời vụ, diện tích canh tác và việc triển khai các giải pháp chỉ đạo sản xuất ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô… Thời gian tới, Cục tiếp tục tham mưu, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai biện pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào việc rà soát, cập nhật phương án ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn; ưu tiên đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, chú ý các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi. Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo tiếp theo của các cơ quan chuyên ngành ở Trung ương và địa phương; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp.
Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước về các hồ chứa thủy lợi, thuỷ điện; điều chỉnh kế hoạch sử dụng nước phù hợp; tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi; đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước, ngăn mặn. Căn cứ tình hình cụ thể về nguồn nước và khả năng cấp nước, tiếp tục rà soát, điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp; tăng cường công tác trực ban, báo cáo kịp thời diễn biến thực tế tại địa phương để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai có phương án chỉ đạo, xử lý kịp thời, phù hợp, hiệu quả.
Để có những giải pháp cụ thể gì để công tác ứng phó với thiên tai ngày càng chủ động, từ sớm, từ xa, hướng tới một xã hội an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, trước hết, các Bộ, ngành, địa phương cần triển khai nghiêm túc, hiệu lực, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cũng như người dân, cộng đồng; xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo môi trường pháp lý đầy đủ, đáp ứng thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống thiên tai; triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch, chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án đầu tư của các bộ, ngành địa phương.
Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, trong đó chú trọng vai trò, sự vào cuộc của cơ quan báo chí, truyền thông và các nhà mạng. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong phòng, chống thiên tai; tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai, nhất là khắc phục hậu quả theo hướng xây dựng lại tốt hơn.
Lực lượng chức năng cần nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai, dự báo sớm, kịp thời, chính xác diễn biến thiên tai; nâng cao năng lực cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.