|
Từ 2016 đến 2020, với sự tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110kV mà suất sự cố 110kV của Tổng công ty đã liên tục giảm. |
Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hệ thống điện tại miền Trung - Tây Nguyên, những năm qua, EVNCPC luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục với chất lượng ngày càng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, EVNCPC đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.
Nhằm đảm bảo việc cung ứng điện và uy tín cũng như độ tin cậy về cấp điện cho khách hàng, đến nay EVNCPC luôn kiểm soát tốt việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp Tổng Công ty. Cũng nhờ chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online, các đơn vị có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.
Theo thống kê của EVNCPC, trong giai đoạn 2016 - 2020, với sự tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110kV mà suất sự cố 110kV của Tổng công ty đã liên tục giảm. Trong đó, suất sự cố trạm biến áp 110kV giảm từ 0,295 xuống còn 0,102 (giảm 65,4%), tương ứng với số vụ giảm từ 31 xuống còn 13 vụ.
Kết quả ấn tượng về chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2016-2020 không ngừng được nâng cao qua việc giảm dần thời gian mất điện trung bình hàng năm. Nếu SAIDI năm 2016 là 2.309 phút/khách hàng, thì năm 2020 chỉ còn 360,6 phút/khách hàng, giảm hơn 6,4 lần/khách hàng so với 5 năm trước đó (SAIDI năm 2016 là 2.309 phút, năm 2017 là 2.820 phút/KH/năm, 2018 là 848,3 phút/KH/năm, năm 2019 là 258,1 phút/KH/năm, năm 2020 là 360,6 phút/KH/năm). Còn về tần số mất điện bình quân toàn Tổng Công ty năm 2020 cũng đã giảm hơn 4 lần so với năm 2016 (SAIFI 2016 là 9,71 lần/KH/năm, 2017 là 7,72 lần/KH/năm, 2018 là 6,59 lần/KH/năm, 2019 là 2,37 lần/KH/năm, 2020 là 2,3 lần/KH/năm) đã cho thấy mọi nỗ lực của EVNCPC đều hướng đến mang lại chất lượng điện năng cung cấp đến khách hàng.
Để có được kết quả đó, toàn đơn vị đã đầu tư hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện rất chặt chẽ qua 4 kênh chính gồm: hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định; phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung.
|
Tăng cường công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện bằng công nghệ hotline, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. |
Một trong những nỗ lực nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC là việc đưa vào vận hành công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Nếu như trước đây, để thực hiện phần việc này thì toàn bộ xuất tuyến tại điểm xảy ra sự cố sẽ mất điện trong thời gian thao tác tách trạm, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng điện của khách hàng; thì nay khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường. Qua thực tế hoạt động của công nghệ hotline tại 13 Công ty điện lực và Công ty dịch vụ điện lực miền Trung, ngoài việc đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng, còn giúp các đơn vị nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm.
Theo đề án giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2021-2025 của EVNCPC, mục tiêu đến 2025 các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối EVNCPC dự kiến đạt được là MAIFI ≤ 2,74 lần, SAIDI ≤ 300 phút, SAIFI ≤ 2,6 lần. Tổng công ty quyết tâm hoàn thành mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI.
Thời gian tới, EVNCPC tiếp tục tận dụng sức mạnh công nghệ, coi đây là giải pháp quan trọng, có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe về độ tin cậy cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, như: hotline, vận hành các trung tâm điều khiển xa, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa với các công tơ điện tử, sửa chữa bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị CBM đối với các thiết bị chính như máy biến áp, máy cắt tự đóng lại, máy cắt phụ tải, dao cách ly trung thế… Tất cả đều nhằm đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, liên tục, an toàn, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống của hơn 4,5 triệu khách hàng./.