Việt Nam nỗ lực triển khai các sáng kiến Một sức khỏe

Thứ tư, 16/10/2024 16:54
(ĐCSVN) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Hội nghị khoa học Một sức khỏe đã diễn ra với sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI).

Việt Nam hướng tới là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi tại Đông Nam Á

Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế (Ảnh: PV) 

Hội nghị quy tụ các chuyên gia và nhà khoa học đến từ 10 quốc gia cũng như đại diện từ giới học thuật, khu vực tư nhân, đối tác chính phủ song phương và đối tác quốc tế đa phương đến từ các ngành nông nghiệp, y tế và môi trường.

Thông qua thúc đẩy sự hợp tác liên ngành và khu vực để cải thiện sức khỏe và đảm bảo tính bền vững của các hệ sinh thái ở Việt Nam và các nước phía Nam bán cầu. Hội nghị là cơ hội để các Bên liên quan cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn quốc tế, áp dụng có chọn lọc và tính toán phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam. Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là tăng cường năng lực điều phối phương pháp tiếp cận liên ngành Một sức khoẻ. Mà cụ thể là cách tiếp cận Một sức khoẻ trong mối tương quan tổng thể và hài hòa giữa sức khỏe con người, động vật và môi trường để tăng cường khả năng chống chịu trước các khủng hoảng đại dịch trong tương lai.

Trên thực tế, đối tác Một sức khỏe Việt Nam đã có 20 năm kinh nghiệm vận hành và triển khai các hoạt động Một sức khỏe, tiền thân là đối tác PAHI (cúm gia cầm) năm 2003 và chính thức đổi tên thành đối tác Một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người từ năm 2016. Từ đó tới nay, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết các thách thức sức khỏe cấp bách do các bệnh lây truyền từ động vật sang người, kháng kháng sinh, ngăn chặn hành vi buôn bán, bắt giữ, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã có nguồn gốc tự nhiên và hợp lực đẩy lùi các mối nguy về an toàn thực phẩm. Dù được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu về triển khai các sáng kiến Một sức khỏe, có kinh nghiệm thực hành, điều phối tốt và rất sớm so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng thực tế vận hành, Một sức khỏe Việt Nam vẫn còn những khoảng trống trong phối hợp liên ngành và hợp tác đa phương, năng lực chuyên môn, nguồn lực để thực thi và tăng cường các chính sách của các lĩnh vực trọng tâm.

Tuy nhiên, Việt Nam luôn nỗ lực để tiếp tục là một trong những quốc gia đi đầu về triển khai các sáng kiến Một sức khỏe trong khu vực, thông qua vai trò chủ trì chính của Bộ NN&PNTN và hai ngành đồng hành, sát cánh với ý thức và trách nhiệm cao từ Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết những thách thức phức tạp từ các bệnh lây truyền từ động vật thông thường và động vật hoang dã, kháng kháng sinh và an toàn thực phẩm gây ra.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Bộ NN&PTNT bày tỏ tin tưởng qua hội nghị này, sẽ học hỏi được những bài học quý báu trong công tác phòng chống đại dịch sử dụng bằng phương pháp Một sức khỏe và cùng nhau thúc đẩy các giải pháp thực tiễn mang tính chống chịu cao. Đối tác Một sức khỏe Việt Nam sẽ tiếp tục là cơ chế và diễn đàn đa phương về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người, đồng hành cùng các sáng kiến trên khu vực và quốc tế và đặc biệt là Chiến lược phát triển chăn nuôi bền vững của ILRI giai đoạn 2024- 2030.

GS. Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc ILRI, kiêm Giám đốc điều hành Chương trình Các hệ thống Nông lương CGIAR  phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: PV) 

Cũng tại hội nghị, GS. Appolinaire Djikeng, Tổng Giám đốc ILRI, kiêm Giám đốc điều hành Chương trình Các hệ thống Nông lương CGIAR nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận Một sức khỏe tại Việt Nam. "Hội nghị này không chỉ là phản ứng trước những vấn đề chúng ta đang đối mặt mà còn là cơ hội để thay đổi cách thức tích hợp sức khỏe giữa các lĩnh vực con người, động vật và môi trường", ông nói.

Trong số này, trụ cột chăn nuôi có vai trò hàng đầu trong việc giải quyết và phòng ngừa các bệnh lây truyền từ động vật, kháng kháng sinh và an toàn thực phẩm. Chăn nuôi tốt sẽ đảm bảo sức khỏe động vật thông qua các yếu tố chuồng trại, an toàn sinh học, vệ sinh dịch tễ, thức ăn...

Phương pháp tiếp cận Một sức khỏe, thông qua phối hợp đa ngành và tăng cường hợp tác đa phương trong xử lý các vấn đề đại dịch là giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống đại dịch. Việc hợp tác phòng chống đại dịch với Cộng đồng quốc tế tại các Khu vực trên toàn cầu, đặc biệt là các khu vực được coi là điểm nóng như châu Phi và Đông Nam Á và các Khu vực có nhiều kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật tại Nam Bán cầu là các phương hướng hành động của Một sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới. Do đó, Một sức khỏe Việt Nam kêu gọi sự hợp tác sâu rộng với các đối tác từ châu Phi, châu Mỹ và châu Âu nhằm cùng nhau triển khai các sáng kiến chung về Một sức khỏe như Prezode, Health Alliance…

Đối tác Một sức khỏe đánh giá cao cam kết của ILRI trong việc xây dựng nền tảng cho sự phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực và hợp tác đa phương nhằm giải quyết các thách thức liên quan đến sức khỏe con người, động vật và môi trường. Những thành tựu của ILRI cùng với sáng kiến Một sức khỏe CGIAR (OHI) đã cho thấy sức mạnh của khoa học hợp tác trong việc đối phó với các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, đảm bảo an toàn thực phẩm và giải quyết vấn đề kháng kháng sinh.

Sự ra đời của Thỏa thuận 4 bên giữa FAO, WOAH, UNEP và WHO là minh chứng cho cam kết toàn cầu trong việc thực thi sáng kiến Một sức khỏe. Đồng thời, Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Một sức khỏe, cùng với sự hỗ trợ từ mạng lưới Một sức khỏe ASEAN và Ban thư ký ASEAN, cho thấy quyết tâm của khu vực trong việc đối mặt và vượt qua các thách thức phức tạp.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực