Viettel Solutions đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia

Thứ hai, 12/02/2024 22:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngay từ những ngày đầu, Viettel Solutions đã xác định sứ mệnh “Đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng ứng dụng công nghệ số mang lại hiệu quả cho tổ chức, hạnh phúc cho người dân" và trọng trách đưa giải pháp công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống.

“Khai phóng tiềm năng số” cho khách hàng

Là đơn vị đại diện Tập đoàn Viettel thực hiện các dự án tư vấn và triển khai chuyển đổi số (CĐS) cho Chính phủ, các bộ ngành, UBND các cấp, các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam cũng như toàn cầu, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã phát triển và lớn mạnh vượt bậc. Đơn vị liên tục đạt phong độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực, nâng tầm ảnh hưởng, vị thế trong công cuộc CĐS quốc gia trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, giúp “khai phóng tiềm năng số” cho khách hàng.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm Ngày truyền thống, Viettel Solutions vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: Thanh Hà) 

Chính thức hoạt động vào tháng 10/2018 với 900 nhân sự, đến nay số lượng nhân sự của Viettel Solutions đã lên đến hơn 1.500 người. Tỷ lệ nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) tăng từ 56% lên 63%, hệ thống chứng chỉ quốc tế cũng tăng 30% so với cùng kỳ theo từng năm. Có thể nói, chính lực lượng 41% nhân sự CNTT có chứng chỉ quốc tế đã tạo nên vị thế số 1 của Viettel Solutions trong kinh doanh giải pháp doanh nghiệp, bao gồm các lĩnh vực trọng điểm thành phố thông minh (smart-city), y tế và giáo dục.

Giải pháp xây dựng Chính phủ số, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân

Đối với CĐS lĩnh vực chính quyền, ngoài kết quả trong hoạt động đầu tư, xây dựng và triển khai các giải pháp phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính bằng số hóa, Viettel Solutions đã đồng hành cùng Chính phủ, Bộ/ngành để tư vấn và trực tiếp triển khai một số giải pháp giúp hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành.

Tổng Công ty đã tư vấn xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch về CĐS cho Văn phòng Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Chứng khoán, ngành Tư pháp, ngành Tòa án…

Hiệu quả của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Ảnh: Thanh Hà)

Không chỉ hỗ trợ thực hiện thúc đẩy CĐS cho hơn 20 cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng, triển khai trung tâm điều hành thông minh (IOC) cho trên 40 tỉnh/thành, trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC) cho hơn 30 tỉnh/thành, Viettel Solutions cũng xây dựng hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đồng bộ cho 16 bộ/ngành, 6 địa phương, hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ chế một cửa quốc gia phục vụ 13 bộ/ngành.

Thành công dự án trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tại Thừa Thiên Huế được vinh danh tại Giải thưởng mô hình thành phố thông minh sáng tạo châu Á là cột mốc, dấu ấn đầu tiên của Viettel Solutions trong CĐS cho chính quyền.

Thúc đẩy thực hiện mục tiêu xây dựng nền kinh tế số

Không ngừng nỗ lực xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, Viettel cung cấp giải pháp CĐS toàn diện cho hoạt động của doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực. Viettel Solutions đã và đang đồng hành cùng các khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực như bán lẻ, logistics, tài chính ngân hàng, năng lượng, sản xuất... bằng các giải pháp phục vụ toàn trình tạo nên những bước chuyển mình đột phá trong kinh doanh bằng công nghệ, hướng tới phát triển kinh tế số.

Các giải pháp được cá thể hóa theo nhu cầu và đặc thù của mỗi tổ chức, đáp ứng từ việc giám sát an ninh bảo mật với hệ thống SOC tới các công cụ phục vụ toàn trình hoạt động như hệ thống văn phòng điện tử thông minh Vietel office; các giải pháp cao trải nghiệm khách hàng eKYC, Voice AI, Contact Center (MyCC); ra quyết định dựa trên dữ liệu với Data Lake, Customer Data Platform, AI/Data Analytics; hóa đơn điện tử, Quản lý phân phối, Chứng từ điện tử, OmniChannel, Digital Sales Platform (DSP)…

Hình thành công dân số, kiến tạo xã hội số

Viettel Solutions luôn lấy con người làm trọng tâm gắn liền với mọi hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh. Từ đó, các giải pháp cho xã hội số được ra đời thông qua sự thấu hiểu nhu cầu của người dân và phục vụ công tác điều hành của các cơ quan quản lý. Các giải pháp như hệ thống quản lý nhà trường SMAS, hệ thống học và thi trực tuyến K12Online… đã giúp xóa khoảng cách địa lý về giáo dục giữa các vùng miền khi kết nối 42 Sở Giáo dục Đào tạo, 35.000 trường học, đồng hành cùng 4 triệu học sinh và 600.000 giáo viên.

Khách hàng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo Virtual Reality - VR (Ảnh: Thanh Hà)

Đối với lĩnh vực y tế, Viettel Solutions đã giúp ngành có đầy đủ thông tin để tổng hợp, phân tích, có các chỉ đạo rất kịp thời về phòng chống dịch bệnh nói riêng và có được các dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn vì có những bằng chứng thực tiễn, có cơ sở khoa học hơn.

Trong giai đoạn cả nước đang gặp khó khăn, hàng chục phần mềm ra đời chỉ trong thời gian ngắn, tiêu biểu như các giải pháp nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin COVID-19, ứng dụng sổ sức khoẻ điện tử, khai báo y tế, trang sức khỏe Việt Nam, quản lý hộ chiếu vắc xin, hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

Hệ sinh thái y tế mà Viettel đang vận hành hiện nay đã kết nối gần 1.500 cơ sở y tế, 14.000 cơ sở tiêm chủng, 38.000 cơ sở cung ứng thuốc, 250 bệnh viện, 30 triệu hồ sơ sức khỏe, 3.500 xã/phường…

Nghiên cứu công nghệ 4.0 hướng tới trở thành công ty công nghệ toàn cầu

Viettel Solutions đang nghiên cứu các công nghệ lõi, công nghệ 4.0 (AI, AR/VR, Blockchain, Bigdata, IoT…) ứng dụng vào sản phẩm nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng. Các sản phẩm mang tính dài hạn như nền tảng quản lý và phân tích hình ảnh thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo Viettel VMS, nền tảng bản đồ số Viettel Maps đều được áp dụng các công nghệ lõi, công nghệ 4.0.

Hiện 80% sản phẩm của Tổng Công ty được tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud), Robot tự động hóa thông minh (RPA), Serverless, IoT, Video processing…

Hướng đến vị trí số 1 tại Việt Nam về công nghệ, Viettel Solutions đã chủ động đưa vào đánh giá một số sản phẩm với các bài kiểm tra theo chuẩn quốc tế và được các tổ chức uy tín công nhận. Theo đó, VMS Platform, Viettel Maps đã góp mặt trong danh sách nền tảng công nghệ uy tín trên Gartner Peer Insight. Công nghệ nhận diện khuôn mặt thành công vượt qua bài kiểm tra 1:N, là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam nằm trong top 15 công nghệ tốt nhất theo đánh giá của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ.

Viettel Solutions dự kiến năm 2024 sẽ ra mắt thêm 4 nền tảng số quốc gia bên cạnh 7 phương thức đang kinh doanh hiệu quả.

Viettel Solutions cũng tham gia đóng góp công nghệ cho cộng đồng Opensource và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam làm chủ nền tảng Cloud dựa trên nền tảng phần mềm tự do nguồn mở điện toán đám mây OpenStack.

Các bài báo khoa học do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Viettel Solutions chắp bút về lĩnh vực Blockchain cũng được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế, chia sẻ và nắm được xu thế ứng dụng vào sản phẩm.

Viettel Solutions đang là một trong những đơn vị đi đầu cả nước về lĩnh vực điện toán đám mây, dữ liệu lớn. Đây là nền tảng quan trọng, căn bản để Việt Nam có thể đi nhanh, đi sớm về công nghệ, về chuyển đổi số.

Chuyển mình thành một doanh nghiệp toàn cầu, Viettel Solutions đã xúc tiến triển khai kinh doanh lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin, CĐS, ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế, hợp tác chiến lược với những tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Google… để tiếp cận những công nghệ mới, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm phục vụ người Việt như hệ sinh thái Viettel Cloud.

Với những đóng góp cho công cuộc CĐS quốc gia, cho nền công nghệ nước nhà, cho xã hội, trong 5 năm qua Viettel Solutions đã được trao tặng 12 Bằng khen của Chính phủ, bộ ngành, được vinh danh 81 giải thưởng công nghệ trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ngay trong dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, Viettel Solutions tiếp tục đón nhận thêm Bằng khen của Thủ trướng Chính phủ bởi những giá trị mang lại cho quốc gia.

Với thông điệp “Technology with heart - Công nghệ từ trái tim”, Viettel Solutions được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều sự đột phá cho nền công nghệ, góp phần thúc đẩy CĐS quốc gia trong giai đoạn tiếp theo./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực